Xe điện Trung Quốc 'cháy hàng' tại Nga

16/11/2024 15:17

(CLO) Trong bối cảnh các lệnh trừng phạt buộc các thương hiệu ô tô phương Tây phải rút khỏi thị trường Nga, người tiêu dùng tại đây đang chuyển hướng mạnh mẽ sang các dòng xe đến từ Trung Quốc, như Chery, Geely và Great Wall Motor.

Trước khi các lệnh trừng phạt được áp đặt sau sự kiện Nga tiến hành chiến dịch quân sự tại Ukraine vào tháng 2/2022, các hãng xe châu Âu, Hàn Quốc và Nhật Bản chiếm đến 69% thị phần tại Nga, theo số liệu từ Autostat.

xe dien trung quoc chay hang tai nga hinh 1

Doanh số bán ô tô Trung Quốc đã bùng nổ tại Nga kể từ năm 2022. Ảnh: NurPhoto

Tuy nhiên, doanh số bán xe từ các khu vực này đã giảm mạnh, hiện chỉ còn chiếm 8,5% thị phần. Trong khi đó, các nhà sản xuất xe Trung Quốc đã tận dụng cơ hội, nâng tỷ lệ thị phần từ 9% lên 57% trong cùng giai đoạn.

Nhà bình luận xe hơi Ilya Frolov tại Moscow chia sẻ với Financial Times rằng người tiêu dùng Nga gần như không còn nhiều lựa chọn: “Nếu bạn muốn mua một chiếc xe, thì hoặc là một chiếc Lada sản xuất trong nước, hoặc một xe châu Âu nhập khẩu không chính ngạch với giá rất đắt đỏ, hoặc một chiếc xe Trung Quốc được trang bị tốt mà giá lại tương đối rẻ".

Theo dữ liệu từ Hiệp hội Xe Du lịch Trung Quốc (CPCA), trong 9 tháng đầu năm 2024, Nga đã nhập khẩu 849.951 xe từ Trung Quốc, gần gấp đôi số lượng mà Trung Quốc bán cho thị trường lớn thứ hai của mình, Mexico.

Áp lực từ các thị trường khác

Trong khi doanh số tại Nga tăng mạnh, các nhà sản xuất xe Trung Quốc đang phải đối mặt với nhiều thách thức tại các khu vực khác.

Vào tháng 10, Liên minh châu Âu (EU) đã thông qua việc áp đặt thuế suất cao đối với các xe điện (EV) nhập khẩu từ Trung Quốc. Trong đó, hãng BYD phải chịu mức thuế 17%, còn các hãng khác có thể bị áp thuế lên tới 35%, ngoài mức thuế 10% đã có trước đó.

Tại Mỹ, các hạn chế thương mại đối với xe điện Trung Quốc cũng đã được ban hành từ đầu năm nay.

Dẫu vậy, xe điện Trung Quốc, với mức giá rẻ cùng công nghệ tiên tiến, vẫn đang mở rộng thị phần tại các thị trường đang phát triển như Brazil, Mexico và Đông Nam Á. Sự hiện diện mạnh mẽ này đã gây ảnh hưởng lớn đến các nhà sản xuất xe truyền thống tại Nhật Bản và Đức.

Dù đối mặt với nhiều rào cản từ các thị trường phương Tây, ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc vẫn tìm được đường phát triển ở những thị trường chiến lược, cho thấy sức hấp dẫn của dòng xe điện giá rẻ nhưng chất lượng cao. Điều này không chỉ phản ánh sự linh hoạt của các nhà sản xuất Trung Quốc mà còn minh chứng cho xu hướng tiêu dùng toàn cầu ngày càng thay đổi.

Hải Hà (Theo Business Insider)

    Nổi bật
        Mới nhất
        Xe điện Trung Quốc 'cháy hàng' tại Nga
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO