Xe bị bỏ hoang sẽ đi về đâu?
(CLO) Tại Mỹ, mỗi năm hàng chục nghìn xe bỏ hoang bị xử lý khác nhau, từ đấu giá tới phá hủy, tùy quy định từng bang.
Những chiếc xe bị bỏ hoang trên đường cao tốc, bãi đỗ xe, khu vực công cộng, cơ sở sửa chữa hoặc các lô đất trống sẽ được xử lý theo quy định địa phương tại Mỹ, nơi không có luật liên bang chung về việc di dời hoặc tiêu hủy xe bỏ hoang.

Thay vào đó, trách nhiệm thuộc về chính quyền bang và địa phương. Chẳng hạn, tại thành phố Oakland, bang California, nơi đối mặt với tình trạng nhiều xe bị bỏ rơi, chính quyền đã phê duyệt ngân sách để kéo và lưu trữ các phương tiện này.
Tại bang New Jersey, Ủy ban Phương tiện Cơ giới New Jersey (NJMVC) xác định một chiếc xe bị bỏ hoang nếu xe đỗ cố định tại một địa điểm công cộng trong ít nhất ba ngày liên tiếp.
Trong khi đó, tại bang Texas, xe không được trông coi và đỗ trên tài sản công hoặc tư trong hơn 48 giờ sẽ được coi là bị bỏ hoang. Tại New York, tiêu chí này kéo dài hơn, với xe bị bỏ lại trên tài sản công hoặc tư trong 96 giờ, tức bốn ngày, được xem là xe bỏ hoang.
Rõ ràng, tiêu chí xác định xe bỏ hoang khác nhau đáng kể giữa các bang tại Mỹ. Quy trình xử lý xe bỏ hoang cũng phụ thuộc vào địa phương, do luật và thủ tục kéo xe hoặc tiêu hủy xe không thống nhất.
Thông thường, các xe bỏ hoang được đưa ra bán đấu giá. Tuy nhiên, cách thức đưa xe đến các nhà đấu giá phụ thuộc vào quy định cụ thể của từng khu vực.
Tại Texas, các cơ quan thực thi pháp luật địa phương có quyền tiếp quản xe bỏ hoang. Sau khi tiếp nhận, cơ quan này phải thông báo cho chủ sở hữu đã đăng ký.
Nếu chủ xe không đến nhận, cơ quan có quyền bán xe tại buổi đấu giá. Trong trường hợp xe được đưa đến cơ sở lưu trữ được cấp phép, cơ sở này cần thông báo ít nhất hai lần cho chủ sở hữu cuối cùng về việc xe đang được giữ.
Tại New Jersey, xe bỏ hoang trên tài sản tư phải được bán công khai qua đấu giá. Nếu không bán được, chủ sở hữu đã đăng ký có thể xin cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu chỉ mang tên họ.
Đối với xe bỏ hoang trên tài sản công, luật New Jersey yêu cầu xe phải được bán tại đấu giá công khai. Nếu xe không thể vận hành hoặc chi phí sửa chữa vượt giá trị thị trường hiện tại, xe sẽ được cấp giấy chứng nhận xe phế liệu.
Tại New York, người dân có thể liên hệ với chính quyền địa phương để yêu cầu tiếp nhận xe bỏ hoang.
Nếu chính quyền từ chối, người dân có thể kéo xe đến bãi phế liệu được cấp phép hoặc đơn vị thu gom xe lưu động nếu xe đã bị bỏ hơn một tháng, ít nhất 10 năm tuổi và có giá trị dưới 1.250 USD.
Nếu xe không đáp ứng các điều kiện này, người dân cần liên hệ với cơ quan cảnh sát địa phương để được hỗ trợ thêm.
Xe không được nhận lại tại cơ sở sửa chữa
Xe không được nhận lại hoặc bị bỏ tại các cơ sở sửa chữa được xử lý tương tự như xe bỏ hoang, nhưng quy trình cũng thay đổi theo địa phương.
Tại New Jersey, chủ cơ sở sửa chữa có thể coi xe là bỏ hoang nếu xe bị để lại 60 ngày mà không có sự đồng ý của họ hoặc nếu đã qua 60 ngày kể từ khi thông báo xe sẵn sàng giao lại. Khi đó, cơ sở có thể di dời, lưu trữ hoặc bán xe qua đấu giá công khai hoặc tư nhân.
Trong khi đó, tại New York, chủ cơ sở sửa chữa có thể xử lý xe không được nhận bằng cách nộp đơn yêu cầu quyền cầm cố để thu hồi chi phí sửa chữa, kéo xe và lưu trữ chưa được thanh toán. Họ phải hoàn tất thủ tục giấy tờ và thông báo cho chủ xe trước khi quảng cáo bán xe hoặc tổ chức đấu giá công khai.
Xe bị bỏ hoang không chỉ gây mất mỹ quan mà còn tiềm ẩn nguy cơ cho môi trường và an toàn giao thông.
Việc liên hệ với chính quyền địa phương để tìm hiểu quy trình báo cáo, di dời và xử lý xe bỏ hoang theo đúng quy định là cách tốt nhất để giải quyết vấn đề này một cách hợp pháp và hiệu quả.
Theo Jalopnik