Xe tải GM có quá dễ bị đánh cắp?
(CLO) GM đối mặt vụ kiện tại Texas vì lỗ hổng khóa xe khiến xe bán tải dễ bị trộm chỉ trong chưa đầy 60 giây.
Các phương tiện hiện đại ngày nay được nhà sản xuất trang bị hàng loạt thiết bị chống trộm tiên tiến, từ hệ thống immobilizer ngăn khởi động trái phép cho đến các hệ thống báo động nhạy bén.

Tuy nhiên, thách thức nằm ở chỗ những tên trộm cũng không ngừng nâng cấp công cụ của mình để vượt qua bất kỳ lớp phòng thủ nào mà công nghệ mới mang lại.
Thời kỳ dùng dây nối để khởi động xe hay cạy ổ khóa bằng tuốc nơ vít đã lùi xa vào dĩ vãng. Dẫu vậy, một kẻ trộm được trang bị tốt vẫn có thể khiến chiếc xe của bạn biến mất chỉ trong 60 giây, thậm chí ít hơn.
Hầu hết các nhà sản xuất ô tô đều đang nỗ lực không ngừng để giải quyết vấn đề nan giải này, luôn tìm cách đi trước một bước so với những tên trộm xe tiềm năng.
Mục tiêu không chỉ là làm hài lòng những khách hàng hiện tại, mà còn bởi tỷ lệ trộm cắp xe gia tăng có thể ảnh hưởng đến chi phí bảo hiểm và khiến người tiêu dùng chuyển hướng sang các thương hiệu khác.
Thế nhưng, một vụ kiện tập thể mới đây nhắm vào General Motors (GM) lại cho rằng hãng này chưa làm đủ để bảo vệ các dòng xe của mình.
Vụ kiện được đệ trình lên tòa án bang Texas cáo buộc GM đã phớt lờ những lỗ hổng trong hệ thống khóa không cần chìa của một số dòng xe tải và SUV cỡ lớn thuộc các thương hiệu Chevrolet, GMC và Cadillac.
Theo đơn kiện, GM được cho là đã biết rằng chìa khóa thông minh và hệ thống đánh lửa của các xe này có thể dễ dàng bị vô hiệu hóa bởi những thiết bị sao chép tín hiệu giá rẻ, vốn là công nghệ mà kẻ trộm xe hiện nay không khó để tiếp cận.
Nguyên đơn trong vụ kiện, anh Jeremy Burkett, kể lại rằng chiếc GMC Sierra 2016 của mình từng bị đánh cắp ngay tại lối vào nhà cách đây ba năm.
Sau đó, anh đã thay thế bằng một chiếc GMC Sierra 2023, nhưng trong hồ sơ kiện, anh bày tỏ lo ngại rằng chiếc xe mới này cũng không nằm ngoài nguy cơ bị trộm.
Cách đây hai năm, Hyundai và Kia từng phải đi đến một thỏa thuận trị giá 200 triệu USD với các chủ xe sở hữu những mẫu xe dễ bị đánh cắp.
Những chiếc xe này, chủ yếu là các phiên bản cơ bản không được trang bị hệ thống khởi động không cần chìa, đã trở thành tâm điểm của một trào lưu lan truyền trên mạng xã hội TikTok. Được gọi là "Thử thách Kia," xu hướng này đã đẩy tỷ lệ trộm cắp xe Kia và Hyundai tăng đột biến, gấp 25 lần so với mức trung bình của năm trước đó.
Trước đây, GM cũng từng đối mặt với một vụ kiện tương tự liên quan đến hệ thống an ninh của dòng Camaro trong giai đoạn từ 2010 đến 2023.
Vụ kiện mới lần này lại mở rộng phạm vi ảnh hưởng đến nhiều mẫu xe hơn. Đặc biệt, khi các dòng Yukon và Escalade thế hệ mới đang trở thành mục tiêu ưa thích của giới trộm cắp, vấn đề này có thể trở thành một thách thức lớn đối với GM.
Với những diễn biến trên, câu hỏi đặt ra là liệu các dòng xe tải và SUV của GM có thực sự quá dễ bị đánh cắp, hay đây chỉ là một phần trong cuộc chạy đua không hồi kết giữa các nhà sản xuất ô tô và những kẻ phá hoại? Thời gian và phán quyết từ tòa án có lẽ sẽ sớm mang lại câu trả lời.