Kinh tế

Xăng E10 sắp thay thế E5: Doanh nghiệp rục rịch, người tiêu dùng vẫn còn nhiều băn khoăn

Việt Vũ 24/07/2025 07:04

(CLO) Trên mạng xã hội, đặc biệt là trên các hội nhóm ô tô xe máy đang chia sẻ lo ngại về việc sử dụng xăng E10 sẽ làm suy giảm tuổi thọ động cơ, gây ăn mòn các chi tiết cao su hoặc kim loại bên trong nếu xe đã cũ. Tuy nhiên, thông tin này liệu có chính xác?

Lo ngại thiếu căn cứ

Theo đề xuất của Bộ Công Thương, từ 1/1/2026 sẽ triển khai sử dụng xăng E10 trên toàn quốc. Được biết, việc sử dụng loại xăng dầu này là chủ trương được Chính phủ đưa ra để giảm thiểu các loại khí thải gây hiệu ứng nhà kính, bảo vệ môi trường cũng như tăng cường sử dụng các nguồn nhiên liệu sinh học thay thế nhiên liệu hóa thạch đang dần cạn kiệt.

Trên mạng xã hội, đặc biệt là trên các hội nhóm ô tô xe máy đang chia sẻ lo ngại về việc sử dụng xăng E10 sẽ làm suy giảm tuổi thọ động cơ, gây ăn mòn các chi tiết cao su hoặc kim loại bên trong nếu xe đã cũ.

Tuy nhiên, thông tin này không chính xác. Trên thực tế, hầu hết các nhà sản xuất ô tô xe máy đều khẳng định xăng E10 tương thích với nhiều loại động cơ hiện nay.

chatgpt-image-075610-23-thg-7-2025-17532325160481974177195.png
Nhiều chia sẻ lo ngại về việc sử dụng xăng E10 sẽ làm suy giảm tuổi thọ động cơ. (Ảnh minh họa/DO)

Trong khi đó, theo thông tin từ lãnh đạo Bộ Công Thương, xăng E10 đã được luật hóa và sử dụng bắt buộc tại hơn 50 quốc gia, với xu hướng ngày càng gia tăng. Thực tế cũng cho thấy, việc sử dụng trong nước và quốc tế đã cho thấy mức độ an toàn và hiệu quả.

Tại Mỹ, Canada, các nước Tây Âu đều có kế hoạch sản xuất nhiên liệu thay thế quy mô lớn, bảo đảm cung ứng ổn định. Ở châu Âu và châu Mỹ, tỷ lệ pha cồn tối thiểu 10% đã trở thành quy định bắt buộc. Tại Đông Nam Á, Thái Lan và Philippines cũng dẫn đầu, phổ biến tỷ lệ 10-15% và đang hướng tới mức 20% trở lên…

Trước đó, khi đưa xăng E5 vào thị trường, một số ý kiến cũng lo ngại về tình trạng trên. Tuy nhiên, cho đến nay, sau 6 năm triển khai bán loại xăng này chưa hề ghi nhận các tình trạng mà người dân lo ngại.

Về nguồn cung, hiện nay mới chỉ có 2/6 nhà máy sản xuất etanol đang vận hành, với tổng công suất khoảng 100.000 m3/năm, trong khi nhu cầu khi triển khai xăng E10 trên toàn quốc có thể lên tới 1 - 1,5 triệu m3/năm.

Để khắc phục tình trạng này, Bộ Công Thương đã xác định ethanol nhập khẩu sẽ đóng vai trò bổ sung trong giai đoạn đầu. Đồng thời, sẽ đẩy nhanh phục hồi hoạt động các nhà máy ethanol đã đầu tư, tránh lãng phí nguồn lực, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng.

Doanh nghiệp thí điểm từ 1/8

Mặc dù thời điểm đến 1/1/2026 còn 5 tháng nữa, thế nhưng, từ 1/8, nhiều doanh nghiệp đầu mối xăng dầu đã tiến hành thí điểm loại xăng này.

Thông tin từ Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PV Oil), từ 1/8, doanh nghiệp này sẽ thí điểm bán xăng sinh học E10 RON 95 tại Hà Nội và Hải Phòng, chuẩn bị cho lộ trình áp dụng toàn quốc từ năm 2026.

Lãnh đạo của PV Oil cho biết Tổng công ty đã có sự chuẩn bị từ sớm để sẵn sàng cho quá trình chuyển đổi này. Từ lâu, doanh nghiệp đã đầu tư các cơ sở pha chế xăng sinh học ở các kho, kể cả kho đầu mối cũng như kho trung chuyển.

Việc PV Oil triển khai thí điểm bán xăng E10 ngay từ ngày 1/8 nhằm giúp khách hàng dần làm quen với loại nhiên liệu mới, tránh gây “cú sốc” trong quá trình chuyển đổi. Song song đó, tổng công ty cũng tăng cường công tác tuyên truyền để đưa chủ trương của Chính phủ đi vào thực tế cuộc sống.

Trong khi đó, theo Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), từ ngày 1/8, tập đoàn dự kiến thí điểm kinh doanh xăng sinh học E10 tại thị trường TP HCM. Đây được xem là bước đi đầu tiên trong lộ trình từng bước chuyển đổi từ xăng E5 hiện tại sang xăng E10, hướng tới mục tiêu sử dụng nhiên liệu xanh, giảm phát thải và phù hợp với các cam kết quốc tế của Việt Nam về bảo vệ môi trường.

Cụ thể, xăng E10 sẽ được bán thí điểm tại 36 cửa hàng xăng dầu thuộc hệ thống Petrolimex trên địa bàn TP HCM (phạm vi trước sáp nhập với các địa phương lân cận). Trong quá trình này, Petrolimex sẽ theo dõi, đánh giá đồng bộ về yếu tố kỹ thuật, khả năng đáp ứng của cơ sở hạ tầng cũng như phản hồi của người tiêu dùng và thị trường để hoàn thiện trước khi mở rộng trên toàn quốc.

Được biết, xăng E10 là loại nhiên liệu sinh học được phối trộn giữa xăng khoáng nền với 10% ethanol tuyệt đối, trong khi xăng E5 hiện tại chỉ chứa 5% ethanol. Với tỷ lệ ethanol cao hơn, E10 có khả năng giảm phát thải CO, HC từ 20-30%, đồng thời có chỉ số octan cao hơn, giúp tăng hiệu suất cháy của động cơ và bảo vệ môi trường tốt hơn.

Ngoài mục tiêu giảm phát thải, việc đưa E10 ra thị trường còn nhằm chuẩn bị kỹ lưỡng cho lộ trình Bộ Công thương đang xây dựng, theo đó E10 sẽ thay thế hoàn toàn xăng E5 từ năm 2026.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Xăng E10 sắp thay thế E5: Doanh nghiệp rục rịch, người tiêu dùng vẫn còn nhiều băn khoăn
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO