Xe

Xe điện Trung Quốc vượt mặt đối thủ châu Âu về an toàn pin

Dũng Phan (Theo Autoexpress) 29/04/2025 20:32

(CLO) Trung Quốc yêu cầu pin xe điện chịu thermal runaway ít nhất hai giờ, vượt xa tiêu chuẩn châu Âu dự kiến 2027.

Trung Quốc đang nâng cao các tiêu chuẩn an toàn cháy nổ cho xe điện với một quy định mới. Theo đó, các xe có pin bị lỗi gây ra hiện tượng "thermal runaway" phải đảm bảo không bốc cháy hoặc phát nổ trong ít nhất hai giờ sau khi hiện tượng này bắt đầu ở một cell pin đơn lẻ.

770-202504291928411.png
Xe điện BYD. Ảnh: BYD

Vào năm 2021, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã đặt nền móng cho an toàn cháy nổ xe điện bằng việc thiết lập tiêu chuẩn toàn cầu đầu tiên. Tiêu chuẩn này yêu cầu xe phải phát cảnh báo trong vòng năm phút để hành khách kịp thoát ra an toàn trước khi xảy ra cháy hoặc nổ, đồng thời đảm bảo không có khói nhìn thấy trong khoang hành khách trong cùng khoảng thời gian đó.

Tiến sĩ James Edmondson, phát ngôn viên của công ty nghiên cứu công nghệ IDTechEx, nhận định rằng những cập nhật trong tiêu chuẩn của Trung Quốc, dự kiến áp dụng vào năm tới, sẽ giúp nước này củng cố vị thế dẫn đầu trong cuộc đua trở thành thị trường xe điện an toàn nhất.

Ông cho biết: "Rõ ràng, các tiêu chuẩn của Trung Quốc đang tiến triển nhanh hơn nhiều so với các khu vực khác về vấn đề thermal runaway trên xe điện. Trong khi đó, nhiều khu vực khác vẫn đang trong giai đoạn dự thảo, sửa đổi và cập nhật mà chưa có tiêu chuẩn bắt buộc nào được ban hành".

Ông cũng lưu ý rằng châu Âu hiện tập trung vào một quy định mới dự kiến có hiệu lực vào năm 2027. Tuy nhiên, quy định này lại có nhiều điểm tương đồng với tiêu chuẩn an toàn cháy nổ của Trung Quốc từ năm 2020, vốn đã trở nên lỗi thời.

Theo Edmondson, dù các nhà sản xuất ô tô toàn cầu đã thích nghi thành công với những tiêu chuẩn trước đây của Trung Quốc, yêu cầu mới về việc trì hoãn cháy nổ trong hai giờ là một thách thức đáng kể.

Ông giải thích: "Việc ngăn chặn thermal runaway lan truyền giữa các cell pin là hoàn toàn khả thi với nhiều lựa chọn vật liệu khác nhau. Tuy nhiên, điều này luôn đi kèm với sự đánh đổi về hiệu suất và chi phí cho mỗi thiết kế pin. Đặc biệt, trong bối cảnh hiện nay, việc giảm chi phí pin đóng vai trò then chốt để thúc đẩy sự phổ biến của xe điện trong tương lai".

Dù các vụ cháy xe điện được chứng minh là ít xảy ra hơn so với dự đoán ban đầu, một số trường hợp thu hồi xe vẫn được ghi nhận. Nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ lỗi trong các cell pin hoặc hệ thống dây điện, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.

IDTechEx cho biết thị trường xe điện Trung Quốc ngày càng bị chi phối bởi công nghệ pin LFP (Lithium Iron Phosphate). Loại pin này giúp việc tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn cháy nổ trở nên dễ dàng hơn so với công nghệ pin NMC (Nickel Manganese Cobalt), vốn có mật độ năng lượng cao hơn và thường được sử dụng ở các thị trường khác.

Để đáp ứng các quy định nghiêm ngặt, quá trình phát triển vật liệu chống cháy đang diễn ra với tốc độ nhanh. Các công nghệ như aerogel, bọt và gốm hiện nhận được nhiều sự chú ý, theo báo cáo mới nhất từ IDTechEx.

Công ty này cũng nhấn mạnh: "Việc thay đổi cấu trúc và công nghệ pin có thể tạo ra tác động lớn đến mức độ an toàn của xe. Đặc biệt, pin thể rắn mang tiềm năng cách mạng hóa lĩnh vực này. Pin thể rắn không chỉ cho phép hoạt động trong phạm vi nhiệt độ rộng hơn mà còn giảm thiểu nhiệt sinh ra từ các sự cố gia nhiệt bên ngoài so với pin sử dụng chất điện giải lỏng. Nhờ độ dẫn nhiệt cao hơn của chất điện giải thể rắn và khả năng tản nhiệt vượt trội, nguy cơ xuất hiện các điểm nóng cũng được giảm thiểu đáng kể".

    Nổi bật
        Mới nhất
        Xe điện Trung Quốc vượt mặt đối thủ châu Âu về an toàn pin
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO