Xe

Xe đời mới không còn cần bảo dưỡng kiểu cũ

Dũng Phan (Theo Jalopnik) 15/09/2025 10:00

(CLO) Công nghệ phun nhiên liệu điện tử và đánh lửa coil-on-plug giúp giảm 40% chi phí bảo dưỡng, kéo dài tuổi thọ động cơ vượt trội.

Xe ô tô hiện đại đã không còn cần đến các đợt bảo dưỡng truyền thống như trước đây, dù một số hướng dẫn bảo dưỡng mùa xuân từ các chuyên gia vẫn có giá trị. Lý do là nhiều bộ phận từng đòi hỏi điều chỉnh thường xuyên trên các mẫu xe cũ đã được thay thế bằng công nghệ mới hoặc các linh kiện bền bỉ hơn, ít cần can thiệp vật lý hoặc có tuổi thọ cao hơn.

770-202509150807461.png
Hình ảnh nữ thợ máy đang sửa xe. Ảnh: Quality Stock Arts

Trong quá khứ, các mẫu xe sử dụng bộ chế hòa khí để trộn không khí và nhiên liệu trước khi đưa vào xi-lanh. Bộ phận này hoạt động thông qua một dây cáp nối với bàn đạp ga, điều khiển van tiết lưu để kiểm soát lượng không khí vào bộ chế hòa khí.

Khi không khí đi qua, nó tạo ra hiệu ứng chân không, hút nhiên liệu và trộn với không khí trước khi vào xi-lanh. Tuy nhiên, bụi bẩn, mảnh vụn hoặc hao mòn có thể làm hệ thống này mất cân bằng, đòi hỏi phải điều chỉnh liên tục để đảm bảo hiệu suất.

Ngược lại, hệ thống phun nhiên liệu điện tử hiện đại được điều khiển bởi máy tính, tự động điều chỉnh hoạt động để xử lý các rối loạn tiềm ẩn trong hệ thống.

Tương tự, bộ chia điện, vốn sử dụng các điểm tiếp xúc, tụ điện, dây dẫn và rôto để truyền điện đến bugi, đã được thay thế bằng hệ thống đánh lửa coil-on-plug tiên tiến, khiến các bộ phận cũ trở nên lỗi thời.

Dù vậy, các mẫu xe hiện đại vẫn cần tuân thủ lịch bảo dưỡng định kỳ, dù không còn yêu cầu các đợt “điều chỉnh” như trước.

Sự khác biệt giữa bảo dưỡng truyền thống và bảo dưỡng hiện đại

Bảo dưỡng truyền thống, thường gọi là “tune-up”, ám chỉ quy trình kiểm tra và điều chỉnh hoặc thay thế các hệ thống cơ khí trên xe cũ, như bộ chế hòa khí hay bộ chia điện.

Trong khi đó, bảo dưỡng định kỳ trên xe hiện đại tập trung vào các thành phần ít phụ thuộc vào cơ khí và được quản lý nhiều hơn bởi hệ thống điện tử.

Đối với một chiếc xe mới, một đợt bảo dưỡng định kỳ thường bao gồm kiểm tra các loại chất lỏng như dầu động cơ, nước làm mát, dầu hộp số và dầu trợ lực lái. Những công việc này không nhất thiết đòi hỏi điều chỉnh các bộ phận của xe.

Ngoài ra, việc kiểm tra má phanh, dây đai hoặc xích, bugi và các bộ lọc cũng nằm trong lịch bảo dưỡng, nhưng chu kỳ thường dài hơn nhiều so với trước đây nhờ công nghệ cải tiến.

Người dùng cần lưu ý rằng thuật ngữ “tune-up” đôi khi bị một số gara sửa chữa không uy tín lạm dụng để tính thêm phí dịch vụ không cần thiết cho xe hiện đại, vốn không yêu cầu bảo dưỡng kiểu cũ.

Nếu người lái sử dụng thuật ngữ này, một số thợ sửa xe có thể cho rằng họ thiếu hiểu biết và dễ bị tính phí cao hơn. Vì vậy, việc nắm rõ lịch bảo dưỡng của xe và lựa chọn gara uy tín là rất quan trọng để tránh những chi phí không đáng có.

Sự chuyển đổi từ bảo dưỡng truyền thống sang các quy trình hiện đại phản ánh bước tiến trong công nghệ ô tô, giúp xe vận hành bền bỉ hơn và giảm bớt gánh nặng bảo trì cho người dùng. Tuy nhiên, việc tuân thủ lịch bảo dưỡng định kỳ vẫn là yếu tố then chốt để đảm bảo hiệu suất và tuổi thọ của xe.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Xe đời mới không còn cần bảo dưỡng kiểu cũ
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO