Xe tự lái đang tiến lên một tầm cao mới
(CLO) Xe tự lái đang chuyển mình mạnh mẽ: SAE phân cấp từ 0 đến 5, dự báo thị trường bùng nổ giai đoạn 2025-2045.
Khi Hiệp hội Kỹ sư Ô tô (SAE) công bố hệ thống phân cấp từ cấp 0 đến cấp 5 dành cho các phương tiện tự động, việc phân biệt giữa các mức độ tự động hóa trở nên rõ ràng hơn.

Một mẫu xe tự lái hiện hành tại phương Tây. Ảnh: Quartz
Theo đó, cấp 0 mô tả những mẫu xe truyền thống không có bất kỳ tính năng tự động nào, trong khi cấp 5 là hình mẫu lý tưởng của tương lai, nơi phương tiện có thể tự vận hành trong mọi tình huống mà không cần sự can thiệp của con người.
Báo cáo của IDTechEx với tiêu đề “Thị trường xe tự lái 2025-2045: Robotaxi, xe tự lái, cảm biến” đã phân tích các doanh nghiệp đang tham gia vào lĩnh vực công nghệ này, đồng thời dự báo những bước tiến quan trọng của ngành trong hai thập kỷ tới.
Bước chuyển từ cấp 2+ sang cấp 3
Cấp 2+ được coi là giai đoạn chuyển tiếp giữa cấp 2 và cấp 3, khi tài xế có thể rời tay khỏi vô-lăng trong một số tình huống nhất định nhưng vẫn phải giữ sự tập trung và quan sát đường đi.
Trong khi đó, cấp 3 cho phép tài xế không chỉ rời tay mà còn có thể rời mắt khỏi đường, đồng nghĩa với việc trách nhiệm pháp lý khi xảy ra va chạm sẽ chuyển từ người lái sang nhà sản xuất. Điều này đặt ra yêu cầu cho các hãng xe: họ phải đạt được mức độ tin cậy đủ cao để đảm bảo rằng chi phí trách nhiệm pháp lý không vượt quá lợi nhuận tiềm năng từ việc triển khai hệ thống cấp 3.
Việc cân bằng giữa giám sát và khả năng vận hành là yếu tố quan trọng đối với các nhà sản xuất ô tô khi tiến lên các cấp độ tự động cao hơn. Các mẫu xe cấp 2+ có thể vận hành rảnh tay ở tốc độ thông thường trên đường cao tốc, nhưng tài xế vẫn phải theo dõi liên tục.
Trong khi đó, cấp 3 cho phép tài xế rời mắt khỏi đường đi, nhưng hiện tại vẫn bị giới hạn ở tốc độ thấp trên đường cao tốc, khiến tính ứng dụng chưa thực sự tối ưu.
Dũng Phan (Theo AZoM)