Xem xét điều phối Slot bổ sung hàng tháng cho lịch bay mùa Hè 2024

03/04/2024 18:58

(CLO) Tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết, cơ quan này vừa có văn bản gửi các đơn vị liên quan điều chỉnh tỷ lệ sử dụng đúng Slot để xem xét điều phối Slot bổ sung hàng tháng cho lịch bay mùa Hè 2024.

Cụ thể, trên cơ sở quy định của Thông tư về quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay và ý kiến của Hội đồng điều phối giờ cất cánh và hạ cánh tại các cảng hàng không, sân bay; Cục Hàng không đã ra thông báo điều chỉnh giảm tỷ lệ sử dụng đúng giờ hạ cất cánh (Slot) để xem xét điều phối Slot bổ sung hàng tháng.

xem xet dieu phoi slot bo sung hang thang cho lich bay mua he 2024 hinh 1

Điều chỉnh tỷ lệ sử dụng đúng Slot để xem xét điều phối Slot bổ sung hàng tháng cho lịch bay mùa Hè 2024. Ảnh minh họa.

Tỷ lệ sử dụng đúng Slot cất cánh để xem xét điều phối Slot bổ sung là 65% trong thời gian thực hiện từ tháng 3/2024 đến hết lịch bay mùa Hè 2024.

Cục Hàng không yêu cầu cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất và các cảng vụ hàng không miền Bắc, miền Nam sử dụng tỷ lệ sử dụng đúng Slot cất cánh  65% để triển khai báo cáo kết quả giám sát thực hiện Slot theo quy định về chế độ báo cáo và cung cấp thông tin.

Hiện tình trạng thiếu hụt đội tàu bay đã có những tác động lớn đến thị trường hàng không Việt Nam. Từ tháng 9/2023, nhà sản xuất động cơ máy bay Pratt&Whitney (PW) đã thông báo về việc phải triệu hồi động cơ PW1100 trên các máy bay Airbus A321Neo để kiểm tra và sửa chữa chuyên sâu nhằm khắc phục lỗi sản xuất.

Theo Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng, việc PW yêu cầu triệu hồi một số máy bay A321Neo các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air đã khiến ngành hàng không Việt Nam rơi vào tình trạng thiếu hụt trầm trọng đội máy bay.

Tính đến nay có 22 tàu bay của các hãng đã tháo động cơ và kiểm tra sửa chữa. Trong năm nay, 42 tàu bay của hai hãng sẽ phải dừng toàn bộ. Động cơ tháo đi, bảo dưỡng, thay thế trung bình 18 tháng sau khi tháo khỏi máy bay.

Dự báo đến hết năm 2026, thậm chí sang đầu năm 2027, động cơ bị lỗi của các hãng hàng không Việt Nam mới hoàn thành việc khắc phục và trở lại hoạt động bình thường.

Bên cạnh đó, các hãng hàng không thua lỗ nặng phải đàm phán, tái cơ cấu nợ. Các chủ nợ quyết định rút tàu ra và cho thuê giá cao. Hiện Pacific Airlines không còn tàu bay, trong khi Bamboo Airway cũng chỉ còn 5 chiếc.

Đặc biệt việc thuê tàu bay hiện tại vừa khan hiếm, vừa tăng giá và nhiều tàu bay phải bảo dưỡng định kỳ sau dịp cao điểm Tết 2024.

Các yếu tố trên sẽ tác động trực tiếp đến lực lượng vận tải, quy mô đội máy bay và tải cung ứng trên các đường bay nội địa, quốc tế trong năm 2024 và 2025. Dịp cao điểm Hè 2024 sắp tới, ước tính tổng tải thị trường cần khoảng 24 triệu ghế.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Xem xét điều phối Slot bổ sung hàng tháng cho lịch bay mùa Hè 2024
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO