Xe chạy bằng dầu diesel mất dần thị phần ở châu Âu - Liệu năm 2025 có phải là 'đòn giáng' cuối cùng?

24/12/2024 16:39

(CLO) Xe chạy dầu diesel tại châu Âu chỉ chiếm 13,1% thị phần tháng 11/2024, giảm mạnh do áp lực từ mục tiêu ZEV và các chính sách CO2 khắt khe năm 2025.

Thị phần xe chạy bằng dầu diesel tại châu Âu tiếp tục suy giảm mạnh, khi số lượng xe diesel bán ra trong tháng 11/2024 giảm khoảng 20.000 chiếc so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo báo cáo của GlobalData, thị phần xe diesel trong tháng 11 chỉ đạt 13,1%, giảm đáng kể so với mức 14,6% của năm trước và gần như không thay đổi so với tháng 10/2024. Xu hướng này cho thấy sự thu hẹp của phân khúc xe diesel tại thị trường châu Âu vẫn đang tiếp diễn.

xe chay bang dau diesel mat dan thi phan o chau au  lieu nam 2025 co phai la don giang cuoi cung hinh 1

Nền tảng hợp tác cụm Châu Âu. Ảnh: ViewusGlobal

Trong bối cảnh các nhà sản xuất ô tô đẩy mạnh doanh số xe điện chạy pin (BEVs) nhằm đáp ứng các mục tiêu bắt buộc về phương tiện không phát thải (ZEV) vào năm 2024, thị trường xe diesel tại Anh – vốn đã nhỏ thì hầu như không có sự tăng trưởng đáng kể.

Tuy nhiên, năm 2025 được dự báo sẽ là giai đoạn đầy thách thức hơn nữa đối với xe diesel, khi các quy định khắt khe hơn về ZEV và chương trình giảm CO2 đối với xe mới của Liên minh châu Âu (EU) chính thức có hiệu lực.

Doanh số xe diesel giảm mạnh trên toàn châu Âu

Dự kiến, doanh số xe chạy bằng dầu diesel trên toàn châu Âu trong năm 2024 sẽ đạt khoảng 1,5 triệu chiếc, giảm 200.000 chiếc so với năm 2023. Trong số đó, Đức vẫn giữ vững vị trí dẫn đầu về thị trường xe diesel tại khu vực này, mặc dù ghi nhận mức giảm 23.000 chiếc so với cùng kỳ năm ngoái.

Đà sụt giảm này tại Đức phần nào bù đắp cho những con số giảm sâu hơn ở Pháp và Ý. Tuy nhiên, với sự phục hồi mạnh mẽ được kỳ vọng từ thị trường xe điện BEV tại Đức vào năm 2025, khả năng tái lập sức mạnh của xe động cơ đốt trong (ICEV) tại thị trường này là rất thấp.

Dù vậy, xe diesel vẫn được dự đoán sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong phân khúc xe cao cấp tại Đức trong vài năm tới. Các hãng sản xuất ô tô, đặc biệt là Stellantis, được nhận định sẽ chứng kiến sự thay đổi lớn nhất trong thị phần xe diesel năm 2024, trong khi các hãng khác dự kiến giữ ở mức ổn định hơn.

Thách thức từ xu hướng chuyển đổi xanh

Sự suy giảm của thị phần xe diesel tại châu Âu phản ánh xu hướng chuyển đổi mạnh mẽ sang các phương tiện sử dụng năng lượng tái tạo và thân thiện với môi trường. Những chính sách nghiêm ngặt về khí thải cùng với các khoản hỗ trợ lớn dành cho xe điện đang thúc đẩy quá trình chuyển đổi này. Tuy nhiên, việc thực hiện các quy định mới và chuyển đổi cơ cấu thị trường đòi hỏi nỗ lực đáng kể từ cả chính phủ và doanh nghiệp.

Câu hỏi đặt ra là, liệu năm 2025 có phải là "đòn giáng cuối cùng" đối với xe diesel hay không? Điều này phụ thuộc vào khả năng thích nghi của các nhà sản xuất xe cũng như việc phát triển công nghệ mới để duy trì sự hiện diện của xe diesel trong thị trường. Tuy nhiên, với tốc độ thay đổi như hiện nay, tương lai của xe chạy bằng dầu diesel chắc chắn sẽ ngày càng hẹp lại.

Việt Hà (Theo ViewusGlobal)

    Nổi bật
        Mới nhất
        Xe chạy bằng dầu diesel mất dần thị phần ở châu Âu - Liệu năm 2025 có phải là 'đòn giáng' cuối cùng?
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO