(CLO) Ở góc nhìn tích cực về xã hội hóa giáo dục, tiến sĩ Đặng Minh Chưởng – một nhà đầu tư về giáo dục ở Nghệ An đã rất ủng hộ ý tưởng này. Ông đánh giá việc bán trường Ams là ý tưởng đột phá, nếu làm được sẽ thúc đẩy giáo dục phát triển, góp phần thúc đẩy xã hội phát triển.
Tiến sĩ Đặng Minh Chưởng cho rằng, giữa ý tưởng bán trường Ams và đưa trường Ams trở về trường phổ thông bình thường thì ông Chưởng ủng hộ việc bán. Vì khi bán vẫn giữ nguyên được trường Ams, tận dụng được nguồn lực rất lớn về cơ sở vật chất, đội ngũ, chương trình để phục vụ cho giáo dục chất lượng cao.
Hiện trường Ams có được cơ sở vật chất, đội ngũ chất lượng cao và đã hình thành một lượng lớn khách hàng có tiền đó là những phụ huynh có điều kiện gửi con vào học. Vì vậy, đây là lợi thế lớn khi đem bán trường Ams cho tư nhân.
Hiện nay việc duy trì trường Ams hay những trường chuyên khác rất tốn kém. Việc lấy tiền thuế để đầu tư trường chuyên như vậy bất cập trong khi có thể xã hội hóa được.
Nhà nước bao cấp cho các trường chuyên thời điểm này không cần thiết. Trong khi, nhiều mô hình trường tư chất lượng cao đang phát triển, khẳng định được vai trò của mình trong đào tạo giáo dục. Đó là minh chứng cho thấy cần thiết phải xã hội hóa các trường chuyên, tư nhân có thể đảm nhận được khâu cung cấp dịch vụ giáo dục chất lượng cao.
“Nếu duy trì mãi mô hình trường chuyên là lấy nguồn lực của nhà nước để phục vụ một nhóm người của xã hội là không đúng.
Nguồn ngân sách đó phải dành số tiền để đầu tư mức cơ bản cho những trường khó khăn, những vùng quê khó khăn, ở những bậc học phổ cập, các trường tại miền núi, nông thôn còn thiếu thốn để phát triển” – tiến sĩ Đặng Minh Chưởng nhấn mạnh.
Trước việc nhiều người hoang mang, thậm chí lo lắng về việc bán trường Ams, tiến sĩ Đặng Minh Chưởng cho rằng lợi ích của việc bán trường Ams không chỉ bớt đi gánh nặng chi phí của nhà nước mà còn có thể nâng cao được chất lượng.
Theo ông Đặng Minh Chưởng, khi bán cho tư nhân những nhà đầu tư đủ tầm thì chắc chắn vẫn giữ nguyên chất lượng đào tạo, thậm chí còn phát triển hơn nữa về quy mô mà còn có ảnh hưởng lớn hơn đối với các trường tư khác.
Việc bán trường Ams là một sự kích cầu, kích thích để giáo dục cùng nhau tiến lên. Với quy chế công lập có nhiều ràng buộc nếu được cởi trói thì đội ngũ thầy cô trường Ams sẽ còn phát triển hơn nữa và mang lại được những thành quản lớn.
Chắc chắn nếu như các trường chuyên như Ams vào vòng tay tư nhân thì các nhà trường còn phát triển hơn nữa từ chất lượng đào tạo đến quy mô. Điều này, tạo ra được sự cạnh tranh với các trường tư thục chất lượng cao khác nữa góp phần thuốc đẩy sự phát triển của xã hội.
Không những trường Ams mà một số trường chuyên, trường công ở những nơi trung tâm của tất cả các bậc học có thể chuyển sang tư nhân hóa hoặc tự chủ tài chính.
Việc này là cần thiết để dành nguồn lực hỗ trợ cho những nơi khó khăn hơn. Hiện nay, tất cả các bậc học đều có bóng dáng của các trường tư thục. Các trường tư phát triển tốt, mang lại nhiều sự lựa chọn cho phụ huynh. Nếu chuyển trường công thành trường tư thành công sẽ mang lại nhiều lợi ích cho xã hội.
Mọi người có quyền được học nhưng nếu như một học sinh ở Hà Nội vào học trường Ams nhà nước đầu tư nhiều thứ trong khi một bé vào học trường thường lại đầu tư ở mức thấp, còn đối với một bé ở vùng nông thôn lại càng thấp.
Tiến sĩ Đặng Minh Chưởng nhấn mạnh: “Duy trì cách làm giáo dục hiện nay thì học sinh ở trung tâm được nhiều thứ còn ở vùng sâu, vùng xa lại quá thiệt thòi, điều này là không có sự công bằng.
Mô hình trường chuyên phải trở thành trường tự chủ chất lượng cao hoặc chuyển sang tư nhân để có sự cạnh tranh đồng bộ đó mới phù hợp với thực tiễn giáo dục hiện nay”.
Được biết, tại Nghị quyết phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi giữa các cấp ngân sách; tỷ lệ phần trăm phân chia nguồn thu giữa các cấp ngân sách và định mức phân bổ chi ngân sách thành phố Hà Nội giai đoạn 2017-2020 cho thấy, mức chi hàng năm đối với học sinh phổ thông bình thường của Hà Nội là 7,3 triệu đồng/học sinh/năm học trong khi các trường chuyên như Ams, chuyên Nguyễn Huệ là 18 triệu đồng/học sinh/năm học.
Điều này cho thấy sự chênh lệch lớn giữa học sinh phổ thông bình thường với việc đầu tư học sinh trường chuyên Ams. Do đó, nhận định của tiến sĩ Nguyễn Đức Thành là hoàn toàn có căn cứ.
Trước đó, Báo Nhà báo và Công luận đưa tin, Phó giáo sư – tiến sĩ Nguyễn Đức Thành, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội) đang khiến dư luận chú ý với ý kiến bán trường Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam (Ams) hoặc đưa nó về một trường công bình thường.
Trao đổi với phóng viên Báo Nhà báo và Công luận, tiến sĩ Nguyễn Đức Thành cho rằng đây là quan điểm được ông suy nghĩ rất chín chắn. Mặc dù hiện có nhiều quan điểm phản đối nhưng tiến sĩ Nguyễn Đức Thành vẫn bảo vệ quan điểm của mình.
Theo đó, để đề xuất bán trường Ams hoặc đưa trường Ams trở thành trường học bình thường, vị này đã đưa ra 4 lập luận: Thứ nhất, mô hình trường chuyên là mô hình lấy của người nghèo chia cho người giàu.
Giả định bố mẹ các bạn học sinh nghèo lại học kém sẽ phải đóng thuế để cho bố mẹ các bạn giàu có hơn, được cho là học giỏi hơn và đó cũng đó là một giả định. Như vậy, mô hình này chủ động tái tạo và mở rộng bất công xã hội.
Những gia đình nhà giàu cho con vào học để sau này ngồi lên đầu các bạn nghèo và học kém hơn kia.
Thứ hai, mô hình này sẽ chấp nhận được nếu nó là một trường tư, như trường Olympia, nơi cha mẹ giàu trang trải đầy đủ mọi chi phí để con họ trở thành người mà họ muốn.
Như mô hình Trường chuyên Ams như hiện nay, chi phí này lấy từ ngân sách nhà nước, tức là lấy từ tiền của các bố mẹ khác. Vậy là không công bằng.
Thứ ba, việc bố mẹ phải “tác động” để con mình có bảng điểm không thể đẹp hơn tức bảng điểm toàn điểm 10 hoặc làm cách nào đó để con mình đeo trên người đủ thứ giải thưởng cho có vẻ có năng khiếu.
Không loại trừ có tiêu cực khi học tại trường chuyên như Ams để cha mẹ đạt được mục đích cho con.
Điều này cho thấy việc lo cho con được học ở Ams sẽ giúp họ tiết kiệm được một khoản chi phí đào tạo lớn hơn phần họ đã bỏ ra để nhờ vả. Việc này sẽ biến mất nếu thực hiện điều thứ hai ở trên.
Cuối cùng, mục đích của trường chuyên lớp chọn như Trường chuyên Ams đã hết vai trò lịch sử của nó.
Trước đây trong lúc chiến tranh nghèo khổ, trường chuyên được mở ra để chọn được những người trí tuệ để xây dựng đất nước sau chiến tranh.
Việc hình thành các trường chuyên đào tạo ra không ít gà nòi tham gia các cuộc thi trên thế giới như kỳ thi Toán, Lý quốc tế. Chi phí tuyển lựa và đào tạo tập trung như vậy sẽ rẻ hơn rất nhiều.
Những người này cũng được kỳ vọng sẽ phục vụ đất nước vì đúng là họ có khả năng thật. Tuy nhiên, điều ấy chỉ đúng trong một xã hội thời chiến nghèo khổ và cũng mong muốn có nguồn tài trợ từ nước ngoài vào.
(CLO) Nga sẽ sử dụng doanh thu từ tài sản bị đóng băng của các nhà đầu tư nước ngoài, Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình Rossiya-1.
(CLO) Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM (Sở VH-TT) chỉ đạo các đơn vị phối hợp sắp xếp lại cơ sở vật chất để đảm bảo tổ chức các chương trình nghệ thuật, phục vụ chính trị và nhu cầu giải trí của người dân.
(CLO) Tổng thống Vladimir Putin hôm thứ Năm cho biết chiến tranh Ukraine đang leo thang thành một cuộc xung đột toàn cầu sau khi Mỹ và Vương quốc Anh cho phép Ukraine tấn công Nga bằng vũ khí tầm xa của họ, đồng thời cảnh báo phương Tây rằng Nga có thể đáp trả.
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản đề nghị các địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, hoàn thành toàn bộ trong tháng 11/2024 nhằm đáp ứng tiến độ dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa.
(CLO) Thông tư 71/2024/TT-BCA quy định rõ trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, chủ phương tiện xe ô tô chở người từ 8 chỗ trở lên (không kể chỗ của người lái xe) kinh doanh vận tải, xe ô tô đầu kéo, xe cứu thương và xe cứu hộ.
(CLO) Thời gian vừa qua, huyện Đoan Hùng (tỉnh Phú Thọ) đã đầu tư và triển khai nhiều dự án đường giao thông để phục vụ việc phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Tuy nhiên, một số công trình thực hiện thi công có dấu hiệu không tuân thủ theo quy trình thủ tục của pháp luật hiện hành.
(CLO) Đội tuyển futsal nữ Việt Nam đánh bại futsal nữ Thái Lan tỷ số 2-1 để giành ngôi vô địch giải futsal nữ Đông Nam Á 2024 tại Philippines. Ngay sau trận chung kết diễn ra tối 21/11, Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) đã thưởng nóng 600 triệu đồng cho đội nhà.
(CLO) Vào thứ Năm (21/12) Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) đã ban hành lệnh bắt giữ đối với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, cùng cựu Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant trong chính quyền của ông, cũng như thủ lĩnh Ibrahim Al-Masri của Hamas với cáo buộc phạm tội ác chiến tranh và tội ác chống lại loài người trong cuộc xung đột ở Gaza.
(CLO) Chiều 21/11, tại trụ sở Quốc hội Campuchia ở thủ đô Phnom Penh, ngay sau lễ đón, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Chủ tịch Quốc hội Campuchia Samdech Khuon Sudary đã dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao hai nước tiến hành hội đàm.
(CLO) Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Vương quốc Campuchia, chiều 21/11, tại trụ sở Quốc hội Campuchia ở thủ đô Phnom Penh, thay mặt Nhà nước Campuchia, Chủ tịch Quốc hội Samdech Khuon Sudary đã trao tặng Huân chương Công trạng hạng Đại Thập tự của Nhà nước Campuchia cho Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn.
(CLO) Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế, cũng như chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển được xác lập phù hợp với Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
(CLO) Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đề nghị các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Hàn Quốc coi Việt Nam là điểm đến chiến lược cho xây dựng các trung tâm nghiên cứu và phát triển, ứng dụng công nghệ cao.
(CLO) Theo PGS.TS.BS Trịnh Thị Diệu Thường, trong bối cảnh y học hiện đại phát triển vượt bậc, xu hướng kết hợp giữa y học cổ truyền và y học hiện đại ngày càng được quan tâm, mở ra hướng đi mới trong việc nâng cao hiệu quả điều trị và giảm thiểu tác dụng phụ.
(CLO) Ngày 21/11, Tổ Công tác triển khai Đề án 06 của Chính phủ và Ban Chỉ đạo cải cách hành chính, chuyển đổi số, thực hiện Đề án 06 thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị Giao ban thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm Đề án 06 của Chính phủ trên địa bàn Thành phố.
(CLO) Gần 70 năm xây dựng và phát triển các thế hệ thầy, cô giáo nhà trường đã đem trí tuệ, tâm huyết, tài năng để cống hiến cho sự nghiệp “trồng người”. Đến nay, Trường Tiểu học Xuân Du (Như Thanh) ngày càng khẳng định được vị thế, uy tín, thương hiệu của nhà trường trong công tác giáo dục và đào tạo trên địa bàn huyện Như Thanh nói riêng, tỉnh Thanh Hóa nói chung.
(CLO) Những năm học vừa qua chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường luôn đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Vị thế của nhà trường từng bước được khẳng định, đáp ứng kịp thời yêu cầu đổi mới của sự nghiệp giáo dục trong thời kỳ đất nước hội nhập và nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương, góp phần xây dựng xã Hợp Thành đạt xã nông thôn mới nâng cao.
(NB&CL) Những giáo viên người địa phương đang ngày càng trở thành lực lượng nòng cốt trong việc dạy học ở những nơi vùng cao, vùng xa. Lực lượng này ngày một dồi dào và chính họ là những người truyền cảm hứng cho học trò của mình vượt khó, vươn lên để học tập tốt.
(CLO) Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn đã có những chia sẻ xung quanh quá trình xây dựng, những điểm đáng chú ý và mong mỏi đối với Luật Nhà giáo - một dự án Luật dự kiến khi ban hành sẽ khẳng định và giữ vững vị thế, nâng cao vị trí của nhà giáo.
(CLO) Chưa bao giờ, ngành giáo dục được quan tâm nhiều như bây giờ, nhưng cũng chưa bao giờ trách nhiệm đặt lên vai cho thầy cô lớn như bây giờ. Trách nhiệm đó chính là nâng cao chất lượng giáo dục, tạo nguồn nhân lực chất lượng cao làm điểm tựa để xây dựng đất nước bước vào kỷ nguyên mới, hướng tới kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng, 100 năm ngày thành lập nước.
(CLO) Sáng nay (20/11), Tập đoàn Giáo dục Quốc tế Nam Việt đã tổ chức chương trình “Lễ kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam” với nhiều hoạt động tri ân và vinh danh đầy ý nghĩa.
(CLO) Từ năm 2021 đến nay, có 17 lượt học sinh dự thi và đoạt huy chương, trong đó có 7 học sinh đoạt huy chương Quốc tế (gồm 3 huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc, 3 Huy chương Đồng) - dẫn đầu các tỉnh, thành phố cả nước về số lượng huy chương đạt được.
(NB&CL) Dạy học là một nghề vất vả, dạy học miền núi lại vất vả hơn bội phần. Thế nhưng đã có những người thầy người cô từ bỏ phố thị, đồng bằng lên vùng cao dạy học và gắn bó với những điểm trường lẻ hàng chục năm trời. Câu chuyện dạy học của họ thực sự mang lại cho mỗi chúng ta những câu chuyện truyền cảm hứng, minh chứng cho quan điểm: “Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình!”.
(CLO) Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng: “Chúng ta cùng chúc nhau 20/11 thật vui, có thêm sự động viên, nghị lực, tình cảm, từ đó giúp chúng ta mạnh mẽ trong giải quyết công việc và vững chãi, tự tin trong cuộc sống”.
Hạnh phúc trong giáo dục dần trở thành xu hướng và là mục tiêu trọng tâm của các nền giáo dục hiện đại trên thế giới, giúp học sinh phát triển toàn diện cả về Tâm - Trí – Lực. Hội thảo “Hạnh phúc trong Giáo dục” 2024 là cơ hội để nhà lãnh đạo giáo dục, giáo viên, và phụ huynh cùng thảo luận, khám phá những giải pháp xây dựng môi trường học đường tích cực, bền vững.