Vua ‘hàng hiệu’ Jonathan Hạnh Nguyễn tuyên bố muốn sống đến 105 tuổi để tiếp tục dự họp: Phía sau là những ‘bát phở hàng hiệu’ mang về hàng trăm triệu mỗi ngày tại sân bay?
(CLO) Truyền thông ghi nhận tại một đại hội cổ đông gần đây, ông Jonathan Hạnh Nguyễn tuyên bố sẽ “cố sống đến 105 tuổi, dù có ngồi xe lăn cũng vẫn dự họp” để tiếp tục đồng hành với doanh nghiệp ông đã gắn bó suốt ba thập niên. Phát ngôn gây chú ý ấy khiến giới quan sát đặt câu hỏi: điều gì khiến vị doanh nhân kỳ cựu này quyết không buông tay? Câu trả lời liệu có thể nằm ở chuỗi nhà hàng trong sân bay, nơi mỗi bát phở giá “hàng hiệu” có thể mang lại doanh thu hàng tỷ đồng mỗi ngày.
“Muốn sống đến 105 tuổi, dù ngồi xe lăn cũng dự họp”: Phát biểu gây chú ý, hé lộ quyết tâm giữ chặt vị thế trong hệ sinh thái kinh doanh sân bay?
Xuất hiện tại một sự kiện cổ đông vào cuối tháng 6, ông Jonathan Hạnh Nguyễn – Chủ tịch một tập đoàn kinh doanh đa ngành, được truyền thông thường gọi là “Vua hàng hiệu” – đã chia sẻ về cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp thêm ba thập niên nữa, kể cả khi phải ngồi xe lăn để dự họp.

Với người nghe thông thường, đây có thể là một tuyên bố mang tính biểu tượng. Nhưng với giới quan sát, phát ngôn này được cho là gắn liền với vai trò của ông trong hệ sinh thái kinh doanh dịch vụ ăn uống tại sân bay – lĩnh vực đang mang lại lợi nhuận ổn định và đáng kể.
Ngoài lĩnh vực phân phối thời trang và đồng hồ cao cấp, ông Jonathan Hạnh Nguyễn còn tham gia trực tiếp vào các doanh nghiệp vận hành chuỗi nhà hàng và đồ uống tại nhiều sân bay lớn trong nước. Các thương hiệu như Big Bowl, Saigon Café.Bar.Kitchen, Costa Coffee, Bánh mì Kẹp, Popeyes, Crystal Jade Kitchen… được triển khai tại các vị trí thuận lợi tại sân bay.

Trong đó, Big Bowl là thương hiệu phở Việt Nam hiện đại được bài trí đồng bộ trong các nhà ga. Giá mỗi bát dao động từ 108.000 đến 216.000 đồng – cao gấp nhiều lần so với thị trường phổ thông nhưng vẫn tiêu thụ tốt nhờ đặc thù không gian khép kín và thói quen tiêu dùng tại chỗ của hành khách hàng không.
“Bát phở hàng hiệu” có thể mang lại hàng trăm triệu mỗi ngày như thế nào?
Theo tìm hiểu của báo Nhà báo & Công luận, trong giai đoạn cao điểm năm 2019, hệ thống nhà hàng do các pháp nhân liên kết với ông Jonathan điều hành đã đạt doanh thu hơn 1.150 tỷ đồng, biên lãi gộp có thời điểm vượt 80%, lợi nhuận trước thuế trên 280 tỷ đồng. Trung bình mỗi ngày, chuỗi này thu về hơn 3 tỷ đồng doanh thu và xấp xỉ 800 triệu đồng lợi nhuận.
Dù chịu ảnh hưởng trong thời gian đại dịch COVID-19, mảng kinh doanh này nhanh chóng phục hồi. Năm 2022, doanh thu đạt gần 550 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hơn 65 tỷ đồng. Khi lượng khách quốc tế tăng trở lại, chuỗi F&B trong sân bay tiếp tục được đánh giá là một trong những nguồn thu ổn định và hiệu quả nhất trong hệ sinh thái doanh nghiệp mà ông Jonathan có liên quan.
Điểm nổi bật của mô hình này là khả năng tận dụng không gian bán lẻ trong sân bay – nơi hành khách gần như không có lựa chọn thay thế và có xu hướng chi tiêu cao hơn bình thường. Mỗi hóa đơn có thể lên đến vài trăm nghìn đồng. Với hàng nghìn lượt khách mỗi ngày, hệ thống dễ dàng đạt quy mô doanh thu lớn mà không cần chi phí quảng bá hay cạnh tranh mặt bằng như các chuỗi F&B thông thường.

Không giống các doanh nghiệp ẩm thực truyền thống vốn chịu áp lực lớn về thuê mặt bằng, chi phí nhân sự và quảng cáo, chuỗi nhà hàng trong sân bay lại được hỗ trợ bởi lưu lượng hành khách ổn định, không gian giới hạn và hiệu suất khai thác cao. Đây có thể là lý do khiến ông Jonathan Hạnh Nguyễn tuyên bố sẽ tiếp tục gắn bó lâu dài với mô hình kinh doanh này – một hệ sinh thái khép kín đang giúp ông bỏ túi hàng trăm triệu đồng mỗi ngày từ những “bát phở hàng hiệu”.