Xe sedan cỡ D đã thật sự hết thời?

18/12/2024 13:51

(CLO) Phân khúc ô tô sedan cỡ D dường như đã đi sâu vào thoái trào khi số ít các mẫu xe còn trụ lại cũng chỉ thu về được mức sản lượng bán hàng ít ỏi.

Hiện tại, nếu không tính mẫu xe điện BYD Seal đến từ Trung Quốc, phân khúc ô tô sedan phổ thông cỡ D tại Việt Nam hiện có 6 cái tên là Honda Accord, Mazda6, MG MG7, Kia K5, Toyota Camry và Volkswagen Passat.

Trong đó, nếu như Passat được định vị cao hơn đôi chút do thương hiệu Volkswagen thì MG MG7 tỏ ra lạc lõng và cũng ít được người tiêu dùng biết đến.

xe sedan co d da that su het thoi hinh 1

Mẫu xe Honda Accord chỉ đạt sản lượng bán hàng 10 chiếc trong tháng 11/2024 - Ảnh: Honda

Thị trường ô tô Việt Nam cũng từng hiện diện một số mẫu sedan cỡ D khác như như Ford Mondeo, Hyundai Sonata, Nissan Teana, Peugeot 508 hay VinFast Lux A2.0. Tuy nhiên, các mẫu xe này đã rút khỏi thị trường, hoặc do ế ẩm, hoặc buộc phải “khai tử” theo chiến lược kinh doanh mới của nhà sản xuất.

Sedan cỡ D là phân khúc ô tô từng được định vị vào nhóm khách hàng doanh nhân thành đạt mà Toyota Camry là một điển hình. Thập niên 2000 là thời kỳ cực thịnh của kiểu loại ô tô sedan, nơi Toyota Camry, Hyundai Sonata hay Ford Mondeo luôn khẳng định được vị thế trên thị trường.

Toyota Camry là một “biểu tượng” của loại hình xe sedan ở thời kỳ mà ô tô vẫn là ước mơ của đa số người dân, là “tiêu chuẩn” của sự thành công. Trong suốt giai đoạn từ năm 2000 đến hết 2009, mẫu sedan cỡ D đến từ Nhật Bản luôn nằm trong Top 10 ô tô bán chạy nhất thị trường.

Dù vậy, khi thị trường ngày càng phát triển, người tiêu dùng có xu hướng lựa chọn các dòng xe gầm cao nhiều hơn. Trên thực tế, dấu hiệu thoái trào của kiểu loại xe sedan đã bắt đầu hiện rõ từ đầu thập niên 2020, khi lượng xe tiêu thụ hằng tháng đi sâu vào xu hướng sụt giảm.

Gần đây nhất, theo thống kê của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), toàn bộ các mẫu sedan cỡ D đều không vượt qua nổi mốc doanh số 100 chiếc trong tháng 11/2024.

xe sedan co d da that su het thoi hinh 2

Thế hệ mới Toyota Camry 2024 được kỳ vọng sẽ "dẫn đường" cho phân khúc sedan cỡ D - Ảnh: Toyota

Mẫu xe có giá thấp nhất phân khúc là Mazda6 (769-899 triệu đồng) cũng chỉ bán được 75 chiếc. Kia K5, mẫu xe sở hữu khoảng giá rẻ thứ 2 phân khúc (859-999 triệu đồng), cũng chỉ đạt sản lượng bán hàng 36 chiếc. Tiếp theo là Toyota Camry (1,220-1,530 tỷ đồng) đạt 23 chiếc và cuối cùng là Honda Accord (1,319 tỷ đồng) đạt vẻn vẹn 10 chiếc.

Ở phân khúc sedan cỡ D còn 2 mẫu xe nữa là MG7 và Volkswagen Passat. Tuy nhiên, nhà phân phối MG và Volkswagen không công khai kết quả bàn hàng theo tháng.

Lượng xe sedan cỡ D tiêu thụ tại Việt Nam
Mẫu xeTháng 10/2024Tháng 11/2024Lũy kế 2024
Toyota Camry10823 xe1.061 xe
Mazda68875 xe558 xe
Kia K52036 xe280 xe
Honda Accord810 xe79 xe
Nguồn: VAMA

Theo giới kinh doanh ô tô, bên cạnh xu hướng lựa chọn các dòng xe gầm cao, một nguyên nhân nữa khiến phân khúc sedan cỡ D rơi sâu vào thoái trào là với ngân sách trên 1 tỷ đồng, nhiều người tiêu dùng bắt đầu cân nhắc lên những mẫu sedan hạng sang. Bởi trên thực tế, sedan cỡ D vẫn là dòng xe chủ yếu sử dụng cho nhu cầu cá nhân của giới doanh nhân. Và khi nhóm khách hàng này có thêm nhiều lựa chọn cao cấp và hợp lý hơn, sedan cỡ D gặp khó là khó tránh khỏi.

Mới đây, mẫu xe Toyota Camry thế hệ mới đã được lựa chọn là “Xe của năm 2024” ở phân khúc sedan cỡ D. Thế nhưng, đánh giá cao là một chuyện, lựa chọn mua hay không lại là quyết định hoàn toàn khác biệt của người tiêu dùng.

Lý do khiến doanh số của Toyota Camry rơi sâu được cho là dù đã ra mắt từ cuối tháng 10 song liên doanh Nhật Bản vẫn chưa bàn giao cho khách hàng. Đến tận giữa tháng 12/2024, Toyota Việt Nam mới chính thức “chốt” giá Camry thế hệ mới. Thời điểm này, theo ghi nhận thì những lô xe Camry 2024 đầu tiên mới bắt đầu đổ về đại lý.

Toyota Camry dẫu sao vẫn là một “tượng đài”. Do đó, mẫu xe Nhật Bản được kỳ vọng sẽ níu kéo phần nào xu hướng thoái trào của phân khúc từng là ước vọng một thủa của nhiều người tiêu dùng ô tô Việt Nam.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Xe sedan cỡ D đã thật sự hết thời?
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO