Xe

‏Xe của bạn có thể nhích thêm bao nhiêu kilomet khi đèn báo hết xăng?‏

Hải Hà (Theo SlashGear)‏ 29/06/2025 06:09

‏(CLO) Trung bình, xe vẫn chạy thêm 80 km sau khi báo hết xăng, nhưng vượt giới hạn này có thể khiến động cơ hư hại nghiêm trọng.‏

‏Chắc hẳn ai trong số những người cầm lái cũng từng rơi vào tình cảnh này, dù là trong một chuyến đi dài đầy thú vị hay giữa tuần làm việc bận rộn đến mức quên đổ xăng: đèn báo hết nhiên liệu trên bảng điều khiển bắt đầu nhấp nháy.

770-202506282308431.png
‏Hình ảnh đồng hồ báo nhiên liệu ô tô cảnh báo xe sắp cạn xăng. Ảnh: Card Newscast‏

Chẳng có gì tệ hơn khi đang lái xe trên đường mà trạm xăng gần nhất lại ở đâu đó ngoài tầm với, buộc bạn phải tiếp tục di chuyển với lượng nhiên liệu ít ỏi còn lại. Khi không còn lựa chọn nào khác, câu hỏi lớn đặt ra là: xe có thể đi được bao xa khi bình xăng đã gần cạn?

Câu trả lời không cố định mà phụ thuộc vào nhiều yếu tố như điều kiện môi trường, chất lượng xăng, dung tích bình nhiên liệu và tình trạng tổng thể của chiếc xe. Có người từng phải trả giá đắt để rút ra kinh nghiệm, trong khi số khác may mắn vượt qua tình huống ngặt nghèo bên lề đường.‏

‏Việc lái xe khi bình xăng gần cạn không chỉ đơn thuần là thử thách giới hạn của phương tiện mà còn liên quan đến nhiều yếu tố khác.

Từ quãng đường mà một số mẫu xe cho phép vượt qua mức cảnh báo nhiên liệu thấp, dung tích bình xăng so với lượng dự trữ, cho đến nguy cơ gây hại cho hệ thống vận hành, tất cả đều cần được cân nhắc. Dù không ai khuyến khích việc đẩy xe đến tình trạng cạn kiệt nhiên liệu, thực tế cho thấy điều này vẫn có thể xảy ra với bất kỳ tài xế nào.

Tuy nhiên, vẫn có những cách để giảm thiểu rủi ro, bảo vệ động cơ khỏi hư hỏng, đồng thời tránh được cảnh xe chết máy giữa đường hay phải chi trả chi phí kéo xe không hề rẻ khi rơi vào tình huống nguy cấp.‏

‏Hiểu về lượng nhiên liệu dự trữ của xe‏

‏Mỗi chiếc xe đều được trang bị chỉ số “DTE” (distance to empty), tức quãng đường còn lại cho đến khi hết nhiên liệu. Chỉ số này được máy tính trên xe tính toán dựa trên lượng xăng còn trong bình kết hợp với mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình gần đây của xe.

Tuy nhiên, con số này không cố định mà thay đổi liên tục, chịu ảnh hưởng từ các yếu tố bên ngoài như lái xe ngược chiều gió mạnh trên cao tốc, di chuyển trong thành phố với nhiều điểm dừng, khối lượng hàng hóa trên xe hay hành trình leo dốc trên các cung đường núi.

Vì vậy, tài xế không nên coi một con số cụ thể là chỉ số DTE đáng tin cậy tuyệt đối. Hơn nữa, cảm biến nhiên liệu không phải lúc nào cũng đạt độ chính xác hoàn hảo. Nhiều mẫu xe được cho là có sai số khoảng 15%, với các ước tính được nhà sản xuất đưa ra ở mức thận trọng để đảm bảo an toàn.‏

‏Theo các chuyên gia, trung bình một chiếc xe ô tô có thể di chuyển khoảng 80 km (tương đương 50 dặm) sau khi đèn báo hết xăng sáng lên.

Tuy nhiên, con số này chỉ mang tính tham khảo bởi nó phụ thuộc vào quá nhiều biến số. Điều này cho thấy rằng ngay cả khi đèn cảnh báo nhấp nháy, xe vẫn có khả năng “lết” đến trạm xăng gần nhất. Lúc này, tài xế đang sử dụng lượng nhiên liệu dự trữ, thường chiếm từ 10% đến 15% dung tích bình xăng.

Đây là phần nhiên liệu được thiết kế sẵn trong hệ thống để tránh trường hợp người lái bị kẹt giữa đường khi đẩy xe đến giới hạn. Nó không phải là một bình xăng phụ mà đơn giản là lượng xăng còn lại sau khi đồng hồ nhiên liệu hiển thị mức “hết”.‏

‏Rủi ro khi để xe cạn kiệt nhiên liệu‏

‏Hầu hết tài xế không cố ý thử thách giới hạn nhiên liệu của xe. Việc này thường chỉ xảy ra khi may mắn không mỉm cười hoặc sự tập trung bị sao nhãng.

Dù vậy, việc tiếp tục lái xe khi bình xăng đã cạn không bao giờ là ý tưởng hay bởi nó có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng. Trước tiên, đáy bình xăng có thể tích tụ bụi bẩn, rỉ sét và cặn nhiên liệu theo thời gian, đặc biệt ở những chiếc xe cũ.

Khi lượng xăng xuống thấp, nguy cơ bơm nhiên liệu bẩn vào động cơ tăng lên đáng kể. Các cặn bã này có thể làm tắc bộ lọc nhiên liệu hoặc kim phun, thậm chí gây hư hỏng nặng cho hệ thống.

Ngoài ra, khi mức xăng quá thấp, bơm nhiên liệu có thể hút không khí vào hệ thống, điều này đặc biệt nguy hiểm ở những vùng khí hậu nóng.

Hiện tượng “khóa hơi” có thể xảy ra khi tỷ lệ nhiên liệu và không khí bị lệch, khiến xăng bốc hơi nhanh trên đường đến buồng đốt, dẫn đến việc xe không thể khởi động.‏

‏Không chỉ gây hại cho hệ thống xe, việc lái xe khi nhiên liệu sắp cạn còn tiềm ẩn nguy hiểm về mặt an toàn. Nếu động cơ đột ngột ngừng hoạt động giữa lúc xe đang chạy, hậu quả có thể rất nghiêm trọng, đặc biệt trên đường cao tốc nơi cần phản ứng nhanh.

Xe mất nguồn điện có thể ảnh hưởng đến hệ thống lái và phanh, tạo ra tình huống nguy cấp nhất. Tóm lại, việc đổ xăng đều đặn không chỉ giúp xe vận hành ổn định mà còn đảm bảo an toàn cho người lái. Chúc bạn luôn có những hành trình suôn sẻ!‏

    Nổi bật
        Mới nhất
        ‏Xe của bạn có thể nhích thêm bao nhiêu kilomet khi đèn báo hết xăng?‏
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO