Xe tải điện Trung Quốc vươn ra toàn cầu dù gặp rào cản thương mại
(CLO) Trong bối cảnh xe tải điện chỉ chiếm chưa đến 1% thị phần toàn cầu, Trung Quốc đã chiếm 70% doanh số này vào năm 2023, đánh dấu bước tiến mạnh mẽ ra thế giới dù đối mặt với rào cản thương mại.
Các đội xe tải điện từ Trung Quốc đang ngày càng mở rộng hiện diện quốc tế, dù phải đối mặt với các lệnh cấm vận và thuế quan từ phương Tây nhằm vào ngành công nghiệp xe điện của nước này.

Bên trong một nhà máy xe tải điện Trung Quốc. Ảnh: SCMP
Với vị thế dẫn đầu trong ngành công nghiệp xe điện (EV), các công ty Trung Quốc đang âm thầm củng cố vị trí của mình trong lĩnh vực xe tải - một phân khúc ít được chú ý hơn. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo rằng những rào cản về thuế và lo ngại về chất lượng có thể trở thành thách thức lớn trên hành trình này.
Dựa vào chuỗi cung ứng nội địa vững mạnh cùng chiến lược giá rẻ - hai yếu tố từng giúp ngành xe điện Trung Quốc vươn lên dẫn đầu thế giới, cả những nhà sản xuất ô tô lớn lẫn các công ty khởi nghiệp đang tận dụng lợi thế này để chuyển mình trong lĩnh vực xe tải.
Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), xe tải điện hiện chỉ chiếm chưa đầy 1% doanh số bán xe tải toàn cầu, trong đó Trung Quốc chiếm tới 70% doanh số này trong năm 2023.
Dù vậy, cơ quan này bày tỏ lạc quan rằng các chính sách hỗ trợ và tiến bộ công nghệ sẽ thúc đẩy việc sử dụng xe tải điện rộng rãi hơn trong thập kỷ tới.
“Ngành này, tôi tin rằng, đang đứng trước cơ hội lớn để thay đổi toàn diện”, ông Han Wen, nhà sáng lập công ty khởi nghiệp Windrose, chia sẻ trong khi những chiếc xe đầu tiên của công ty ông đang được lắp ráp tại nhà máy.
Hải Hà (Theo SCMP)