Xử lý bến bãi xây dựng hoạt động không phép trên tuyến sông Hồng
(CLO) Lực lượng CSGT ngày 12/11 đã phát hiện một bến bãi tập kết vật liệu xây dựng tại Km78, xã Vạn Xuân (Hưng Yên) hoạt động trái phép. Chủ bến và chủ phương tiện bị xử phạt nghiêm theo Nghị định 139/2021/NĐ-CP.
Thông tin từ Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) cho biết, vào lúc 9h ngày 12/11, lực lượng CSGT thuộc Cục CSGT và các đơn vị chức năng đã tiến hành tuần tra, kiểm soát khu vực bến bãi ven sông Hồng tại Km78, xã Vạn Xuân, tỉnh Hưng Yên. Tại đây, lực lượng chức năng phát hiện bến bãi của ông Phạm Quang K. (sinh năm 1969, trú tại xã Vạn Xuân) có một phương tiện thủy nội địa mang số đăng ký TH-1649 đang neo đậu để bốc xếp hàng hóa.

Qua kiểm tra, phương tiện TH-1649 có trọng tải toàn phần 969,1 tấn, công suất 560 CV, do anh Cao Văn B. (sinh năm 1996, trú tại xã Lĩnh Toại, Thanh Hóa) làm chủ kiêm thuyền trưởng. Anh B. xuất trình đầy đủ bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn và giấy tờ chứng minh nguồn gốc hàng hóa. Tuy nhiên, ông Phạm Quang K. không xuất trình được bất kỳ giấy tờ nào chứng minh việc được cấp phép hoạt động cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu theo quy định pháp luật.
Trên cơ sở kết quả kiểm tra, tổ công tác lập biên bản vi phạm hành chính. Cụ thể, ông Phạm Quang K. bị xử phạt 27,5 triệu đồng về hành vi tổ chức cho phương tiện vào neo đậu tại các vị trí chưa được công bố, cấp phép hoạt động cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu, theo khoản 3, Điều 30 Nghị định 139/2021/NĐ-CP; anh Cao Văn B. bị xử phạt 7,5 triệu đồng về hành vi neo đậu phương tiện để xếp dỡ, chuyển tải hàng hoá tại các vị trí chưa được công bố, cấp phép hoạt động, theo Điểm c, Khoản 6, Điều 35 Nghị định 139/2021/NĐ-CP.

Hoạt động kiểm tra, xử lý vi phạm là một trong những nội dung trọng tâm của kế hoạch phối hợp liên ngành năm 2025, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa, phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi vi phạm, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và bảo vệ hành lang an toàn đường thủy nội địa…
Cục CSGT cho biết, thời gian tới sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng chức năng tăng cường việc kiểm tra đột xuất, xử lý nghiêm mọi hành vi vi phạm; đẩy mạnh việc tuyên truyền để người dân biết, tự giác chấp hành quy định trên đường thủy, các hành vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm; đồng thời kiến nghị hoàn thiện khung pháp lý và quy hoạch tổng thể để quản lý hiệu quả hơn hoạt động khai thác, vận chuyển, tập kết vật liệu xây dựng...