Thế giới 24h

Ý sắp xây cầu treo dài nhất thế giới trị giá 15,5 tỷ USD, nối liền đất liền với đảo Sicily

An Dương (theo PBS) 08/08/2025 07:00

(CLO) Ngày 6/8, Chính phủ Ý đã chính thức phê duyệt dự án xây dựng cầu treo dài nhất thế giới – được gọi là Cầu Eo biển Messina – nối liền đất liền Ý với đảo Sicily.

Đây là dự án hạ tầng trị giá 15,5 tỷ USD đã bị trì hoãn suốt nhiều thập kỷ do tranh cãi về quy mô, nguy cơ động đất, tác động môi trường và lo ngại sự can thiệp của mafia.

Siêu dự án và vượt xa kỷ lục cũ

Tại cuộc họp báo ở Rome, Bộ trưởng Bộ Giao thông Matteo Salvini tuyên bố: “Đây sẽ là dự án hạ tầng lớn nhất phương Tây”. Thủ tướng Giorgia Meloni cũng khẳng định, cây cầu sẽ trở thành “biểu tượng kỹ thuật mang tầm vóc toàn cầu”.

it3.webp
Mô phỏng Cầu Eo biển Messina. Ảnh: webuildgroup.

Dự kiến, công tác chuẩn bị sơ bộ sẽ bắt đầu từ cuối tháng 9 hoặc đầu tháng 10 năm nay, sau khi được Tòa kiểm toán quốc gia phê duyệt. Việc xây dựng sẽ chính thức khởi công vào năm 2026 và hoàn thành trong giai đoạn 2032–2033.

Cầu Eo biển Messina, được lên ý tưởng từ thời La Mã cổ đại, từng nhiều lần được thông qua rồi lại bị hủy bỏ kể từ năm 1969. Chính phủ của Thủ tướng Meloni đã khôi phục lại dự án từ năm 2023 và đây là lần đầu tiên kế hoạch này tiến xa đến vậy.

Cầu Eo biển Messina nối liền đất liền Ý với đảo Sicily. Ảnh: webuildgroup.
Cầu Eo biển Messina nối liền đất liền Ý với đảo Sicily. Ảnh: webuildgroup.
Các thông số kỹ thuật của dự án Cầu Eo biển Messina. Ảnh: webuildgroup.
Các thông số kỹ thuật của dự án Cầu Eo biển Messina. Ảnh: webuildgroup.

Cây cầu dài gần 3,7 km, trong đó phần nhịp treo chính dài tới 3,3 km – vượt xa Cầu Çanakkale của Thổ Nhĩ Kỳ (đang giữ kỷ lục dài nhất thế giới) tới 1.277 mét. Cầu sẽ có ba làn xe ô tô mỗi chiều cùng với hai đường ray xe lửa, có khả năng phục vụ 6.000 xe/giờ và 200 chuyến tàu/ngày. Thời gian qua lại giữa đất liền và Sicily sẽ giảm từ 100 phút xuống còn 10 phút bằng ô tô, và tiết kiệm khoảng 2,5 giờ di chuyển bằng tàu hỏa.

Cây cầu dài nhất thế giới phục vụ mục đích quân sự

Chính phủ Ý đang cân nhắc xếp dự án cầu Messina vào hạng mục “cơ sở hạ tầng phục vụ an ninh quốc phòng”, qua đó giúp nước này đáp ứng mục tiêu nâng chi tiêu quốc phòng lên 5% GDP theo cam kết với NATO. Rome lập luận cây cầu sẽ đóng vai trò là hành lang chiến lược cho việc cơ động quân sự nhanh chóng tới sườn phía Nam của NATO.

Mặc dù Bộ trưởng Bộ Giao thông Salvini xác nhận ý định phân loại dự án là hạ tầng lưỡng dụng (dân sự – quân sự), nhưng quyết định cuối cùng vẫn phụ thuộc vào Bộ Quốc phòng và Bộ Kinh tế.

Tuy nhiên, hơn 600 giáo sư và nhà nghiên cứu đã ký thư phản đối việc quân sự hóa dự án, cảnh báo điều này có thể biến cây cầu thành mục tiêu tấn công và yêu cầu tiến hành các đánh giá bổ sung về khả năng chịu tải và sử dụng trong điều kiện quân sự.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Ý sắp xây cầu treo dài nhất thế giới trị giá 15,5 tỷ USD, nối liền đất liền với đảo Sicily
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO