Ý nghĩa thật sự của logo BMW khiến nhiều người bất ngờ
(CLO) Logo BMW không phải cánh quạt máy bay, mà lấy cảm hứng từ lá cờ bang Bavaria với màu trắng-xanh đặc trưng.
Logo ô tô thường được cho là ẩn chứa những thông điệp bí mật. Từ các chữ cái được đồn đại trong logo Toyota đến ý nghĩa thực sự của bốn vòng tròn Audi, có vô số lý thuyết thiết kế được lan truyền. Tuy nhiên, một tuyên bố dai dẳng nhưng có lẽ không đúng sự thật là logo BMW mô tả cánh quạt máy bay.

Logo BMW có thể là một trong những biểu tượng ô tô hay nhất mọi thời đại, song nhiều người vẫn băn khoăn về những gì họ thực sự đang nhìn thấy. Một video lan truyền trên TikTok gần đây đã làm rõ vấn đề này.
Vào đầu thế kỷ 20, logo gốc của BMW xuất phát từ Công ty RAPP Motor, và BMW quyết định giữ nguyên hình tròn của nó. Phần trắng và xanh dương xuất hiện trong mọi phiên bản logo BMW chính là màu sắc của quốc kỳ bang Bavaria tại Đức, nơi BMW được thành lập. Thương hiệu này đã duy trì yếu tố ấy qua mọi thay đổi logo trong suốt các năm.
Vào thời điểm BMW ra đời, phong trào đòi độc lập cho Bavaria khỏi Đức đang phổ biến, vì vậy việc áp dụng màu sắc bang là điều hợp lý. Việc lấy cảm hứng từ biểu tượng địa phương không phải hiếm gặp trong thương hiệu ô tô.
Logo Porsche có hình ngựa đen từ huy hiệu thành phố Stuttgart, logo Alfa Romeo mang hình rắn nuốt người từ huy hiệu Milan, còn logo Cadillac thể hiện huy hiệu gia tộc hư cấu của nhà thám hiểm Pháp Antoine de la Mothe Cadillac, người sáng lập thành phố Detroit.
Vậy ý tưởng về cánh quạt xuất phát từ đâu? Huyền thoại đô thị này phần lớn bắt nguồn từ chính chiến dịch quảng cáo của BMW trong nửa đầu thế kỷ 20.
Công ty Rapp Motor đổi tên thành Bayerische Motoren Werke GmbH năm 1917 nhưng vẫn tiếp tục sản xuất động cơ máy bay trong một thời gian.
Cuối thập niên 1920, BMW thực hiện chiến dịch quảng cáo thông minh bằng cách đặt logo thương hiệu lên hình ảnh cánh quạt đang quay của máy bay để nhấn mạnh sự liên kết. Ý tưởng này được hãng phục hồi vào thập niên 1940.
Nếu mục tiêu của chiến dịch là tạo ấn tượng mạnh mẽ trong tâm trí công chúng, thì nó đã thành công, bởi quan niệm logo thể hiện cánh quạt vẫn tồn tại đến ngày nay.