Xử lý dữ liệu cá nhân không gây vướng mắc, phát sinh các thủ tục với hoạt động sản xuất, kinh doanh
(CLO) Về Đề nghị xây dựng Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân, Chính phủ giao Bộ Công an tiếp tục nghiên cứu, rà soát bảo đảm việc xử lý dữ liệu cá nhân không gây vướng mắc, phát sinh các thủ tục đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh theo luật hiện hành; tiếp tục hoàn thiện quy định liên quan đến phi cá nhân hóa dữ liệu số để quản lý, khai thác, sử dụng hiệu quả tài nguyên dữ liệu.
Ngày 2/10/2024, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 174/NQ-CP phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 9 năm 2024. Đáng chú ý, về Đề nghị xây dựng Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân, Chính phủ cơ bản thống nhất với mục tiêu của Chính sách 1.
Chính phủ yêu cầu Bộ Công an tiếp tục rà soát bảo đảm thuật ngữ dữ liệu cá nhân được hiểu và áp dụng thống nhất, đồng thời quy định cụ thể nguyên tắc áp dụng luật này với các luật liên quan nhằm tránh xung đột pháp luật, gây vướng mắc khi luật được ban hành... Tiếp tục làm rõ về khái niệm dữ liệu cá nhân, thông tin cá nhân, đối tượng, phạm vi quản lý; nghiên cứu, xác định rõ dữ liệu cá nhân là tài sản hay tài nguyên để có quy định phù hợp.

Hành khách sử dụng VNeID tại cảng Hàng không Nội Bài.
Về Chính sách 2: Chính phủ cơ bản thống nhất với mục tiêu, nội dung của chính sách.
Về Chính sách 3: Chính phủ cơ bản thống nhất với mục tiêu, nội dung của chính sách. Bộ Công an tiếp tục nghiên cứu, rà soát bảo đảm việc xử lý dữ liệu cá nhân không gây vướng mắc, phát sinh các thủ tục đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh theo luật hiện hành; tiếp tục hoàn thiện quy định liên quan đến phi cá nhân hóa dữ liệu số để quản lý, khai thác, sử dụng hiệu quả tài nguyên dữ liệu.
Về Chính sách 4: Chính phủ cơ bản thống nhất với mục tiêu của chính sách. Chính phủ đề nghị cơ quan chủ trì rà soát, không quy định tổ chức bộ máy trong luật (về Cơ quan chuyên trách bảo vệ dữ liệu cá nhân, Cổng thông tin quốc gia và lực lượng bảo vệ dữ liệu cá nhân); đồng thời, đánh giá tác động thủ tục hành chính, cắt giảm tối đa các thủ tục liên quan đến cấp phép đủ điều kiện kinh doanh (dịch vụ xếp hạng tín nhiệm; dịch vụ xử lý dữ liệu cá nhân; điều kiện năng lực công nghệ và pháp lý; ...) và rà soát, không quy định trình tự, thủ tục, hồ sơ cấp phép trong luật mà giao Chính phủ quy định bảo đảm tính linh hoạt trong điều hành.
Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ và các cơ quan liên quan hoàn thiện hồ sơ Đề nghị xây dựng Luật theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, gửi Bộ Tư pháp tổng hợp. Giao Bộ trưởng Bộ Tư pháp thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Chính phủ ký Tờ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội bổ sung dự án Luật này vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2025 của Quốc hội (Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 9 và thông qua tại Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV).
Dự thảo Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân gồm 7 chương và 68 điều, quy định về bảo vệ dữ liệu cá nhân và trách nhiệm bảo vệ dữ liệu cá nhân của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Đối tượng áp dụng gồm cơ quan, tổ chức, cá nhân Việt Nam; cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài tại Việt Nam; cơ quan, tổ chức, cá nhân Việt Nam hoạt động tại nước ngoài và cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài trực tiếp tham gia hoặc có liên quan đến hoạt động xử lý dữ liệu cá nhân tại Việt Nam.
Về các chính sách xây dựng dự thảo Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân, tại dự thảo Tờ trình đề nghị xây dựng Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân, Bộ Công an đề xuất 4 chính sách. Trong đó, chính sách thứ nhất là thống nhất quy định pháp luật về các thuật ngữ pháp lý liên quan tới dữ liệu cá nhân và bảo vệ dữ liệu cá nhân.
Chính sách thứ hai là quy định cụ thể các quyền và nghĩa vụ của chủ thể dữ liệu.
Chính sách thứ ba trong xây dựng dự thảo Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân là hoàn thiện quy định về bảo vệ dữ liệu cá nhân trong quá trình xử lý dữ liệu.
Chính sách cuối cùng trong xây dựng dự thảo Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân là hoàn thiện quy định bảo đảm các điều kiện, biện pháp bảo vệ dữ liệu cá nhân.