Xem xét mở rộng quy hoạch cảng Hồng Vân là Trung tâm logistics
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có công văn trả lời kiến nghị của cử tri TP.Hà Nội liên quan đến xem xét mở rộng quy hoạch cảng Hồng Vân (diện tích khoảng 40,6 ha) là Trung tâm logistics và cảng container kết hợp cảng tổng hợp.
Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, cảng thủy nội địa Hồng Vân đã được quy hoạch là cảng hiện có thuộc cụm cảng Nam Hà Nội.

Xem xét mở rộng quy hoạch cảng Hồng Vân là Trung tâm logistics và cảng container kết hợp cảng tổng hợp. Ảnh minh họa.
Vị trí cảng tại huyện Thường Tín (TP.Hà Nội) trên sông Hồng. Giai đoạn đến năm 2030 được quy hoạch với các chỉ tiêu: công năng là cảng hàng hóa, tiếp nhận cỡ tàu trọng tải đến 3.000 tấn; công suất 2,0 triệu tấn/năm.
Theo quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa đã xác định cảng Hồng Vân là cảng hàng hóa, được khai thác hàng công ten nơ kết hợp hàng tổng hợp.
Với các cảng thủy nội địa trên toàn quốc nói chung và cảng Hồng Vân nói riêng tại Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 chỉ quy hoạch các chỉ tiêu về công năng, quy mô cỡ tàu tiếp nhận và công suất cảng, không quy hoạch về diện tích cảng.
Diện tích các cảng thủy nội địa sẽ được các địa phương quyết định trong quy hoạch tỉnh, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và bố trí quỹ đất trên cơ sở nhu cầu phát triển cảng.
Hiện UBND TP.Hà Nội đang chủ trì lập điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, định hướng đến năm 2065. Do đó đề nghị cử tri có ý kiến để UBND Thành phố Hà Nội nghiên cứu, cập nhật.
Thực hiện một số nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao tại Quyết định số 1012/QĐ-TTg về việc phê duyệt Quy hoạch phát triển hệ thống trung tâm logistics trên địa bàn cả nước đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, Bộ GTVT đã triển khai thực hiện các dự án đầu tư.
Nâng cấp, cải tạo mở rộng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông để đảm bảo kết nối thuận tiện giữa các vùng, miền, giữa địa bàn tiêu thụ và đầu mối giao thông góp phần phát triển kinh tế xã hội.
Đến nay mạng lưới đường bộ cao tốc bước đầu được hình thành với tổng chiều dài 1.900 km và đang tiếp tục được triển khai thi công, góp phần tăng cường năng lực vận tải trên các hành lang kinh tế quan trọng. Hệ thống quốc lộ đã và đang được đầu tư theo quy hoạch.
Hệ thống hạ tầng đường sắt được quan tâm đầu tư nâng cấp, cải tạo. Đường thủy nội địa đã cải tạo, đưa vào khai thác 17 tuyến vận tải và đang đầu tư nâng tĩnh không cầu trên các tuyến vận tải thủy trọng yếu gồm cầu Đuống thuộc hành lang đường thủy số 1 khu vực đồng bằng Bắc Bộ.