Xuất khẩu dầu diesel của Trung Đông sang châu Âu chậm lại

24/10/2023 07:05

(CLO) Các chuyến hàng diesel từ Trung Đông sang châu Âu đã chậm lại trong khi Mỹ chuyển sang cung cấp nhiều nguồn cung hơn sau lệnh cấm xuất khẩu tạm thời của Nga.

Theo dữ liệu của S&P Global Commodities at Sea, nhập khẩu dầu diesel của châu Âu đạt trung bình 165.000 thùng/ngày trong tháng 10, cao hơn tốc độ 136.000 thùng/ngày trong tháng 9.

Các chuyến hàng từ Trung Đông đến châu lục này đang ở mức 110.000 thùng/ngày, với xuất khẩu từ Saudi Arabia và Qatar thấp hơn nhiều so với tổng tốc độ 317.000 thùng/ngày trong tháng 9.

xuat khau dau diesel cua trung dong sang chau au cham lai hinh 1

Ảnh minh họa: AFP.

Trong khi đó, xuất khẩu dầu diesel của Mỹ sang châu Âu đạt trung bình 188.000 thùng/ngày trong tháng 10, tăng từ mức 122.000 thùng/ngày trong tháng 9.

Nga đã áp đặt lệnh cấm xuất khẩu dầu diesel tạm thời vào ngày 21/9 để giảm bớt giá nhiên liệu trong nước đang tăng cao, theo đó thị trường toàn cầu sẽ thiếu hụt khoảng 1 triệu thùng dầu diesel mỗi ngày.

Ông Eleanor Budds, Giám đốc nghiên cứu và phân tích tại S&P Global Commodity Insights, cho biết sự gia tăng nhập khẩu dầu diesel nói chung của châu Âu phần lớn là do dự trữ vào mùa đông và "mua sắm hoảng loạn" sau lệnh cấm của Nga.

Dự trữ của châu Âu tương đối thấp so với mức trung bình 5 năm và nguồn cung dầu diesel cho châu Âu “còn xa so với trước khi có lệnh cấm vận đối với hàng nhập khẩu của Nga, dẫn đến nhận thức rủi ro tăng cao nếu tồn kho tiếp tục giảm”.

Theo dữ liệu của Insights Global, dự trữ dầu diesel và gasoil tại trung tâm lọc dầu Amsterdam-Rotterdam-Antwerp chạm mức thấp nhất trong 10 tháng là 1,827 triệu tấn tính đến ngày 12 tháng 10, giảm tuần thứ ba liên tiếp.

Mức tồn kho thấp được cho là do cơ cấu bù hoãn bán cao khuyến khích các nhà cung cấp xả hết nhiên liệu tồn và hoạt động gia tăng ở cả phía diesel và gasoil do hợp đồng gasoil ICE tháng trước giảm trong tuần.

Russel Hardy, Giám đốc điều hành của công ty kinh doanh hàng hóa Vital, phát biểu tại một hội nghị ở London vào ngày 17 tháng 10 rằng châu Âu hiện phụ thuộc vào nhập khẩu dầu diesel từ Mỹ, Ấn Độ và Trung Đông.

Trong những tháng gần đây, giá xăng và dầu diesel tăng cao, khiến cả hai sản phẩm này rơi vào tình thế cạnh tranh. Hiện nay giá xăng ở châu Âu là khoảng 6 USD/thùng trong khi giá dầu diesel ở mức 32-33 USD/thùng.

Nhập khẩu dầu diesel ở Tây Bắc Âu từng được Nga phục vụ thường xuyên, nhưng kể từ khi bị trừng phạt đối với sản phẩm dầu của Nga, nguồn cung cho châu Âu đã chuyển sang các khu vực khác như Trung Đông và Mỹ. Điều này đã khiến giá dầu diesel ở Tây Bắc Âu đắt hơn Địa Trung Hải, các thương nhân cho biết.

Một nguồn tin thị trường Địa Trung Hải cho biết: “Từ Mỹ, hoạt động kinh doanh chênh lệch giá vẫn chưa mở, có vẻ tốt hơn một chút”. Người này cũng nói: “Nếu châu Âu không định giá quá mạnh để thu hút dầu, tồn kho sẽ tiếp tục ở mức thấp”.

Lê Na (Theo HSNW)

    Nổi bật
        Mới nhất
        Xuất khẩu dầu diesel của Trung Đông sang châu Âu chậm lại
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO