Volkswagen dự định sản xuất Audi và Porsche tại Mỹ sau cú sốc thuế 1,5 tỷ USD
(CLO) Khoản thuế 1,5 tỷ USD buộc Volkswagen đề xuất sản xuất Audi tại Mỹ, kỳ vọng đổi thuế lấy đầu tư theo tỷ lệ 1:1.
Volkswagen vừa công bố một kế hoạch đầy tham vọng nhằm ứng phó với khoản chi phí thuế quan lên tới 1,5 tỷ USD từ chính sách thuế quan của chính quyền Tổng thống Donald Trump.
.png)
Theo đó, hãng xe Đức đã đề xuất với Nhà Trắng ý tưởng lần đầu tiên đưa dây chuyền sản xuất thương hiệu Audi sang Mỹ, một động thái được kỳ vọng sẽ giảm bớt áp lực tài chính và thúc đẩy sự hiện diện của hãng tại thị trường này.
Kế hoạch được Volkswagen công bố vào thứ Sáu, trong bối cảnh hãng báo cáo lợi nhuận nửa đầu năm giảm mạnh và điều chỉnh dự báo cả năm do những bất ổn từ chính sách thương mại.
Cụ thể, vào tháng 4, Tổng thống Trump đã áp mức thuế 25% lên ô tô nhập khẩu vào Mỹ, cộng thêm thuế 2,5% hiện hành đối với hầu hết các quốc gia.
Sau đó, thuế đánh vào phụ tùng ô tô tiếp tục được triển khai, gây ảnh hưởng nặng nề tới ngành công nghiệp ô tô vốn hoạt động với biên lợi nhuận thấp, lập kế hoạch dài hạn và phụ thuộc lớn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Trong khi Anh và Nhật Bản đã thương lượng thành công để giảm thuế xuống còn 10% và 15%, Liên minh châu Âu (EU) vẫn chưa đạt được thỏa thuận tương tự với Mỹ.
Theo thông tin từ The Wall Street Journal, EU và Mỹ đang đàm phán một thỏa thuận thương mại sơ bộ, trong đó EU có thể chấp nhận mức thuế 15% cho phần lớn hàng hóa xuất khẩu sang Mỹ, bao gồm ô tô.
Giám đốc điều hành Volkswagen, ông Oliver Blume, chia sẻ rằng bất kỳ thỏa thuận nào giữa hãng và chính quyền Trump sẽ dựa trên khuôn khổ của EU, tập trung vào việc đầu tư xây dựng nhà máy và các dự án khác tại Mỹ.
Ông khẳng định Volkswagen đã trình bày rõ ràng những gì hãng có thể đóng góp cho chính phủ Mỹ, đồng thời nhấn mạnh quy mô đầu tư sẽ phụ thuộc vào những lợi ích mà hãng nhận được.
Hiện tại, các mẫu xe Audi được Volkswagen nhập khẩu từ châu Âu và Mexico. Nếu kế hoạch được triển khai, hãng không chỉ sản xuất Audi tại Mỹ mà còn có thể xuất khẩu xe từ đây, tương tự chiến lược mà Mercedes-Benz và BMW đã áp dụng thành công.
Ông Blume tiết lộ Volkswagen đã đưa ra một đề xuất cụ thể: giảm gánh nặng thuế quan theo tỷ lệ 1:1 với mỗi đô la mà hãng đầu tư vào Mỹ. Tuy nhiên, Nhà Trắng hiện chưa đưa ra phản hồi chính thức về đề xuất này.
Không dừng lại ở đó, Volkswagen cũng đang lên kế hoạch dài hạn để phát triển các sản phẩm đậm chất Mỹ hơn cho Audi và Porsche.
Ông Blume cho biết hãng sở hữu những mẫu xe thành công và việc "Mỹ hóa" chúng là mục tiêu quan trọng. Dù vậy, một nguồn tin nội bộ tiết lộ rằng việc sản xuất xe Porsche tại Mỹ hiện không nằm trong kế hoạch của hãng.
Là nhà sản xuất ô tô lớn nhất châu Âu và từng dẫn đầu tại Trung Quốc, Volkswagen đang nỗ lực mở rộng thị phần tại Mỹ, nơi thương hiệu này từng rất phổ biến vào thập niên 1960 với các mẫu Beetle và bus, nhưng sau đó để mất vị thế vào tay các đối thủ Nhật Bản. Năm ngoái, thị phần của Volkswagen tại Mỹ chỉ đạt 5%, bao gồm cả Audi và Porsche.
Để thúc đẩy tăng trưởng, hãng đã cam kết đầu tư 2 tỷ USD vào một nhà máy tại South Carolina để sản xuất xe bán tải và SUV cỡ lớn dưới thương hiệu Scout của Mỹ.
Ngoài ra, Volkswagen dự kiến rót hơn 5 tỷ USD vào thỏa thuận với hãng xe điện Rivian của Mỹ, đồng thời ký hợp đồng với Uber để triển khai hàng nghìn robotaxi tại Mỹ, bắt đầu từ Los Angeles vào năm sau.
Thuế quan là thách thức mới nhất đối với ngành ô tô, vốn đang đối mặt với thị trường xe điện tăng trưởng chậm lại, các quy định khí thải ngày càng nghiêm ngặt và cạnh tranh khốc liệt tại Trung Quốc.
Volkswagen cho biết trong nửa đầu năm, hãng chịu chi phí thuế quan 1,3 tỷ euro (tương đương 1,5 tỷ USD), cùng với 700 triệu euro chi phí tái cơ cấu tại Audi, bộ phận xe du lịch Volkswagen và công ty phần mềm Cariad. Các chi phí liên quan đến quy định khí thải cũng kéo tụt kết quả kinh doanh của hãng.
Tổng lợi nhuận hoạt động nửa đầu năm giảm 1/3 xuống còn 6,7 tỷ euro, trong khi doanh thu gần như không đổi ở mức 158 tỷ euro.
Volkswagen dự báo doanh số cả năm sẽ tương đương năm trước, với tỷ suất lợi nhuận hoạt động từ 4% đến 5%. Trước đó, hãng kỳ vọng doanh số tăng trưởng tới 5% và tỷ suất lợi nhuận từ 5,5% đến 6,5%, không tính tác động của thuế quan.
Giám đốc tài chính Arno Antlitz nhận định nếu mức thuế 15% được áp dụng cho xe nhập từ Mexico và EU, kết quả cả năm của hãng có thể nằm ở mức giữa của dự báo. Hiện phần lớn xe Volkswagen bán tại Mỹ được nhập từ Mexico.
Ông Antlitz cũng cho biết nửa đầu năm ghi nhận kết quả trái chiều, với doanh số mạnh từ các mẫu chủ lực như VW Tiguan mới, nhưng bị ảnh hưởng bởi thuế quan, tái cơ cấu và doanh số cao hơn từ các mẫu xe điện có biên lợi nhuận thấp.
Volkswagen dự báo năm nay sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức ngoài vấn đề thương mại, bao gồm cạnh tranh ngày càng gay gắt, thị trường biến động và các yêu cầu khắt khe hơn về khí thải.