Xe

6 mẫu xe Ford bị chê xấu nhất lịch sử

Hải Hà ‏‏(Theo SlashGear) 09/11/2025 07:11

(CLO) Sáu mẫu Ford xấu nhất lịch sử, từ Edsel Pacer 1958 đến Taurus 1996, gây thất vọng vì tỷ lệ lệch và thiết kế kỳ quặc.

Ford nổi tiếng với những mẫu xe xuất sắc trên toàn cầu, bao gồm các biểu tượng như Mustang và nhiều thế hệ Bronco huyền thoại. Một số thiết kế của hãng vẫn được săn đón dù đã ra mắt hàng thập kỷ.

770-202511090636191.png
Mặt trước của Ford Edsel Pacer. Ảnh: Edward Haylan

Tuy nhiên, không hãng xe nào hoàn hảo, và Ford cũng có những sản phẩm bị coi là thất bại, từ doanh số đến các vấn đề kỹ thuật. Ở đây, chúng ta tập trung vào khía cạnh thẩm mỹ, chọn ra sáu mẫu xe Ford bị đánh giá kém nhất về ngoại hình qua các năm, sắp xếp theo thứ tự thời gian ra mắt.

Năm 1958 đánh dấu sự xuất hiện của Edsel Pacer, không hẳn là mẫu xe Ford thuần túy mà thuộc phân nhánh Edsel do hãng thành lập. Phân nhánh này mang tên con trai duy nhất của Henry Ford, Edsel Ford, người qua đời năm 1943 vì ung thư dạ dày.

Ford đầu tư hơn 250 triệu USD cho nghiên cứu, phát triển và tiếp thị, kỳ vọng lớn vào dòng xe này. Các mẫu Edsel nổi bật với lưới tản nhiệt cao hình oval ở chính giữa đầu xe, gợi nhớ lưới tản nhiệt hình thận trên BMW 503 năm 1956, nhưng đã lỗi thời ngay khi ra mắt.

a Ford Edsel Pacer in a vintage car show

Edsel Pacer thường xuyên lọt vào danh sách xe xấu nhất lịch sử. Dù sở hữu động cơ V8 dung tích 410 inch khối mạnh mẽ và hộp số tự động Teletouch Drive tiên tiến, tiền thân của loại nút bấm ngày nay, thương hiệu Edsel chỉ tồn tại hơn hai năm do nhiều yếu tố, trong đó thiết kế kém hấp dẫn góp phần không nhỏ.

Cũng trong năm 1958, Ford Thunderbird thế hệ thứ hai ra đời và bán đến 1960. Thế hệ đầu tiên là kiệt tác thẩm mỹ, biểu tượng văn hóa xe Mỹ những năm 1950.

Tuy nhiên, thế hệ thứ hai thay đổi hướng đi, nhận giải Xe của Năm 1958 từ MotorTrend nhưng sau 65 năm lại bị chính tạp chí này xếp vào danh sách xe xấu nhất. Kích thước xe tăng ở hầu hết các khía cạnh trừ hiệu suất, với công suất chỉ 144 mã lực.

Thiết kế cổ điển mượt mà nhường chỗ cho thân xe phồng to với nhiều chi tiết mạ crôm dư thừa. Lưới tản nhiệt crôm lớn hòa quyện vào cản trước tạo cảm giác như xe đã qua phẫu thuật thẩm mỹ thất bại.

a Yellow Ford Pinto parked on the grass

Năm 1971, Ford Pinto ra mắt như một mẫu subcompact giá rẻ. Dù nổi tiếng với vấn đề an toàn nghiêm trọng liên quan đến bình nhiên liệu phía sau, thiết kế của Pinto cũng bị chê bai vì nhạt nhẽo, giống nhiều mẫu xe giá rẻ thập niên 1970.

Tỷ lệ thân xe mất cân đối do kỹ sư cắt ngắn phần đuôi để giảm trọng lượng và chi phí. Với giá khởi điểm 1.919 USD tương đương khoảng 15.000 USD ngày nay và trọng lượng chỉ 1.949 pound, Pinto tiết kiệm nhiên liệu, phù hợp khủng hoảng dầu mỏ 1973, nhưng ngoại hình không cứu vãn được ấn tượng tổng thể.

a Ford Scorpio Mk2 parked under the sun

Năm 1994, Ford Scorpio Mk II dành cho thị trường châu Âu, là sedan cỡ trung với thiết kế bo tròn mạnh mẽ khác biệt so với thế hệ đầu góc cạnh. Đèn pha oval hai bên lưới tản nhiệt crôm, đèn hậu hạ thấp xuống cản sau, thân xe đầy đường cong.

Các yếu tố riêng lẻ không tệ, nhưng tổng thể tạo cảm giác kỳ quặc, giống một khối gel bị kéo từ đáy biển. Lưới tản nhiệt lớn gợi liên tưởng đến đặc điểm nổi bật trên cá blobfish. Nhiều nhà báo ô tô đã gọi mẫu xe này xấu xí ngay trước khi bán.

a yellow Ford Ka parked on the side of a street

Năm 1996, Ford Ka dành cho châu Âu là xe đô thị giá rẻ, thiết kế sáng tạo hình quả trứng trên bánh xe. Ban đầu một số người thấy dễ thương, nhưng theo thời gian trông lạ lẫm. Cản nhựa hòa quyện với vòm bánh xe, đặc biệt phiên bản không sơn.

Năm 2003, phiên bản mui trần StreetKa ra mắt, trông ổn khi hạ mui nhưng kém thanh lịch khi đóng. Dù vậy, Ka thành công tương đối ở các thị trường có mặt, sản xuất từ 1996 đến 2008 trước khi có hai thế hệ tiếp theo và ngừng hẳn vài năm trước.

a Blue Ford Taurus in the parking lot

Cũng năm 1996, Ford Taurus nhận phong cách bo tròn tương tự Scorpio Mk II. Thiết kế ít gây sốc hơn nhưng vẫn không đẹp. Ford cố gắng học theo Jaguar và Infiniti, song kết quả không hợp thị hiếu, đặc biệt cửa sổ sau oval.

Bốn đèn pha trước gợi hình nhân vật ngoài hành tinh bốn mắt trong phim hoạt hình Lilo & Stitch, đèn hậu giống Mazda RX-7 FD phồng to. Thân xe tròn trịa khác hẳn thế hệ đầu và hai mượt mà, gây thất vọng cho người hâm mộ.

Phản ứng thị trường kém đến mức Ford cập nhật chỉ sau một năm. Dù giữ ngôi xe bán chạy nhất Mỹ năm 1996 nhờ doanh số fleet chiếm hơn nửa, đây là lần cuối cùng trước khi nhường cho Toyota Camry từ năm sau đến 2020, trừ 2001 bị Honda Accord vượt.

Những mẫu xe này nhắc nhở rằng ngay cả hãng lớn như Ford cũng có lúc trượt dài về thẩm mỹ. Người dùng quan tâm có thể tham khảo các mẫu Ford hiện hành để đánh giá thiết kế phù hợp nhu cầu.

    Nổi bật
        Mới nhất
        6 mẫu xe Ford bị chê xấu nhất lịch sử
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO