Điều chỉnh kích thước chữ

55% người dùng thấy khó chịu khi phải trợ giúp công nghệ cho người lớn tuổi

(CLO) Khảo sát mới của Kaspersky cho thấy hơn một phần ba (35%) người dùng trên 55 tuổi phải vật lộn với những vấn đề công nghệ nếu không có sự trợ giúp từ người trẻ. Và vấn đề trên cũng cho thấy dấu hiệu rạn nứt tình cảm, các mối quan hệ gia đình trong đời sống hiện đại.

Báo nói Công luận

Theo đó, do gặp khó khăn trong sử dụng sản phẩm công nghệ, người lớn tuổi có xu hướng nhờ những thành viên trong gia đình khi có bất kỳ câu hỏi nào, từ việc xem lại kết nối Internet, tải dữ liệu lên đám mây, hay bảo mật ứng dụng ngân hàng.

41% người dùng trên 55 tuổi chọn gọi điện cho người thân để được hỗ trợ từ xa. Ảnh: Kaspersky Lab

41% người dùng trên 55 tuổi chọn gọi điện cho người thân để được hỗ trợ từ xa. Ảnh: Kaspersky Lab

Tuy nhiên, với thế hệ Millennials – những người đang ở độ tuổi cần tập trung cho mục tiêu cá nhân như mua nhà, sinh con và thăng tiến sự nghiệp, yêu cầu trợ giúp từ thành viên lớn tuổi trong gia đình dần trở nên quá tải.

Hơn một nửa (55%) cảm thấy bị ràng buộc khi phải chịu trách nhiệm giải đáp thắc mắc về công nghệ cho người thân lớn tuổi.

Thậm chí, có tới 25% thế hệ Millennials cho biết sẽ chủ động tránh những thành viên mà họ biết chắc sẽ nhờ giải đáp điều gì đó.

Theo khảo sát, ở độ tuổi trên 55, 52% người dùng thừa nhận họ không am hiểu về công nghệ, trong khi đó 41% chọn giải pháp gọi điện cho các thành viên trong gia đình để được hỗ trợ từ xa.

Thậm chí khi ở cách xa nhau, 18% cảm thấy “nhớ” con họ hơn cả bạn đời khi họ cần trợ giúp về công nghệ. Đáng chú ý, 15% người dùng trên 55 tuổi chấp nhận trả tiền để được người thân giúp giải quyết vấn đề kỹ thuật.

Việc phụ thuộc quá nhiều vào thế hệ Millennials để xử lý vấn đề công nghệ cũng đang ảnh hưởng đến mối quan hệ gia đình và cả thói quen tặng quà của các thành viên. 30% người trẻ tránh tặng quà công nghệ cho những thành viên lớn tuổi vì biết rằng họ chính là người phải cài đặt và hướng dẫn từ đầu cho người được tặng.

Theo chuyên gia tâm lý Kathleen Saxton: “Sự phát triển vượt bậc của công nghệ ở mọi nơi cũng là thách thức cho tất cả các thế hệ, bên cạnh việc họ được tận dụng những lợi ích từ chúng. Những người đang trong giai đoạn nửa sau của cuộc đời có thể thấy những thay đổi này là quá lớn. Do vậy, họ có xu hướng cẩn trọng và cảnh giác vì sợ bị lừa hoặc lộ thông tin khi trực tuyến hơn, và đây thường là lý do họ xem thế hệ Millennials là “cứu cánh”. Trang bị kiến ​​thức công nghệ có thể giúp chúng ta cảm thấy ít sợ hãi và tự tin khi tiếp cận công nghệ mới hơn.”

Qua khảo sát trên, Kaspersky cũng khẳng định cam kết giảm thiểu tình trạng người lớn tuổi phải nhờ sự trợ giúp từ các thành viên trong gia đình bằng cách trang bị những công cụ và kiến thức để họ tự tin giải quyết vấn đề của mình, hay tạo ra một loạt các hướng dẫn để trợ giúp người lớn tuổi...

“Không phải ai cũng lớn lên trong thời đại công nghệ phát triển, do đó người của thế hệ trước có thể không rành rẽ công nghệ như thế hệ Millennials. Tuy nhiên, Kaspersky tin rằng tất cả mọi người đều có cơ hội tận hưởng những lợi ích mà công nghệ mang lại cho cuộc sống, và chúng tôi cam kết giúp mọi người tiếp cận cơ hội này bằng những thông tin liên tục cập nhật, từ đó người dùng ở mọi lứa tuổi đều tự tin khi trực tuyến và đón chờ những tiến bộ mà tương lai mang lại”, ông Alexander Moiseev, Giám đốc Kinh doanh của Kaspersky nói.

Được biết, khảo sát trên được Kaspersky thực hiện trực tuyến, với 11.000 người dùng, trải đều ở các giới tính, độ tuổi, khu vực,... từ 13 quốc gia trên thế giới.

Kiên Giang