Xe điện 'đẩy' xe xăng gầm thấp cỡ A vào tình thế ngặt nghèo
(CLO) Xe thuần điện được cho là một nguyên nhân quan trọng khiến doanh số ô tô gầm thấp cỡ A máy xăng bị sụt giảm mạnh trong năm 2024 vừa qua.
Các mẫu ô tô hatchback cỡ A trang bị động cơ xăng từng là lựa chọn ưu tiên của những người mua xe lần đầu và nhóm khách hàng vận tải taxi. Tuy nhiên, khi thị trường ngày càng phát triển, người tiêu dùng cũng có xu hướng lựa chọn các dòng xe cao cấp hơn khiến phân khúc hatchback cỡ A đi sâu vào thoái trào.
Hiện nay, nhóm khách hàng vốn được xem là truyền thống của những Kia Morning, Hyundai Grand i10 hay Toyota Wigo hoặc đang chuyển sang các mẫu xe gầm cao cỡ A, hoặc “lên đời” những dòng xe ở phân khúc cao hơn.

Các mẫu xe gầm thấp cỡ A như Toyota Wigo ngày càng thất sủng tại thị trường ô tô Việt Nam - Ảnh: TMV
Dù vậy, sự dịch chuyển xu hướng tiêu dùng giữa các phân khúc cũng chỉ là một nguyên nhân. Các chuyên gia ô tô cho rằng, còn có một nguyên nhân cực kỳ quan trọng nữa khiến phân khúc hatchback cỡ A máy xăng ngày càng thất sủng chính là xe thuần điện.
Số liệu của tập đoàn TC Group (công ty mẹ của Hyundai Thành Công) và Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng sản lượng bán hàng của 3 mẫu hatchback cỡ A trong năm 2024 chỉ đạt 9.261 chiếc.
Trong đó, Hyundai Grand i10 dẫn đầu với 5.831 chiếc, kế đến là Toyota Wigo đạt 2.659 chiếc và thấp nhất là Kia Morning với vẻn vẹn 771 chiếc. Năm 2023, doanh số các mẫu xe này cộng lại đạt 11.159 chiếc.
Trái với cú lao dốc của xe gầm thấp cỡ A thì nhóm xe gầm cao lại gặt hái những thành quả rất đáng khích lệ, dù cũng ít nhiều chịu ảnh hưởng bởi xe điện.
Cụ thể, tổng sản lượng bán hàng của 3 mẫu A-SUV trong năm 2024 đạt 16.762 chiếc. Trong đó, Kia Sonet dẫn đầu với 7.313 xe bàn giao đến tay khách hàng, Toyota Raize đạt 4.984 chiếc và Hyundai Venue đạt 4.465 chiếc.
Nhóm xe gầm cao chỉ là một nguyên nhân khiến xe gầm thấp cỡ A mất sức hút với người tiêu dùng. Theo các chuyên gia ô tô, tác động của các mẫu xe thuần điện đô thị, cụ thể là bộ đôi VinFast VF 3 và VF 5, mới thực sự đáng kể khiến xe xăng gầm thấp cỡ A đi sâu vào thoái trào.
Công bố của VinFast cho biết, hãng xe này đã bàn giao được đến trên 32.000 chiếc VF 5 và hơn 25.000 chiếc VF 3 đến tay khách hàng trong năm 2024 vừa qua. Đáng chú ý là mẫu xe mini VinFast VF 3 mới chỉ có khoảng thời gian 5 tháng chính thức hiện diện trên thị trường.

Mẫu xe thuần điện cỡ A VinFast VF 5 đạt sản lượng bán hàng kỷ lục hơn 32.000 chiếc trong năm 2024 - Ảnh: VF
Ngoài sự thuận tiện của loại hình xe thuần điện, các mẫu xe VinFast VF 3 và VF 5 còn được người tiêu dùng ưu tiên chọn mua bởi mức giá bán lẻ thấp bên cạnh hàng loạt ưu đãi chưa từng có tại thị trường ô tô Việt Nam.
Mới đây, hãng xe thuộc tập đoàn Vingroup còn áp dụng chính sách miễn hoàn toàn phí sạc đối với khách hàng cá nhân mua các mẫu xe điện từ VF 3 đến VF 9. Đây được xem là món hời rất lớn khiến người tiêu dùng không thể bỏ qua khi lựa chọn dòng xe phù hợp cho bản thân và gia đình.
Với các chính sách ưu đãi mới, dự báo trong năm 2025, các mẫu ô tô thuần điện đô thị của VinFast sẽ tăng trưởng rất mạnh mẽ, trái ngược với xu hướng thoái trào ngày càng rõ nét của xe gầm thấp cỡ A.
Thậm chí gần đây, Toyota Việt Nam đã rút phiên bản Wigo trang bị hộp số sàn khỏi danh mục sản phẩm, Thaco Auto cũng bất ngờ ngừng bán 2 phiên bản Kia Morning.