Xe

Xe cổ không bán được ở đấu giá sẽ đi đâu?

Hải Hà 16/09/2025 09:25

(CLO) 79% xe cổ đăng ký lại không giá sàn nhận được giá cao hơn, mở lối thương lượng sau đấu giá kéo dài tới 21 ngày.

Trong thế giới của những người đam mê xe cổ, các phiên đấu giá xe sưu tầm được truyền hình trực tiếp đã trở thành một phần không thể thiếu.

770-202509160730191.png
Xe cơ bắp cổ điển Pontiac Firebird độ siêu nạp trưng bày tại triển lãm ô tô. Ảnh: Street Musclemag

Nhà đấu giá Mecum, ví dụ, bắt đầu phát sóng trực tiếp từ năm 2008 và đến tháng Sáu vừa qua đã ra mắt kênh Mecum Auctions TV trên nền tảng Roku Channel, cung cấp nội dung 24/7 về các phiên đấu giá từ xe máy Vespa đến ô tô Volkswagen.

Tuy nhiên, khi một chiếc xe không được bán, người xem thường nghe cụm từ “giá thầu vẫn tiếp tục”. Vậy điều này có nghĩa gì?

Trước tiên, cần hiểu về hai hình thức đấu giá chính. Trong đấu giá không giá sàn, tức là không có mức giá tối thiểu mà người bán đặt ra, chiếc xe chắc chắn sẽ được bán bất kể giá thầu cuối cùng cao hay thấp.

Hình thức này tiềm ẩn rủi ro cho người bán vì họ không được đảm bảo mức giá tối thiểu, nhưng lại thu hút sự quan tâm và tạo không khí sôi động cho người mua.

Ngược lại, trong đấu giá có giá sàn, người bán chỉ chấp nhận bán nếu giá thầu đạt hoặc vượt mức giá tối thiểu đã đặt ra, mà con số này không được tiết lộ cho người tham gia đấu giá.

Chẳng hạn, một người bán đặt giá sàn 50.000 USD cho chiếc xe tại phiên đấu giá Mecum, nhưng giá thầu cao nhất chỉ đạt 40.000 USD. Khi đó, chiếc xe sẽ được chuyển sang khu vực “giá thầu vẫn tiếp tục”.

Tại đây, người mua tiềm năng có thể tiếp tục đặt giá hoặc thương lượng thông qua đại diện của nhà đấu giá, ngay trong sự kiện hoặc từ xa trong vòng 21 ngày sau khi phiên đấu giá trực tiếp kết thúc.

Xem xét bỏ giá sàn

Nếu một chiếc xe có giá sàn 50.000 USD nhưng chỉ nhận được giá thầu cao nhất là 40.000 USD, người bán và người mua có thể đạt thỏa thuận ở mức trung gian, ví dụ 45.000 USD, trong giai đoạn “giá thầu vẫn tiếp tục”.

Tuy nhiên, nếu giá thầu cao nhất chỉ đạt 20.000 USD, khoảng cách quá lớn so với kỳ vọng của người bán khiến việc thương lượng khó thành công, ngay cả với đội ngũ giàu kinh nghiệm của Mecum.

Trong trường hợp giá sàn không được đáp ứng và không đạt được thỏa thuận sau đấu giá, người bán có thể chọn đưa xe lên đấu giá lại trong một sự kiện khác.

Một lựa chọn khác là rao bán qua các nhà đấu giá khác hoặc các nền tảng trực tuyến như Bring A Trailer hoặc Cars & Bids, nền tảng do cựu cộng tác viên Jalopnik Doug DeMuro sáng lập.

Khi đăng ký lại xe sau một lần đấu giá thất bại, người bán nên cân nhắc bỏ giá sàn. Nếu không, người mua có thể cho rằng giá sàn vẫn ở mức quá cao và ngần ngại tham gia. Theo Hagerty, 79% xe được đăng ký lại mà không có giá sàn nhận được giá thầu cao hơn so với lần đấu giá có giá sàn trước đó.

Barrett-Jackson, một đối thủ lớn của Mecum trong lĩnh vực đấu giá xe sưu tầm được truyền hình trực tiếp, từng bán chiếc Lamborghini Diablo VT Roadster của Tổng thống Donald Trump. Khác với Mecum, Barrett-Jackson khuyến khích mạnh mẽ việc không đặt giá sàn.

Từ năm 2005 đến 2011, sự kiện hàng đầu của họ tại Scottsdale, Arizona không áp dụng giá sàn cho bất kỳ chiếc xe nào, khiến việc không bán được gần như không xảy ra.

Việc xe cổ không được bán tại đấu giá không đồng nghĩa với việc hành trình của chúng kết thúc. Với các lựa chọn như thương lượng sau đấu giá, đăng ký lại hoặc chuyển sang nền tảng khác, người bán vẫn có nhiều cơ hội để tìm được người mua phù hợp cho những chiếc xe quý giá của mình.

Theo Jalopnik

    Nổi bật
        Mới nhất
        Xe cổ không bán được ở đấu giá sẽ đi đâu?
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO