Trung Quốc bất ngờ phát hiện mỏ vàng khổng lồ ở tỉnh Hồ Nam
(CLO) Một mỏ vàng khổng lồ với trữ lượng ước tính hơn 1.000 tấn đã được phát hiện ở miền nam Trung Quốc, hãng thông tấn Xinhua đưa tin, trích dẫn nguồn tin từ cục địa chất tỉnh Hồ Nam.
Theo dõi báo trên:
“Mỗi ngày đến trường là một ngày vui” đã là khẩu hiệu của ngành giáo dục trong nhiều năm. Từ khi Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ lên nắm quyền Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, ông đã phát động phong trào xây dựng trường học hạnh phúc với mong muốn để giáo viên, học sinh tất cả được hạnh phúc khi đến trường.
Cũng trong nhiều năm qua, nhiều tư tưởng, triết lý giáo dục, phương pháp dạy học hiện đại, tiến bộ, nhân văn đã được cố gắng đưa vào các trường học mang theo kỳ vọng sẽ xóa đi lối dạy học quyền uy, ép buộc. Tuy nhiên, vụ việc học sinh Y. ở trường THPT Vĩnh Xương, An Giang tự vẫn sau khi nhận các hình thức kỷ luật của nhà trường đã bộc lộ hết thảy những yếu kém, nhược điểm của trường học tồn tại bấy lâu nay. Các tư tưởng đổi mới, cải cách trong toàn ngành giáo dục mới chỉ dừng lại ở khẩu hiệu. Bởi, không một tinh thần đổi mới giáo dục nào được nhận thấy trong câu chuyện em Y. bị kỷ luật.
Bình luận về vấn đề này, anh Đỗ Ngọc Thanh ở Nam Từ Liêm, Hà Nội cho rằng, việc bêu tên học sinh trước toàn trường là sai, điều này đã xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm của học sinh.
Lối dạy học lấy kỷ luật, ép buộc, một chiều, quyền uy như vậy đã không còn phù hợp với giáo dục. Không hiểu sao nhà trường, Hiệu trưởng đến giáo viên chủ nhiệm ở trường THPT Vĩnh Xương lại không chịu thay đổi, vẫn bảo lưu lối dạy học vốn đã quá lỗi thời này.
Trong nhiều năm trở lại đây, toàn ngành giáo dục đang đổi mới để phù hợp hơn với những tiến bộ của thời đại nhưng câu chuyện nhà trường, giáo viên bạo hành học sinh, cư xử thiếu văn minh vẫn xảy ra nhiều nơi. Trước đây, vụ giáo viên chỉ đạo học trò tát bạn 231 cái ở Quảng Bình hay sự vụ giáo viên “quyền lực” lên lớp không giảng bài tại TP. Hồ Chí Minh đã là những hồi chuông cảnh tỉnh để mọi giáo viên, nhà trường nhận thức được việc cần thiết phải thay đổi. Nhưng câu chuyện học sinh Y. ở trường THPT Vĩnh Xương, An Giang tự vẫn vì bị kỷ luật, ép đi học thêm một lần nữa cho thấy cách dạy học quyền uy vẫn tồn tại nặng nề như một lực cản cho sự đi lên của ngành giáo dục.
Chị Nguyễn Minh Thu ở Hà Đông, Hà Nội đặt vấn đề, mô hình trường học hạnh phúc mà Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ phát động nhiều năm nay liệu có đi vào đến từng trường học? Ở bậc THPT, giáo viên là những người có trình độ cao mà còn để xảy ra những chuyện như vậy thì các cấp học thấp hơn sẽ còn như thế nào?
Bình luận xung quanh câu chuyện học sinh Y. tự vẫn vì những sức ép đến từ nhà trường, Tiến sĩ Nguyễn Tùng Lâm - Phó Chủ tịch Hội Tâm lý Giáo dục Việt Nam cho rằng, trong vụ việc này nhà trường và giáo viên chủ nhiệm đã sai. Hiện giáo dục nặng về quyền uy, nặng về nhồi nhét kiến thức mà không chú ý đến phát triển con người tồn tại rất lâu trong giáo dục. Trong khi đó, giáo dục lại xuất hiện nhiều mâu thuẫn mới. Để tháo gỡ những vấn đề trong nhà trường cần có quy chế, cách làm mới chứ không thể mang kinh nghiệm làm giáo dục như xưa.
Theo Tiến sĩ Nguyễn Tùng Lâm, các vấn đề liên quan đến đổi mới giáo dục, thay đổi cách dạy học đã được cập nhật thường xuyên nhưng vụ việc này chứng tỏ, Ban Giám hiệu trường THPT Vĩnh Xương không chịu tiếp nhận, giáo viên không thực hiện theo các yêu cầu đổi mới. Ứng xử của giáo viên chủ nhiệm cũng cho thấy họ không được huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ. Tất cả hệ thống tại trường học này đang làm theo kinh nghiệm, thực hiện theo mong muốn của thầy cô mà không chú ý đến những bước đi đổi mới của toàn ngành giáo dục.
Thầy Nguyễn Tùng Lâm đánh giá: “Toàn ngành Giáo dục đang xây dựng trường học hạnh phúc nhưng trong vụ việc này các thầy cô trong trường đã không chú ý đến cảm xúc, đến nhận thức của học sinh. Nhà trường, giáo viên chỉ căn cứ vào cảm xúc, mong muốn của họ mà quên đi những mong muốn thiết thực của học trò.
Họ đã áp dụng các hình thức kỷ luật, những lời lẽ, thủ đoạn, cách làm để phỉ báng, kỷ luật, chê bai học sinh một cách dồn dập, phi giáo dục. Chính những điều đó khiến trẻ mất niềm tin và có hành vi tiêu cực”.
Dạy học theo lối “quyền uy” đã không còn phù hợp với thời đại, xây dựng trường hạnh phúc là một xu thế tất yếu. Để xây dựng trường học tiến bộ này, thầy Nguyễn Tùng Lâm cho rằng, trước hết người giáo viên phải tự thay đổi bản thân.
Giáo viên phải quan tâm đến tâm lý, tình cảm, tư tưởng, điều kiện, hoàn cảnh sống của từng học trò. Không phải học sinh đến lớp học là xong mà cần quan tâm đến trạng thái, cảm xúc của các em để giúp học sinh phát triển. Nhà trường, giáo viên phải gắn bó với học sinh, chịu khó lắng nghe, quan sát các em từ hoàn cảnh gia đình, cuộc sống, tâm tư, nguyện vọng từ đó đưa ra đường hướng, phương hướng giáo dục phù hợp.
“Giáo viên phải có phương pháp giáo dục phù hợp với từng học sinh chứ không phải có gì dạy đó. Giáo dục phải xuất phát từ học sinh chứ không phải đưa ra chương trình giáo dục để đạt mục tiêu của giáo viên và nhà trường” - thầy Nguyễn Tùng Lâm nhấn mạnh.
Cũng theo chuyên gia này, công tác quản lý giáo dục của nhà trường cũng phải thay đổi, phải xây dựng có hiệu quả chương trình cho toàn nhà trường và đến mỗi lớp học. Đặt quyền lợi học sinh lên trước, quan tâm đến quyền lợi, mong muốn của từng em. Theo thầy Nguyễn Tùng Lâm: “Trong vụ việc học sinh Y. tự vẫn ở trường THPT Vĩnh Xương thì nhà trường tổ chức dạy thêm, lấy động cơ để học sinh tốt hơn, giỏi hơn nhưng lại cào bằng tất cả, không theo đúng nhu cầu của từng em.
Đây là cách quản lý thiếu dân chủ, không lắng nghe học sinh, bất chấp cảm xúc, nguyện vọng của từng em. Việc chỉ chăm chăm mục tiêu có học sinh đi học, đóng tiền… quản lý như vậy là sơ hở, không theo quy luật nào”.
Do đó, theo chuyên gia này: “Để có môi trường giáo dục thân thiện, nhà trường hạnh phúc thì đặc biệt nhà trường phải có dân chủ, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm. Học sinh đến trường phải được tạo điều kiện phát triển, được vui vẻ, hạnh phúc”.
Ngoài ra, nhà trường cần thiết phải tuân thủ các quy định pháp luật. Hiện không có cơ sở pháp lý nào cho việc dạy thêm bắt người không học cũng đóng tiền. “Đây là cách làm bừa theo kinh nghiệm, mong muốn của thầy cô” - thầy Nguyễn Tùng Lâm nhấn mạnh.
Cũng theo nhiều chuyên gia, trường học hạnh phúc là đáp ứng nhu cầu chính đáng của học sinh, tổ chức hoạt động giáo dục bổ ích, làm cho học sinh phát triển để mỗi em cảm thấy có hạnh phúc. Mỗi trường có cách tổ chức, bước đi tùy theo điều kiện hoàn cảnh nhưng cần xây dựng từ từng lớp học hạnh phúc thì mới có trường học hạnh phúc. Mối quan hệ giữa học sinh với học sinh trong nhà trường phải đoàn kết, giúp đỡ nhau.
Trong vụ việc em Y. tự vẫn, các chuyên gia đánh giá lỗi lớn nhất thuộc về Hiệu trưởng. Do không nhận thức được đổi mới giáo dục nên đã tổ chức giáo dục theo lối mòn, đường cũ. Với cách quản trị nhà trường như vậy thì làm sao có trường học hạnh phúc. Người Hiệu trưởng phải là người thông minh, tâm huyết để giúp đỡ giáo viên chủ nhiệm quan tâm đến từng lớp. Hiệu trưởng phải sớm từ bỏ lối quản trị quyền uy, quát nạt, kỷ luật hà khắc thì lúc đó nhà trường mới thực sự thay đổi.
Qua trao đổi với các chuyên gia cho thấy lối dạy học “quyền uy” vẫn còn tồn tại là do sự thiếu đổi mới từ giáo viên, nhà trường. Do đó, để đảm bảo quyền lợi của học sinh thì những thầy cô nào ngại thay đổi, vẫn bảo thủ cách làm, cách dạy cũ thì nên đào thải.
Trinh Phúc
(CLO) Một mỏ vàng khổng lồ với trữ lượng ước tính hơn 1.000 tấn đã được phát hiện ở miền nam Trung Quốc, hãng thông tấn Xinhua đưa tin, trích dẫn nguồn tin từ cục địa chất tỉnh Hồ Nam.
(CLO) Chiều ngày 22/11, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về Hội và nâng cao chất lượng tham mưu trong công tác văn phòng của Hội Nhà báo khu vực phía Bắc.
(CLO) Hàng trăm tài liệu, cổ vật có niên đại cách ngày nay hơn 2.000 năm, phản ánh sự hình thành và phát triển của nền văn hóa Đông Sơn trên đất Vĩnh Phúc.
(CLO) Ngày 22/11, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có Quyết định xử phạt Công ty cổ phần chứng khoán SmartInvest gần 1,4 tỷ đồng vì hàng loạt vi phạm.
(CLO) Bất chấp những thách thức từ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, kinh tế Ukraine đã tăng trưởng 4.2% trong 10 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, theo thông báo của Bộ Kinh tế Ukraine vào ngày 18 tháng 11.
(CLO) Triều Tiên và Nga vừa ký kết một thỏa thuận mới nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế sau các cuộc hội đàm tại Bình Nhưỡng trong tuần này, theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA).
(CLO) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai vừa phối hợp với Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 thực hiện điều tra, phỏng vấn sâu người dân vùng lũ lịch sử gây chết và mất tích nhiều người ở xã Phúc Khánh.
(CLO) Trong những tuần gần đây, các hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã liên tiếp công bố kế hoạch cắt giảm nhân sự và đóng cửa nhà máy khi họ chật vật tìm kiếm lợi nhuận từ các dòng xe điện (EV) và đối mặt với làn sóng cạnh tranh từ những sản phẩm giá rẻ hơn.
(CLO) Chính quyền Tổng thống Joe Biden vừa thông báo với Quốc hội kế hoạch xóa 4,65 tỷ USD khoản nợ mà Ukraine đang gánh chịu, theo một bức thư do Bloomberg News thu thập được.
(CLO) Hai anh em họ từ Nghệ An ra Hà Nội học nghề cắt tóc. Tuy nhiên, cả hai lại rủ nhau buôn ma túy và bị Công an bắt giữ.
(CLO) Ngày 22/11, Toà án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh mở phiên toà sơ thẩm xét xử các bị cáo: Xeng và Sisavanh Yongyaerlor (cùng SN 1988, trú huyện Khăm Cợt, tỉnh Bolikhămxay, Lào) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.
(CLO) Ngày 22/11, tại Nhà Thái Học thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã diễn ra Vòng Chung kết Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
(CLO) Ngày 22/11, Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đã công bố Bộ Quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp mới nhằm nâng cao uy tín, chất lượng và trách nhiệm của môi giới.
(CLO) Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 6068/QĐ-UBND ngày 22/11/2024 về việc công bố tình huống khẩn cấp các sạt lở trên các tuyến đê hữu Bùi, Bùi 2, Gò Khoăm, sạt lở bờ sông Bùi trên địa bàn huyện Chương Mỹ.
(CLO) Tỉnh Lai Châu cam kết tạo mọi thuận lợi để hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác du lịch với mục tiêu "doanh nghiệp phát tài - Lai Châu phát triển''.
(CLO) Lần đầu tiên, Liên hoan phim hoạt hình “Dòng khát vọng” được tổ chức nhân kỷ niệm 65 năm ngành Hoạt hình Việt Nam ra đời (9/11/1959).
Ngày 20/11, tại Phân hiệu Hoành Bồ (thành phố Hạ Long, Quảng Ninh), Trường Cao đẳng Than - Khoáng sản Việt nam đã long trọng tổ chức Kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11) và 64 năm Ngày truyền thống của Trường (20/11/1960 - 20/11/2023) nhằm ôn lại truyền thống tốt đẹp và tri ân các thầy cô giáo.
(CLO) Gần 70 năm xây dựng và phát triển các thế hệ thầy, cô giáo nhà trường đã đem trí tuệ, tâm huyết, tài năng để cống hiến cho sự nghiệp “trồng người”. Đến nay, Trường Tiểu học Xuân Du (Như Thanh) ngày càng khẳng định được vị thế, uy tín, thương hiệu của nhà trường trong công tác giáo dục và đào tạo trên địa bàn huyện Như Thanh nói riêng, tỉnh Thanh Hóa nói chung.
(CLO) Những năm học vừa qua chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường luôn đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Vị thế của nhà trường từng bước được khẳng định, đáp ứng kịp thời yêu cầu đổi mới của sự nghiệp giáo dục trong thời kỳ đất nước hội nhập và nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương, góp phần xây dựng xã Hợp Thành đạt xã nông thôn mới nâng cao.
(NB&CL) Những giáo viên người địa phương đang ngày càng trở thành lực lượng nòng cốt trong việc dạy học ở những nơi vùng cao, vùng xa. Lực lượng này ngày một dồi dào và chính họ là những người truyền cảm hứng cho học trò của mình vượt khó, vươn lên để học tập tốt.
(CLO) Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn đã có những chia sẻ xung quanh quá trình xây dựng, những điểm đáng chú ý và mong mỏi đối với Luật Nhà giáo - một dự án Luật dự kiến khi ban hành sẽ khẳng định và giữ vững vị thế, nâng cao vị trí của nhà giáo.
(CLO) Chưa bao giờ, ngành giáo dục được quan tâm nhiều như bây giờ, nhưng cũng chưa bao giờ trách nhiệm đặt lên vai cho thầy cô lớn như bây giờ. Trách nhiệm đó chính là nâng cao chất lượng giáo dục, tạo nguồn nhân lực chất lượng cao làm điểm tựa để xây dựng đất nước bước vào kỷ nguyên mới, hướng tới kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng, 100 năm ngày thành lập nước.
(CLO) Sáng nay (20/11), Tập đoàn Giáo dục Quốc tế Nam Việt đã tổ chức chương trình “Lễ kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam” với nhiều hoạt động tri ân và vinh danh đầy ý nghĩa.
(CLO) Từ năm 2021 đến nay, có 17 lượt học sinh dự thi và đoạt huy chương, trong đó có 7 học sinh đoạt huy chương Quốc tế (gồm 3 huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc, 3 Huy chương Đồng) - dẫn đầu các tỉnh, thành phố cả nước về số lượng huy chương đạt được.
(NB&CL) Dạy học là một nghề vất vả, dạy học miền núi lại vất vả hơn bội phần. Thế nhưng đã có những người thầy người cô từ bỏ phố thị, đồng bằng lên vùng cao dạy học và gắn bó với những điểm trường lẻ hàng chục năm trời. Câu chuyện dạy học của họ thực sự mang lại cho mỗi chúng ta những câu chuyện truyền cảm hứng, minh chứng cho quan điểm: “Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình!”.
(CLO) Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng: “Chúng ta cùng chúc nhau 20/11 thật vui, có thêm sự động viên, nghị lực, tình cảm, từ đó giúp chúng ta mạnh mẽ trong giải quyết công việc và vững chãi, tự tin trong cuộc sống”.