Xung đột Gaza gây tổn hại cho hoạt động kinh doanh của McDonald's, Starbucks
(CLO) Chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh của Mỹ cho biết xung đột giữa Israel - Palestine ở Gaza đã làm tổn hại đến doanh số bán hàng của McDonald's ở Trung Đông.
Doanh thu quý 4 của công ty, được báo cáo hôm thứ Hai, thấp hơn dự kiến, trong đó gã khổng lồ burger đang lưu ý đến tác động của tình trạng hỗn loạn ở Trung Đông. Tăng trưởng doanh số bán hàng tại các thị trường nhượng quyền được cấp phép cũng thấp hơn dự kiến. Cổ phiếu của McDonald's đã giảm khoảng 4% sau tiết lộ này.
Trong khi đó, thương hiệu cà phê Starbucks tuần trước cũng tiết lộ rằng họ đã bỏ lỡ dự báo doanh thu của Phố Wall trong quý 4 năm 2023 trong bối cảnh doanh số bán hàng trong nước và quốc tế sụt giảm. Chuỗi quán cà phê này cũng trích dẫn tác động của cuộc xung đột ở Gaza, cũng như việc các đối thủ tăng giá chiết khấu ở thị trường nước ngoài.

Người biểu tình dán nhãn có dòng chữ 'Tẩy chay Israel' lên cửa hàng McDonald's ở Toulouse, Pháp. Ảnh: Alain Pitton/NurPhoto/Getty Images.
McDonald’s cho biết công ty chứng kiến doanh số bán hàng yếu hơn ở các quốc gia có đa số người theo đạo Hồi, như Malaysia, Indonesia, và ở Pháp, quốc gia có dân số theo đạo Hồi lớn nhất ở Tây Âu. McDonald's không ghi nhận bất kỳ ảnh hưởng nào đến doanh số bán hàng nội địa của mình.
Tuần trước, Starbucks thừa nhận rằng hậu quả sau cuộc xung đột không chỉ ảnh hưởng đến doanh số bán hàng của hãng ở Trung Đông mà còn ở Mỹ.
Nhìn rộng hơn, xung đột ở Gaza đã khiến kinh tế thế giới bị ảnh hưởng, trong khi đó nền kinh tế Israel đối mặt với tình trạng nguồn lao động bị thu hẹp. Triển vọng mờ mịt hơn khi công nhân Palestine bị cấm nhập cảnh và người Israel được kêu gọi thực hiện nghĩa vụ quân sự.
Theo Bộ Kinh tế và Công nghiệp Israel, khoảng 20% nhân viên nước này không làm việc do nghĩa vụ quân sự hoặc phải di dời, ước tính thiệt hại cho nền kinh tế do sự vắng mặt của công nhân Israel đã lên tới khoảng 13 tỷ shekel, tương đương 3,6 tỷ USD vào giữa tháng 11.
Điệp Nguyễn (Theo RT)