50.000 số điện thoại trên toàn thế giới có liên quan đến phần mềm gián điệp của Israel

Thứ hai, 19/07/2021 12:48 PM - 0 Trả lời

(CLO) Một công ty Israel bị cáo buộc cung cấp phần mềm gián điệp cho các chính phủ có liên quan đến danh sách 50.000 số điện thoại thông minh, bao gồm số điện thoại của các nhà hoạt động, nhà báo, giám đốc điều hành doanh nghiệp và chính trị gia trên khắp thế giới.

Pegasus kích hoạt máy ảnh và micrô của điện thoại, hoạt động như một điệp viên bỏ túi. @ AFP

Pegasus kích hoạt máy ảnh và micrô của điện thoại, hoạt động như một điệp viên bỏ túi. @ AFP

Bài liên quan

Tập đoàn NSO của Israel và phần mềm độc hại Pegasus của họ đã xuất hiện kể từ năm 2016 khi các nhà nghiên cứu cáo buộc nó giúp theo dõi một nhà bất đồng chính kiến ​​ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Tiết lộ hôm Chủ nhật (18/7) làm dấy lên những lo ngại về quyền riêng tư và quyền lợi, đồng thời tiết lộ mức độ sâu rộng mà phần mềm của công ty tư nhân Israel có thể được khách hàng của mình trên thế giới sử dụng.

Mức độ sử dụng Pegasus đã được báo cáo bởi The Washington Post, Guardian, Le Monde và các hãng tin tức khác, những cơ quan đã hợp tác điều tra vụ rò rỉ dữ liệu.

The Washington Post cho biết 15.000 người trong danh sách là ở Mexico và bao gồm cả của các chính trị gia, đại diện công đoàn, nhà báo và các nhà phê bình chính phủ.

Danh sách được báo cáo bao gồm số của một nhà báo tự do người Mexico đã bị sát hại tại một tiệm rửa xe. Điện thoại của anh ta không bao giờ được tìm thấy và không rõ liệu nó có bị tấn công hay không.

Trang web tin tức điều tra của Ấn Độ The Wire đưa tin rằng 300 số điện thoại di động được sử dụng ở Ấn Độ - bao gồm cả số điện thoại của các bộ trưởng chính phủ, chính trị gia đối lập, nhà báo, nhà khoa học và các nhà hoạt động nhân quyền.

Các con số bao gồm hơn 40 nhà báo Ấn Độ từ các ấn phẩm lớn như Hindustan Times, The Hindu và Indian Express cũng như hai biên tập viên sáng lập của The Wire, họ cho biết.

Chính phủ Ấn Độ đã phủ nhận vào năm 2019 rằng họ đã sử dụng phần mềm độc hại để theo dõi công dân của mình sau khi WhatsApp đệ đơn kiện tại Hoa Kỳ chống lại NSO, cáo buộc nó sử dụng nền tảng nhắn tin để thực hiện gián điệp mạng.

The Washington Post cho biết một phân tích 37 chiếc điện thoại thông minh trong danh sách cho thấy đã có những vụ tấn công thiết bị "có chủ đích và thành công", bao gồm cả vụ tấn công nhà báo Ả Rập Xê Út Jamal Khashoggi, người bị sát hại vào năm 2018 bởi một nhóm tấn công từ Ả Rập Xê Út.

Trong số đó cũng có các nhà báo của Agence France-Presse, The Wall Street Journal, CNN, The New York Times, Al Jazeera, France 24, Radio Free Europe, Mediapart, El Pais, Associated Press, Le Monde, Bloomberg, The Economist, Reuters và Voice of America, Guardian cho biết.

Danh sách bị theo dõi bao gồm một số thành viên của các gia đình hoàng gia Ả Rập, ít nhất 65 giám đốc điều hành doanh nghiệp, 85 nhà hoạt động nhân quyền, 189 nhà báo, và hơn 600 chính trị gia và quan chức chính phủ bao gồm nguyên thủ quốc gia, thủ tướng và nội các.

Các báo cáo cho biết nhiều con số trong danh sách được tập hợp ở 10 quốc gia - Azerbaijan, Bahrain, Hungary, Ấn Độ, Kazakhstan, Mexico, Morocco, Rwanda, Ả Rập Saudi và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Pegasus được cho là một công cụ có khả năng xâm lấn cao có thể bật máy ảnh và micrô điện thoại của mục tiêu cũng như truy cập dữ liệu trên thiết bị, biến điện thoại thành gián điệp bỏ túi một cách hiệu quả.

Trong một số trường hợp, nó có thể được cài đặt mà không cần phải lừa người dùng bắt đầu tải xuống.

NSO đã đưa ra lời phủ nhận vào ngày Chủ nhật (18/7) tập trung vào báo cáo của Forbidden Stories, gọi nó là "đầy những giả định sai lầm và lý thuyết chưa được kiểm chứng", đồng thời đe dọa một vụ kiện.

"Chúng tôi kiên quyết phủ nhận những cáo buộc sai trái được đưa ra trong báo cáo của họ", NSO nói.

Công ty cho biết: “Như NSO đã tuyên bố trước đây, công nghệ của chúng tôi không liên quan đến vụ giết hại dã man Jamal Khashoggi".

"Chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng NSO chỉ bán các công nghệ của nó cho các cơ quan thực thi pháp luật và tình báo của các chính phủ có thẩm quyền với mục đích duy nhất là cứu người thông qua ngăn chặn tội phạm và các hành động khủng bố", họ cho biết thêm. 

Citizen Lab báo cáo vào tháng 12 rằng khoảng ba chục nhà báo tại mạng Al-Jazeera của Qatar đã có thiết bị di động của họ bị nhắm mục tiêu bởi phần mềm độc hại Pegasus.

Được thành lập vào năm 2010 bởi người Israel Shalev Hulio và Omri Lavie, NSO Group có trụ sở tại trung tâm công nghệ cao Herzliya của Israel, gần Tel Aviv. 

Quang Anh

Tin khác

Căng thẳng Mỹ - Nga lan ra cả ngoài không gian

Căng thẳng Mỹ - Nga lan ra cả ngoài không gian

(CLO) Ngày 24/4, Nga đã bác bỏ một nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc do Mỹ soạn thảo kêu gọi các quốc gia ngăn chặn chạy đua vũ trang ngoài không gian. Động thái này cho thấy căng thẳng giữa hai cường quốc đã lan ra ngoài không gian.

Thế giới 24h
WHO: Việc sử dụng rượu và thuốc lá điện tử ở giới trẻ đáng 'báo động'

WHO: Việc sử dụng rượu và thuốc lá điện tử ở giới trẻ đáng 'báo động'

(CLO) Theo một báo cáo công bố hôm thứ Năm (25/4) của chi nhánh Châu Âu thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), việc sử dụng rộng rãi rượu và thuốc lá điện tử trong thanh thiếu niên là “đáng báo động”.

Thế giới 24h
Mỹ sẽ gửi vũ khí tới Ukraine qua Đức và Ba Lan

Mỹ sẽ gửi vũ khí tới Ukraine qua Đức và Ba Lan

(CLO) Trong nhiều tháng, Bộ Quốc phòng Mỹ đã chuẩn bị cho ngày Hạ viện Mỹ phê duyệt gói viện trợ mới cho Ukraine trị giá 61 tỷ USD.

Thế giới 24h
NASA sắp lắp đặt mạng 4G để chuẩn bị cho con người trên Mặt trăng

NASA sắp lắp đặt mạng 4G để chuẩn bị cho con người trên Mặt trăng

(CLO) NASA và Nokia đã hợp tác lắp đặt mạng di động trên Mặt trăng nhằm chuẩn bị cho sự hiện diện lâu dài của con người trên các hành tinh ngoài Trái đất.

Thế giới 24h
Nga tiếp tục dồn ép trên chiến trường khi Ukraine chờ viện trợ Mỹ

Nga tiếp tục dồn ép trên chiến trường khi Ukraine chờ viện trợ Mỹ

(CLO) Khi Mỹ chuẩn bị chuyển 61 tỷ USD viện trợ quân sự cho Ukraine, các báo cáo từ miền đông Ukraine tiếp tục nêu bật sự thất thế của Kiev trên chiến trường.

Thế giới 24h