Giao thông

Vượt khó để thông tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh

Ngọc Hải 05/08/2025 18:07

(CLO) Để thông tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh trong năm 2025, doanh nghiệp dự án và các nhà thầu đã huy động hơn 3.200 nhân sự cùng 1.456 máy móc, thiết bị thi công.

Áp lực lớn từ thời tiết, địa chất phức tạp

Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh với chiều dài 121 km có tổng mức đầu tư gần 23.000 tỷ đồng, đi qua địa bàn 2 tỉnh Lạng Sơn và Cao Bằng được phân kỳ đầu tư.

cao tốc đồng đăng
Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh đi qua khu vực bị chia cắt lớn bởi núi đồi.

Giai đoạn 1 của dự án dài hơn 93km bao gồm 2 hầm xuyên núi và 64 cây cầu vượt bắc qua hai dòng sông Kỳ Cùng, Bằng Giang cùng vô số khe suối và tỉnh lộ.

Trước thời hạn thông tuyến vào tháng 12 sắp tới, toàn bộ dự án đặt mục tiêu hoàn thành khối lượng 10 triệu m³ đào và 7 triệu m³ đắp.

Tuy nhiên thời tiết, địa chất khu vực và yêu cầu triển khai song song một số công việc của giai đoạn 2 gây áp lực lớn đến các đơn vị thi công.

Trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, đợt mưa lũ vừa qua đã cuốn trôi nhiều hạng mục công trình phụ trợ, ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ và tài sản của nhà thầu.

Với cấu tạo địa chất Karst cùng địa hình hiểm trở, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh trong chuyến kiểm tra vào ngày 30/6 đã nhận định: “Đây là một trong những công trình thách thức nhất hiện tại nhưng cũng mang ý nghĩa chính trị, chiến lược quan trọng”.

kiểm tra
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh kiểm tra tiến độ cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh. Ảnh: TL.

Thông tin từ ông Đặng Tiến Thắng - Tổng Giám đốc doanh nghiệp dự án cho biết, hiện 2 địa phương đã bàn giao 93,14/93,35 Km (đạt khoảng 98%) và cam kết hoàn thành trong tháng 8/2025.

Trên toàn tuyến dự án hiện còn khoảng 15 nhà dân chưa di dời (Lạng Sơn: 8 hộ, Cao Bằng: 7 hộ) để bàn giao mặt bằng cho dự án. Ngoài ra tỉnh Lạng Sơn còn một vị trí cột điện 110 KV chưa được di dời.

Tổng nhu cầu đổ thải của dự án là 7,3 triệu m3; trong năm 2024 địa phương đã bố trí được 34 vị trí đỗ thải với trữ lượng 5,3 triệu m3.

Hiện doanh nghiệp dự án chưa được bàn giao đầy đủ bãi đổ thải nên nhà thầu khó khăn khi thi công đối với những vị trí dư thừa đất sau khi điều phối, đất không thích hợp làm vật liệu đắp.

Về nguyên vật liệu, dự án sử dụng 14 mỏ đá và 5 mỏ cát nhưng công suất khai thác hiện còn hạn chế, cự ly vận chuyển xa gây áp lực về tiến độ và chi phí.

Tháo gỡ khó khăn để dự án về đích

Nhằm đảm bảo mục tiêu thông tuyến trong năm 2025, ông Đặng Tiến Thắng chia sẻ thêm, doanh nghiệp dự án và các nhà thầu đã huy động hơn 3.200 nhân sự cùng 1.456 máy móc, thiết bị, triển khai trên 287 mũi thi công.

cao tốc đồng đăng 2
Công nhân thi công dưới thời tiết nắng nóng.
cao tốc đồng đăng 1
Công tác đào đắp được thực hiện khẩn trương.

Sản lượng đạt 3.525/10.628 tỷ đồng tương ứng với khoảng 33,2% giá trị hợp đồng, tương đương đạt 50% sản lượng thông tuyến năm 2025.

Các nhà thầu thiết lập lại tiến độ thi công, tăng cường số lượng nhân lực, thiết bị và mũi thi công so với kế hoạch ban đầu.

Đặc biệt xác định các điểm đường găng để tập trung nguồn lực, tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp”, tranh thủ làm cả đêm lẫn ngày để bắt kịp tiến độ.

“Áp lực tiến độ của dự án ngày càng gia tăng theo chỉ đạo của Chính phủ, mục tiêu phải thông tuyến trong năm 2025 và hoàn thành trong năm 2026. Trong khi thời gian thi công hiện chỉ còn khoảng 4 tháng.

Dù vậy các nhà đầu tư và nhà thầu cam kết đồng hành chặt chẽ với chính quyền, người dân tháo gỡ từng vướng mắc, tập trung mọi nguồn lực để hoàn thành mục tiêu thông tuyến trong năm 2025”, ông Thắng khẳng định.

cao tốc đồng đăng 3
Hình ảnh hầm Đông Khê trên tuyến.

Cùng với đó, liên danh nhà đầu tư cùng các nhà thầu kiến nghị UBND tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng chỉ đạo các xã hoàn thành dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật, bàn giao mặt bằng các bãi đổ thải, trạm dừng nghỉ trước 15/8/2025.

Đối với giai đoạn 1 của dự án, đề xuất UBND tỉnh Cao Bằng phê duyệt điều chỉnh dự án giai đoạn 1, ký kết phụ lục hợp đồng dự án trong tháng 8/2025 để cập nhật các hạng mục điều chỉnh thiết kế cơ sở.

Từ đó làm cơ sở nghiệm thu giảm sản lượng dở dang, đảm bảo việc thi công thông tuyến trong năm 2025.

Cùng với đó chỉ đạo triển khai một số hạng mục của giai đoạn 2 - đoạn mở rộng 93km (tổ chức giao thông, trạm dừng nghỉ,…) để hoàn thành đồng bộ khi đưa vào khai thác giai đoạn 1 trong quý 4/2026.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Vượt khó để thông tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO