Vướng mặt bằng, nguy cơ chậm tiến độ dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống
(CLO) Những khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng đã ảnh hưởng lớn đến dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống trị giá gần 2.000 tỷ đồng qua địa bàn TP Hà Nội.
Dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống do Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải nay là Bộ Xây dựng) làm chủ đầu tư.
.jpg)
Mục tiêu nhằm tăng cường năng lực vận tải đường thủy trên hành lang đường thủy số 1, tách cầu đường bộ ra khỏi cầu đường sắt để cải thiện điều kiện giao thông kết nối qua sông Đuống trên tuyến giao thông huyết mạch phía Bắc TP Hà Nội.
Tổng mức đầu tư dự án gần 1.849 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng hơn 919 nghìn tỷ đồng; phần giải phóng mặt bằng (giai đoạn phân kỳ) gần 651 tỷ đồng,... sử dụng vốn ngân sách nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.
Dự án được triển khai trên địa bàn quận Long Biên và huyện Gia Lâm (TP Hà Nội) gồm hai hạng mục cầu đường sắt và cầu đường bộ.



Cầu đường sắt và đường dẫn dài 1.000m, cách cầu Đuống cũ khoảng 16,5m về phía thượng lưu, trùng vị trí dự kiến đầu tư xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1.
Hạng mục cầu đường bộ và đường dẫn có điểm đầu tại nút giao đầu cầu Đuống cũ trên đường Ngô Gia Tự (quận Long Biên). Điểm cuối tại nút giao giữa đường Hà Huy Tập với đường Phan Đăng Lưu (huyện Gia Lâm).
Theo kế hoạch, công trình sẽ hoàn thành trong năm 2025 nhưng hiện tại, nhà thầu vẫn chưa thể triển khai những hạng mục chính, nguy cơ phải dừng thi công do những khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng.
Ông Mai Xuân Tân - Giám đốc Quản lý dự án cầu đường sắt Đuống (Ban Quản lý dự án đường sắt) cho biết, dự án được khởi công từ tháng 9/2023, mục tiêu hoàn thành cuối năm 2025.
Tuy nhiên tiến độ đang bị chậm do vướng mắc về mặt bằng, hiện tại các nhà thầu chỉ có mặt bằng ở phạm vi trong lòng sông để thi công.
Về phía đơn vị thi công thông tin, hiện tại hạng mục cầu đường bộ, nhà thầu chỉ thi công hai trụ tháp T4, T5 ở lòng sông còn cả hai phía Long Biên và Gia Lâm hoàn toàn ngưng trệ.
Cầu đường bộ thi công theo công nghệ đúc hẫng cân bằng, để triển khai công tác đúc hẫng cần phải giải phóng được mặt bằng bên phía huyện Gia Lâm.




Toàn bộ phạm vi mặt bằng đường dẫn và các trụ 2 đầu cầu chưa có mặt bằng, đặc biệt là phía huyện Gia Lâm chưa được giải phóng nên nhà thầu không đủ điều kiện triển khai.
Các nhà thầu hết sức sốt ruột, từng ngày từng giờ trông ngóng, kiến nghị các cấp có thẩm quyền sớm xử lý, bàn giao mặt bằng để tăng tốc thi công, tránh dồn về thời điểm cuối năm, dễ bị ảnh hưởng, chậm trễ bởi các yếu tố khác.
Ban Quản lý dự án đường sắt đề nghị huyện Gia Lâm và quận Long Biên sớm hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng phục vụ thi công dự án để đảm bảo tiến độ.