Xã hội

Xe vận tải gây 40% số ca tử vong do tai nạn: Cần siết quản lý từ gốc

Quang Hùng 01/08/2025 18:10

(CLO) Dù chiếm chưa đến 3% phương tiện, xe tải và xe khách gây hơn 40% ca tử vong do tai nạn. Cục CSGT và doanh nghiệp vận tải đề xuất siết quản lý, xử phạt nghiêm xe trá hình, xe không đủ điều kiện.

Sáng 1/8, Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình, Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an) đã chủ trì hội nghị trao đổi với các doanh nghiệp vận tải về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

z6862775470493_fda60f7fe5ce3e22b3833d3c7f79c8f6.jpg
Quang cảnh hội nghị trao đổi với các doanh nghiệp vận tải về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ảnh Cục CSGT).

Xe vận tải gây 40% số ca tử vong do tai nạn

Theo Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến xe kinh doanh vận tải thời gian qua diễn biến phức tạp. Dù số lượng xe tải và xe khách chỉ chiếm 2,49% tổng số phương tiện trên đường bộ, nhưng lại liên quan đến 37,1% số vụ và 40,27% số người chết vì TNGT.

“Cứ ba vụ tai nạn thì có một vụ liên quan đến xe tải, rơ-moóc, sơ-mi rơ-moóc hoặc xe khách,” Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình dẫn chứng.

Tính riêng 7 tháng đầu năm 2025, cả nước xảy ra 4.000 vụ TNGT liên quan đến xe tải và xe khách, làm chết 2.466 người, 2.106 người bị thương. Điển hình, vụ tai nạn xe khách tại Hà Tĩnh khiến 10 người tử vong.

Trước thực trạng này, Thiếu tướng Bình cho rằng cần đánh giá lại công tác quản lý nhà nước, trách nhiệm các bộ ngành, và các quy định hiện hành liên quan đến hạ tầng, phương tiện và người lái.

z6862775470485_4b2549f7997c6d8d62df7b4ff7b8fd39.jpg
Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình, Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an).

Tại hội nghị, Cục CSGT mong muốn lắng nghe những khó khăn, vướng mắc và đề xuất từ các doanh nghiệp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, thúc đẩy phát triển bền vững, đảm bảo công bằng trong kinh doanh trên cơ sở tuân thủ quy định về an toàn giao thông.

Nhiều vấn đề đã được các đơn vị nêu ra như: cách quản lý người lái để đảm bảo an toàn khi giao xe; kiểm soát việc cấp phù hiệu; lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, thiết bị ghi hình tài xế…

Cục CSGT cũng đề xuất cùng doanh nghiệp ứng dụng dữ liệu số hóa trong quản lý phương tiện vận tải, giúp tạo sự kết nối giữa cơ quan quản lý nhà nước với doanh nghiệp.

Đáng chú ý là đề xuất siết quản lý đối với phương tiện mang biển số trắng nhưng hoạt động trá hình, gây ảnh hưởng đến doanh nghiệp vận tải chính thống.

z6862883943879_579a30d8ccddfd662f4bbc0663316372.jpg
Lực lượng CSGT siết chặt kiểm tra xe tải trên tuyến cao tốc (ảnh Cục CSGT).

Theo thống kê của Cục CSGT, trong 5 ngày đầu tổng kiểm soát phương tiện kinh doanh vận tải (25–30/7), lực lượng chức năng đã kiểm tra 109.418 phương tiện (gồm 49.250 xe khách từ 8 chỗ ngồi trở lên, 44.309 xe tải, 15.859 xe đầu kéo), lập biên bản 11.289 trường hợp vi phạm – chiếm 10,3% tổng số phương tiện được kiểm soát.

Tổng số tiền xử phạt lên tới 20,251 tỷ đồng, tước 53 giấy phép lái xe, 17 giấy chứng nhận kiểm định, 140 phù hiệu vận tải; tạm giữ 81 phương tiện và trừ điểm GPLX với 1.109 trường hợp.

Các lỗi vi phạm chủ yếu gồm: vi phạm tốc độ (1.527 trường hợp), dừng đỗ sai quy định (3.113), không thắt dây an toàn (927), đi sai làn đường (352), sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện (83)…

Từ đầu năm đến nay, cả nước đã xảy ra 5 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm chết 26 người và bị thương 46 người. Trong đó, riêng nhà xe Tân Kim Chi liên quan đến 2 vụ, khiến 13 người tử vong.

Nhiều kiến nghị từ doanh nghiệp vận tải

Tại hội nghị, đại diện nhiều doanh nghiệp vận tải hành khách và hàng hóa cũng nêu các bất cập trong công tác quản lý hiện nay.

z6862775470508_e7c012ebe0618520b88146adec211c51.jpg
Đại diện doanh nghiệp kinh doanh vận tải phát biểu tại hội nghị (ảnh Cục CSGT).

Ông Nguyễn Công Hùng – Giám đốc Mai Linh Hà Nội – cho rằng hiện vẫn chưa có biện pháp ngăn chặn sớm TNGT, các bên chỉ vào cuộc khi tai nạn đã xảy ra. Ông nêu thực tế, cá nhân chỉ sở hữu 2-3 xe cũng có thể tham gia kinh doanh vận tải, nhưng không có đơn vị giám sát trật tự, an toàn của các phương tiện này.

Ông Hùng đề xuất cần số hóa dữ liệu, định danh điện tử cho phù hiệu xe như quản lý biển số, đồng thời cấm các phương tiện không có phù hiệu hoặc phù hiệu hết hiệu lực lưu thông.

Đại diện hãng xe Hải Vân cho rằng hiện có nhiều xe ô tô hoạt động tự phát, không có hợp đồng tuyến cố định nhưng vẫn đón khách tràn lan.

“Mức xử phạt theo Nghị định 168/2024 hiện nay chưa đủ sức răn đe. Cần nâng mức phạt, thậm chí tạm giữ phương tiện để ngăn chặn,” đại diện hãng xe đề xuất.

z6862892050704_a59a9ceadffb93f670c456cbf2d862b8.jpg
Lực lượng CSGT kiểm tra xe khách (ảnh Cục CSGT).

Ngoài ra, doanh nghiệp này cũng ủng hộ việc số hóa quản lý xe chở khách, sử dụng hệ thống camera giám sát trên các tuyến quốc lộ, cao tốc để phát hiện và xử lý vi phạm.

Về xe giường nằm, nhiều đại biểu đề xuất cần quy định rõ điều kiện cấp chứng chỉ lái xe, hành trình được phép lưu thông, đặc biệt trên các cung đường đồi núi.

Một số nhà xe phản ánh tình trạng chở hai khách trên mỗi giường nằm, khiến số lượng hành khách gấp đôi quy định. Ví dụ xe có 20 buồng có thể chở đến 40 người – gây nguy cơ mất an toàn nghiêm trọng.

Theo đại diện Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, tai nạn liên quan đến xe kinh doanh vận tải bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân, đòi hỏi các bên liên quan phải cùng vào cuộc để kiểm soát chặt chẽ hơn.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Xe vận tải gây 40% số ca tử vong do tai nạn: Cần siết quản lý từ gốc
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO