Xe

Xe cũ chạy bao nhiêu km là quá nhiều?

Dũng Phan (Theo CarBuzz) 18/04/2025 10:14

(CLO) Khi giá xe mới tăng mạnh, nhiều người chuyển sang xe cũ, nhưng mốc 150.000 km liệu có là ranh giới an toàn?

Giữa bối cảnh lãi suất vay mua xe tăng và giá xe mới leo thang, nhiều người bắt đầu cân nhắc đến phương án mua xe đã qua sử dụng. Tuy nhiên, việc chọn mua một chiếc xe cũ không hề dễ dàng, khi người mua thường lo ngại nguy cơ hỏng hóc hoặc chi phí sửa chữa phát sinh sau này.

770-202504180924031.png
Hình ảnh hộp số trên một chiếc xe cũ. Ảnh: CarBuzz

Trong quá trình đánh giá, quãng đường đã đi của xe - tức số kilomet (km) - là một trong những yếu tố thường được đem ra xem xét. Nhưng liệu con số này có thực sự phản ánh đúng tuổi thọ của xe? Xe cũ đi bao nhiêu km thì bị xem là “nhiều”? Và bao nhiêu là hợp lý cho một chiếc xe đã qua sử dụng?

Bài viết dưới đây sẽ giúp người dùng trả lời những câu hỏi này một cách cụ thể và thực tế.

Thế nào là xe chạy nhiều kilomet?

Không có một mốc số cụ thể nào được xem là tiêu chuẩn tuyệt đối, nhưng có thể dựa trên một số yếu tố kỹ thuật để ước lượng. Trước hết, loại dầu nhớt được sử dụng và tần suất thay nhớt định kỳ đóng vai trò quan trọng. Chính yếu tố này có thể khiến một chiếc xe vẫn đáng tin cậy ở mốc 120.000 km, trong khi một chiếc khác lại tiềm ẩn nhiều rủi ro dù số km tương đương.

Các hãng dầu nhớt như Valvoline, Mobil 1 hay Pennzoil đều có những dòng sản phẩm chuyên dùng cho xe đã chạy nhiều. Valvoline có loại dành cho xe chạy trên 120.000 km và cả cho xe vượt mốc 240.000 km. Cả Pennzoil và Mobil 1 đều xác định ngưỡng 120.000 km là bắt đầu cho nhóm xe cần dùng nhớt chuyên biệt.

Trước đây, xe vượt mốc 120.000 km đã được coi là nhiều, nhưng với sự tiến bộ về công nghệ và kỹ thuật chế tạo, hiện nay giới hạn này đã được nâng lên khoảng 160.000 - 190.000 km.

Hầu hết xe ở ngưỡng km cao như vậy đều không còn nằm trong diện bảo hành của nhà sản xuất.

Cần lưu ý gì khi mua xe đã đi nhiều?

Số kilomet chỉ là một phần trong quá trình đánh giá. Những yếu tố khác như lịch sử bảo dưỡng, cách vận hành của chủ cũ, thiết kế xe, môi trường vận hành và cả phương thức mua xe (trả góp hay trả thẳng) đều ảnh hưởng lớn đến tuổi thọ thực tế của xe.

Lịch sử bảo dưỡng

Đây là yếu tố quan trọng bậc nhất. Một chiếc xe được bảo trì định kỳ và đúng quy trình từ thay nhớt, thay lọc gió, kiểm tra phanh cho đến làm mát, từ đó sẽ có tuổi thọ cao hơn đáng kể so với xe bị lơ là trong khâu chăm sóc.

Người mua có thể yêu cầu lịch sử bảo dưỡng từ các đại lý thông qua dịch vụ CARFAX hoặc kiểm tra trực tiếp tại các trung tâm sửa chữa từng chăm sóc xe. Trong trường hợp xe được chủ cũ tự sửa tại nhà, người mua nên kiểm tra kỹ các giấy tờ ghi chép, nếu có.

Phong cách lái xe

Cách điều khiển xe cũng ảnh hưởng lớn đến độ bền. Xe từng bị sử dụng quá tải, chạy gắt hoặc vào cua tốc độ cao thường có hệ thống treo, phanh và cả động cơ hao mòn nhanh hơn.

Dù khó xác định điều này, nhưng đôi khi có thể kiểm tra qua các dấu hiệu bên ngoài hoặc thông tin cá nhân của chủ xe cũ, ví dụ như các video chạy xe trên mạng xã hội. Nếu xe từng được dùng để drift hoặc burnout, người mua nên cân nhắc kỹ hoặc tránh xa.

Thiết kế kỹ thuật của xe

Một số dòng xe có kết cấu phức tạp, đòi hỏi công cụ chuyên dụng và tay nghề cao để sửa chữa. Điều này có thể khiến chủ xe trước trì hoãn việc bảo dưỡng do chi phí cao, dẫn đến hư hỏng nghiêm trọng về sau.

Ví dụ, việc quá nhiệt động cơ có thể dẫn đến cháy gioăng quy-lát, đòi hỏi gia công hoặc thay thế phức tạp. Với những động cơ như I4 hoặc I6 (bố trí thẳng hàng), việc sửa chữa thường đơn giản hơn và chi phí cũng thấp hơn, đặc biệt phù hợp với người thích tự tay chăm xe.

Loại xe

Xe bán tải và SUV thường được thiết kế để chịu tải lớn, với hệ thống treo, lái và truyền động chắc chắn. Khi không bị vận hành quá sức, những mẫu xe này có độ bền vượt trội và tuổi thọ cao hơn trung bình.

Tuy nhiên, không vì thế mà bỏ qua các dòng sedan hay hatchback, bởi nhiều mẫu xe như Toyota Corolla, Lexus IS hay BMW 4 Series vẫn được đánh giá cao về độ tin cậy qua nhiều năm sử dụng.

Điều kiện vận hành

Môi trường di chuyển cũng ảnh hưởng không nhỏ. Xe thường xuyên chạy đường dài, đều ga và ít phải dừng, như trên cao tốc sẽ bị mài mòn ít hơn so với xe chỉ hoạt động trong phố, nơi liên tục dừng, chạy và chuyển số.

Ngoài ra, khu vực có nhiều bụi, cát hoặc muối biển (như vùng ven biển hay nơi có tuyết rơi nhiều) sẽ khiến hệ thống lọc gió và gầm xe nhanh xuống cấp hơn.

Cách mua xe: trả thẳng hay trả góp

Người mua xe bằng tiền mặt sẽ có nhiều lựa chọn linh hoạt hơn. Tuy nhiên, nếu mua trả góp, cần đảm bảo chiếc xe đủ bền để sử dụng hết thời gian vay vốn. Hầu hết các tổ chức tài chính vẫn chấp thuận cho vay xe chạy nhiều, miễn sao giá trị định giá không vượt quá ngưỡng quy định.

Ưu - nhược điểm của xe cũ chạy nhiều

Việc chọn giữa xe chạy ít và xe chạy nhiều có thể khó khăn hơn tưởng tượng. Dưới đây là một số lợi thế và hạn chế cần cân nhắc:

Ở chiều tích cực, xe đã qua sử dụng với số km cao thường có giá bán thấp hơn, giúp người mua có thể sở hữu phiên bản cao cấp hơn trong cùng tầm tiền. Ngoài ra, một số chi tiết bảo dưỡng đắt tiền có thể đã được thực hiện xong. Thị trường cũng có nhiều lựa chọn hơn, kể cả các mẫu xe cổ điển được ưa chuộng.

Tuy nhiên, điểm trừ là xe có thể đã bị hao mòn đáng kể, dễ phát sinh chi phí sửa chữa. Các công nghệ mới cũng có thể không xuất hiện trên xe đời cũ. Việc vay vốn mua xe có thể gặp khó khăn hơn, và thời hạn bảo hành có thể đã hết hiệu lực.

Xe chạy bền với số kilomet lớn

Theo thống kê từ các tổ chức như J.D. Power, những mẫu xe có tuổi thọ cao nhất thường vượt mốc 400.000 km chủ yếu đến từ phân khúc bán tải và SUV. Dẫn đầu danh sách là Ford F-350, theo sau là Toyota Land Cruiser và Toyota Tundra. Trong khi đó, ở phân khúc sedan, Honda Accord và Toyota Camry là hai cái tên đáng chú ý với độ bền ấn tượng.

Tổng kết: Xe cũ chạy nhiều vẫn có thể là lựa chọn tốt nếu bạn hiểu rõ

Với những phân tích ở trên, người mua hoàn toàn có thể tìm được một chiếc xe đã qua sử dụng chất lượng nếu hiểu rõ những yếu tố cần lưu ý. Dựa trên kinh nghiệm thực tế, nếu định mua xe chạy nhiều bằng hình thức trả góp, không nên chọn xe vượt quá mốc 240.000 km.

Trong khi đó, nếu mua xe bằng tiền mặt, mức an toàn có thể dao động trong khoảng từ 240.000 đến 320.000 km. Một số xe hoàn toàn có khả năng hoạt động ổn định tới 400.000 hoặc thậm chí 480.000 km. Tuy vậy, theo nhiều khảo sát, giá trị xe thường giảm mạnh sau mốc 320.000 km.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Xe cũ chạy bao nhiêu km là quá nhiều?
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO