Xử lý bất cập về tổ chức giao thông là nhiệm vụ cấp bách, thường xuyên
(CLO) Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi các đơn vị trong ngành về thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong thời gian tới.
Cụ thể, Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các cơ quan, đơn vị xác định rõ công tác rà soát và xử lý các bất cập về hệ thống báo hiệu đường bộ, tổ chức giao thông, đèn tín hiệu... là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách và thường xuyên.

Đây là trách nhiệm không chỉ của cơ quan quản lý nhà nước mà còn của các doanh nghiệp, nhà đầu tư, đơn vị thi công và vận hành hạ tầng.
Đặc biệt việc rà soát phải gắn với tiếp thu các phản ánh từ lực lượng Cảnh sát giao thông, cử tri, chính quyền địa phương để sớm khắc phục các điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông.
Các đơn vị được giao tăng cường công tác tuần kiểm, bảo trì đường bộ, chủ động phát hiện các điểm có nguy cơ mất an toàn giao thông để xử lý ngay bằng nguồn vốn bảo dưỡng thường xuyên, các dự án sửa chữa định kỳ hoặc đột xuất.
Đối với các tồn tại vượt quá thẩm quyền, phải khẩn trương đề xuất để được xem xét, xử lý.
Cùng với đó, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án sửa chữa hạ tầng nhằm khắc phục tình trạng xuống cấp, lơ là trong quản lý khai thác công trình giao thông.
Cục Đường bộ Việt Nam cũng yêu cầu các chủ đầu tư, đơn vị thi công, giám sát và cơ quan quản lý thực hiện nghiêm quy định về tổ chức giao thông và thi công trên đường bộ đang khai thác.
Thủ tục chấp thuận thi công, cấp phép đấu nối, thiết kế nút giao phải tuân thủ đúng các quy định của Luật Đường bộ năm 2024, Nghị định 165/2024/NĐ-CP và Thông tư 41/2024/TT-BGTVT.
Khi cấp phép thi công, cơ quan quản lý đường bộ phải kiểm tra, giám sát thực tế và yêu cầu đơn vị thi công công khai đầy đủ thông tin liên hệ tại công trường.
Đồng thời phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông để bảo đảm trật tự an toàn trong suốt quá trình triển khai.