Xe

Xe hybrid đang thắng thế trong cuộc đua hiệu suất

Dũng Phan (Theo CarBuzz) 18/10/2025 09:52

(CLO) Xe hybrid hiện dẫn đầu hiệu suất với 18 mẫu vượt 200 mph, tối ưu công suất, mô-men và tiết kiệm nhiên liệu đáng kể.

Công nghệ hybrid ra đời ban đầu nhằm đáp ứng nhu cầu của những người mua xe quan tâm đến môi trường, mong muốn tiết kiệm nhiên liệu.

770-202510180816021.png
Màn hình hiển thị hệ thống hybrid trên xe. Ảnh: BMW

Giờ đây, công nghệ này đã trở thành giải pháp hàng đầu để nâng cao hiệu suất và hiệu quả cho các động cơ xăng mạnh mẽ. Nhờ điện hóa, các khối động cơ đốt trong đạt được những con số hiệu suất chưa từng có trước đây.

Kể từ khi những mẫu hybrid hiện đại đầu tiên như Honda Insight, Toyota Prius và Ford Escape Hybrid xuất hiện cách đây gần 30 năm, công nghệ này đã tiến bộ vượt bậc.

Nó trở nên phổ biến hơn, giá thành hợp lý hơn và hiện diện trên mọi loại xe hiệu suất cao nhất trên đường phố. Dưới đây là năm lý do chính giải thích tại sao xe hybrid đang dẫn đầu trong cuộc đua hiệu suất ngày nay.

Công nghệ hybrid giúp duy trì các khối động cơ yêu thích

Trước áp lực từ quy định môi trường ngày càng nghiêm ngặt và kỳ vọng của người dùng thay đổi, các mẫu xe hiệu suất cao đang dần áp dụng công nghệ hybrid để duy trì sức sống.

Để đáp ứng tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu và giảm khí thải, thay vì phải thay thế hoàn toàn dàn động cơ xăng truyền thống, các hãng xe chọn cách kết hợp hybrid. Nhờ đó, họ vừa đạt mục tiêu tương lai vừa giữ nguyên những khối động cơ xăng được yêu thích.

Khi Lamborghini, Ferrari, McLaren và Chevrolet lần lượt trang bị động cơ hybrid hiệu suất cao cho các mẫu xe mới nhất, người dùng giờ đây có thể tiếp cận công nghệ tăng hiệu suất đồng thời tiết kiệm nhiên liệu.

Một số siêu xe hybrid sử dụng hệ thống sạc plug-in (PHEV) như Porsche 918 Spyder - một trong những mẫu tiên phong. Hệ thống PHEV mang lại tiện ích sạc tại nhà và gần như loại bỏ nhu cầu dùng xăng trong các chuyến đi ngắn hoặc di chuyển hàng ngày. Với một số tài xế, việc đổ xăng có thể chuyển từ hàng tuần thành hàng tháng.

Trong các siêu xe hiện đại, công nghệ hybrid được tích hợp hoàn hảo, tối ưu hóa cho đặc tính vận hành. Chẳng hạn, Ferrari đã bắt đầu nghiên cứu hệ thống phanh hybrid từ năm 2012 trên mẫu thử nghiệm Ferrari 458 với động cơ V12 hybrid, tiền thân cho LaFerrari huyền thoại.

Người dùng hiện đại thúc đẩy xu hướng hybrid

Trong nhiều năm, không ít người dùng còn e ngại động cơ hybrid. Nhưng nay, trên phân khúc phổ thông, các mẫu như Toyota Camry chỉ còn phiên bản hybrid, trong khi hệ truyền động điện hóa đã xuất hiện trên nhiều dòng xe mới từ xe bán tải đến SUV địa hình.

Đại dịch toàn cầu đã góp phần thúc đẩy nhận thức về tính bền vững, khiến số lượng người dùng quan tâm đến hybrid tăng mạnh hơn bao giờ hết.

Ở phân khúc cao cấp, những người mua xe sang và xe hiệu suất cao ngày càng đánh giá cao lợi ích của hybrid hiện đại, thậm chí yêu cầu hệ truyền động điện hóa dưới nắp ca-pô.

Dù một số vẫn chuộng động cơ xăng thuần túy, hầu hết hãng xe đều sẵn sàng cung cấp cả hai lựa chọn. Lấy Chevrolet Corvette làm ví dụ, mẫu xe này có đến hai phiên bản V8 hút khí tự nhiên, một động cơ V8 tăng áp kép và hai cấu hình hybrid.

Việc liên tục ra mắt công nghệ mới giúp thu hút nhóm khách hàng cao cấp, những người thường lái xe mới trong 1-2 năm trước khi nâng cấp. Với họ, động cơ hybrid hiệu suất cao chính là biểu tượng đẳng cấp, kết hợp lợi ích kép: tăng tốc ấn tượng, ít ghé trạm xăng hơn và thân thiện với môi trường.

Lợi thế công nghệ đôi bên cùng có lợi

Công nghệ hybrid cho phép động cơ hiệu suất cao đạt công suất và mô-men xoắn vượt trội, điều mà động cơ truyền thống khó lòng thực hiện trong bối cảnh hiện nay.

Mercedes-AMG S 63 E Performance 2026 là minh chứng rõ nét với 791 mã lực, 1.055 lb-ft mô-men xoắn, tăng tốc 0-100 km/h chỉ trong 3 giây và mức tiết kiệm nhiên liệu lên đến 53 MPGe trên cao tốc.

Ferrari SF90 Stradale kết hợp động cơ V8 với hệ hybrid plug-in, ba mô-tơ điện hỗ trợ khối V8 quay vòng tua cao, mang lại 986 mã lực, tăng tốc 0-100 km/h trong 2,5 giây và chi phí nhiên liệu hàng năm chỉ khoảng 3.000 USD theo tiêu chuẩn EPA - thấp hơn cả khi đổ xăng cho Ram 1500.

Ngoài công suất lớn với mức tiêu hao nhiên liệu thấp, hybrid còn mang lại nhiều lợi ích khác. Mô-tơ điện giúp loại bỏ độ trễ turbo, mang lại tăng tốc tức thì và phản hồi chân ga nhạy bén hơn. Chúng còn thu hồi năng lượng khi phanh, giảm nhiệt và áp lực lên hệ thống phanh ma sát truyền thống.

Công nghệ hybrid nhẹ còn nâng cao phản hồi và hiệu quả cho hầu hết động cơ hiện có với ít thay đổi, trong khi hệ trục điện (e-axle) cho phép lắp đặt dẫn động bốn bánh trên những mẫu xe vốn không có, như phiên bản hybrid của Chevrolet Corvette.

Hiệu suất thầm lặng cũng hấp dẫn

Tại một sự kiện ra mắt xe, đại diện BMW từng chia sẻ rằng nhiều chủ xe M thường chọn chế độ thể thao nhất khi lái một mình, tận hưởng hiệu suất tối đa trong không gian riêng tư

Không phải ai cũng muốn tiếng pô vang dội mọi lúc. Hãy tưởng tượng khởi động Ram 1500 TRX lúc 5 giờ sáng trong tiết trời -30 độ C - tiếng động chắc chắn đánh thức cả khu phố.

Nếu muốn rời gara trong im lặng, xe hybrid hiệu suất cao là lựa chọn lý tưởng. Nhiều mẫu từ Ferrari, Porsche đến Bentley có thể chuyển sang chế độ điện hoàn toàn chỉ bằng một nút bấm.

Điều này mang lại sự linh hoạt: lặng lẽ khởi hành cho chuyến bay sớm mà không đánh thức gia đình, về nhà muộn mà không làm phiền hàng xóm, hoặc đến nơi cần hạn chế tiếng ồn và khí thải.

Công nghệ này mới chỉ bắt đầu

Chúng ta đang ở giai đoạn đầu của công nghệ hybrid, và những đổi mới vẫn liên tục xuất hiện. Hiện có ít nhất 18 mẫu hybrid vượt mốc 200 mph, như Bentley Continental GT Speed 2025 và Porsche Panamera Turbo S E-Hybrid.

Porsche vừa ra mắt 911 với hệ thống turbo hybrid (T-Hybrid), điện hóa turbocharger cổ điển để đẩy công suất và phản hồi lên tầm cao mới.

Chevrolet Corvette ZR1X mới công bố sử dụng công nghệ e-axle, bổ sung trục trước dẫn động điện cho mẫu ZR1, tạo nên trải nghiệm hiệu suất đỉnh cao nhất của Corvette.

Trong tương lai, pin nhỏ gọn hơn với dung lượng lớn hơn, mô-tơ điện mạnh mẽ và nhỏ hơn cùng những đổi mới đôi bên cùng lợi sẽ tiếp tục định hình kỷ nguyên hybrid hiện đại.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Xe hybrid đang thắng thế trong cuộc đua hiệu suất
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO