(NB&CL) Nghiên cứu gần đây của Viện Nghiên cứu Truyền thông Poynter - một tổ chức nghiên cứu và trường báo chí phi lợi nhuận ở Florida, Mỹ, cho thấy rằng hầu hết các người trẻ tuổi không thường xuyên đọc báo, và thay vào đó, họ tìm kiếm thông tin trên các nền tảng trực tuyến khác như YouTube, Instagram và TikTok.
Việc giữ chân được độc giả là một thử thách lớn đối với báo chí. Các trang báo trực tuyến, các kênh truyền hình cũng như các đài phát thanh đang đối mặt với sức ép ngày càng tăng để cung cấp nội dung đa dạng và hấp dẫn nhằm giữ chân được độc giả trong bối cảnh thị hiếu cảm thụ truyền thông đã thay đổi về căn bản.
Xu hướng trong thời đại kỹ thuật số là sự bùng nổ của các định dạng tin tức và đa dạng các kênh mà cơ quan báo chí có thể sử dụng để tiếp cận độc giả. Phiên bản web chỉ là một trong nhiều cách để thu hút khán giả. Thói quen sử dụng điện thoại thông minh đã thúc đẩy việc mọi người thường xuyên tiếp cận các thông tin định dạng video hay âm thanh như podcast.
Thêm nhiều âm thanh và video
Báo chí nhận ra rằng đã đến lúc phải mạnh tay hơn nữa trong việc chuyển sang các định dạng âm thanh và video, dù đây là công việc mà họ đã làm suốt một thập kỷ qua. Tại sao âm thanh và video lại quan trọng đối với báo chí? Vì đơn giản, chúng là các định dạng mà độc giả đang tìm kiếm, khi công nghệ đã đến tay ngay cả những người bình thường nhất. Các bài viết trên trang báo trực tuyến vẫn là một phần quan trọng của nội dung báo chí, nhưng các định dạng âm thanh và video có thể cung cấp cho độc giả một trải nghiệm khác biệt và hấp dẫn hơn.
Ví dụ, các chương trình podcast đang trở thành một phần quan trọng trong nội dung báo chí. Podcast cho phép người dùng tìm kiếm và lựa chọn những chủ đề mà họ quan tâm. Đặc biệt, khả năng tải xuống và nghe bất cứ khi nào, ở bất cứ đâu và tua đi tua lại đoạn mà người dùng muốn nghe chính là ưu thế của podcast so với các loại hình báo chí khác.
Các định dạng video cũng đang trở thành một phần quan trọng trong nội dung báo chí. YouTube, Instagram và TikTok đều là các nền tảng phổ biến cho các video ngắn và truyền thông xã hội. Các kênh truyền hình cũng đang chuyển sang các định dạng video để giữ chân được độc giả. Như ví dụ, các chương trình truyền hình thực tế như “The Voice”, “American Idol” và “Dancing with the Stars” đều đã có phiên bản trực tuyến để cung cấp cho người dùng một trải nghiệm tương tác tốt hơn.
Trong cuộc khảo sát của hãng thông tấn Reuters, phần lớn các cơ quan báo chí hay nhà xuất bản cho biết rằng họ sẽ tập trung vào podcast và âm thanh kỹ thuật số (72%), bản tin email (69%) và video kỹ thuật số (67%) trong năm nay. Mối quan tâm đến việc sản xuất video dạng ngắn cũng đã tăng lên (4%). Ngược lại, các cơ quan báo chí hiện ít quan tâm hơn đến việc phát triển các ứng dụng cho vũ trụ ảo metaverse hoặc trợ lý giọng nói, những phương thức đưa tin tỏ ra chưa hiệu quả thời gian qua.
Trong bối cảnh mạng xã hội không thể đoán trước được, hầu hết các cơ quan báo chí đều coi việc đầu tư vào podcast và bản tin video là cách tốt nhất để xây dựng mối liên hệ sâu sắc hơn với khán giả và khuyến khích họ quay lại thường xuyên hơn. Với tình trạng quá tải tin tức với nội dung chung chung, các cơ quan báo chí ngày càng phải tìm cách phát triển nội dung chuyên biệt hoặc độc đáo hơn.
Khảo sát của Reuters bắt đầu nhận thấy một “phương pháp tiếp cận” độc giả chiến lược hơn đang xuất hiện, đó là tập trung vào những người dẫn chương trình có cá tính, cách sắp xếp thông minh và giọng điệu nhẹ nhàng. Các nhà xuất bản khác thì đang tìm cách xây dựng các thương hiệu nhượng quyền đa nền tảng như Sensemaker của Tortoise Media, có sẵn ở cả định dạng bản tin và podcast. Họ nói rằng những điều này đã giúp họ thu hút được số lượng thành viên mới đáng kể.
Bài toán khó, nhưng phải giải quyết
Lucinda Southern - phóng viên cấp cao của Digiday cho biết: “Để phát triển podcast một cách nghiêm túc, điều quan trọng là các nhà xuất bản phải tách khỏi nền tảng và xây dựng mô hình podcast của riêng họ”.
Việc xuất bản podcast trên nền tảng riêng cho phép nhà xuất bản tìm hiểu sâu hơn về thói quen tiêu dùng, cung cấp thông tin về nội dung cũng như cách podcast thúc đẩy tỷ lệ giữ chân người dùng. Lucinda Southern cho biết năm ngoái, nhà xuất bản Na Uy Schibsted đã tích hợp xuất bản podcast vào nền tảng công nghệ biên tập độc quyền của mình, cái mà họ gọi là Sản phẩm Tin tức cốt lõi (Core News Product).
Southern cho biết không gian quảng cáo trên podcast rất tiềm năng. Helene Svabo, nhà phát triển kinh doanh thương mại của Podcasts, Schibsted cho biết: “Đây là cách thông minh nhất để hướng tới tương lai thị trường xuất bản, báo chí”.
“Cứ 3 phút lại có một podcast mới được phát sóng ở đâu đó trên thế giới, các nhà xuất bản, tòa soạn báo đã chính thức được trao thêm một công cụ tạo doanh thu lý tưởng”, Piet van Niekerk và Pierre de Villiers - hai nhà báo của tổ chức truyền thông toàn cầu FIPP cho biết.
Việc chuyển sang các định dạng âm thanh và video không phải là một công việc đơn giản. Để tạo ra các chương trình podcast và video chất lượng cao, các nhà báo và các nhà sản xuất phải đầu tư thời gian và tiền bạc để thu thập thông tin và sản xuất nội dung. Họ cũng cần phải thích nghi với các công nghệ mới để tạo ra các sản phẩm đa dạng và hấp dẫn.
Ngoài ra, việc chuyển sang các định dạng âm thanh và video cũng đòi hỏi các nhà báo và các nhà sản xuất phải có kiến thức chuyên môn về sản xuất nội dung trên các nền tảng này. Họ cần phải hiểu rõ các kỹ thuật sản xuất, kỹ năng biên tập video và âm thanh, cũng như cách thức tương tác với đối tượng khán giả trên các nền tảng trực tuyến.
Một trong những điểm thuận lợi của “podcast” là hiện nay, hầu hết các cơ quan báo chí đều đang hoạt động theo mô hình truyền thông hội tụ, không phân biệt báo in hay báo điện tử, truyền hình. Từ một bản tin, các tòa soạn báo có thể phát triển thành video, infographic hay podcast...
Theo Báo cáo Doanh thu Quảng cáo Podcast IAB hằng năm lần thứ tư của PwC, doanh thu quảng cáo podcast của Mỹ dự kiến tăng 14,7% vào năm 2020 bất chấp đại dịch COVID-19. Chưa hết, podcast sẽ tiếp tục tăng trưởng, doanh thu gần đạt mốc 1 tỷ USD. Theo Statista, đến hết năm 2022, ước tính số lượng người nghe podcast chiếm hơn 20% tổng lượng người sử dụng Internet trên toàn thế giới (khoảng 424 triệu người).
Dù việc chuyển sang các định dạng âm thanh và video có thể tốn kém và đòi hỏi nhiều công sức, nhưng đó lại là thời cơ chín muồi, không thể bỏ lỡ... Sự phát triển của công nghệ khiến cho độc giả có thể dễ dàng tiếp cận thông tin trên các định dạng này, do đó, báo chí cần phải thích nghi để giữ chân được độc giả.
Sáng 22/11, Bộ Tư pháp tổ chức Lễ phát động Giải báo chí toàn quốc về ngành Tư pháp lần thứ nhất nhằm góp phần tích cực xây dựng Bộ, ngành Tư pháp ngày càng phát triển. Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh, Trưởng Ban Tổ chức Giải chủ trì buổi lễ.
(CLO) Giới chức Hồng Kông (Trung Quốc) mới đây cho biết, một tổ chức ở đặc khu này đã điều hành đường dây mại dâm thông qua các nền tảng mạng xã hội, quảng bá các diễn viên phim người lớn Nhật Bản để thu hút khách hàng.
(CLO) Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã chỉ trích Mỹ vì làm gia tăng căng thẳng, cho rằng Bán đảo Triều Tiên đang đối mặt với nguy cơ chiến tranh hạt nhân cao chưa từng có khi đến thăm triển lãm quốc phòng Triều Tiên.
(CLO) Tổng kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc lũy kế 10 tháng năm 2024 đạt xấp xỉ 3 tỷ USD. Trong đó, xe nhập khẩu từ Trung Quốc tăng bằng lần, xe Thái Lan và Indonesia nhích nhẹ.
(CLO) Còn hơn 1 tháng nữa mới tới giáng sinh, nhưng những ngày này phố Hàng Mã đã “thay áo mới” lung linh sắc màu của những đồ chơi, phụ kiện trang trí bắt mắt
(CLO) CTCP Kỹ thuật và Ô tô Trường Long (Mã: HTL) ghi nhận doanh thu sụt giảm 7,8% so với cùng kỳ năm trước nhưng lợi nhuận vẫn được cải thiện do cắt giảm các chi phí. Công ty vừa chốt tạm ứng cổ tức tiền mặt tỷ lệ 35% cho cổ đông.
(CLO) Mới đây, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Đan Phượng (TP Hà Nội) đã mở thầu gói thầu số 07: Thi công xây dựng công trình và đảm bảo an toàn giao thông, thuộc Dự án "Xây dựng tuyến đường Tây Thăng Long".
(CLO) Theo thông báo của công tố viên Mỹ, tỷ phú Ấn Độ Gautam Adani, một trong những người giàu nhất thế giới, bị truy tố ở New York với cáo buộc hối lộ hơn 250 triệu USD cho giới chức Ấn Độ.
(CLO) Lực lượng Hệ thống Không người lái của Ukraine vào ngày 21/11 đã công bố đoạn video cho thấy một cuộc tấn công vào một sở chỉ huy của Nga gần làng Maryino ở Tỉnh Kursk.
(CLO) Liên hoan ca múa nhạc toàn quốc được tổ chức định kỳ 3 năm một lần đã khẳng định là một thương hiệu quốc gia trong các liên hoan về nghệ thuật ca múa nhạc ở Việt Nam.
(CLO) Android 16 mang đến tính năng "Even Dimmer" giúp làm mờ màn hình hiệu quả hơn, bảo vệ mắt vào ban đêm, cùng với các cải tiến về quyền riêng tư và âm thanh.
(CLO) Hôm thứ Năm, Đảng viên Cộng hòa Matt Gaetz đã rút tên khỏi danh sách ứng viên Tổng chưởng lý của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump, sau khi phải đối mặt với các cáo buộc về hành vi trong quá khứ.
(CLO) Nga sẽ sử dụng doanh thu từ tài sản bị đóng băng của các nhà đầu tư nước ngoài, Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình Rossiya-1.
(CLO) Meta đã bị EU phạt gần 800 triệu euro với cáo buộc cạnh tranh không lành mạnh bằng cách liên kết dịch vụ 'rao vặt' Marketplace với mạng xã hội Facebook.
(CLO) Việc tỷ phú Elon Musk ủng hộ ông Donald Trump dự kiến sẽ giúp mạng xã hội X (trước đây là Twitter) khôi phục kinh doanh, khi một số thương hiệu bắt đầu quay lại quảng cáo trên nền tảng này để tranh thủ sự ủng hộ từ chính quyền mới.
(CLO) Ngày 12/11, các tờ báo lớn của Pháp, bao gồm Le Monde, Le Figaro và Le Parisien, cho biết họ đang có hành động pháp lý chống lại mạng hội X, cáo buộc nền tảng này sử dụng nội dung của họ mà không trả tiền.
(CLO) Các nhà quảng cáo dự kiến sẽ chi số tiền kỷ lục là 10,5 tỷ bảng cho quảng cáo Giáng sinh tại Vương quốc Anh trong mùa này, song không ưu tiên cho truyền hình truyền thông.
(CLO) Vào đầu thế kỷ 19, thủ đô London của Vương quốc Anh có hàng chục tờ báo in hàng ngày. Nhưng ngày nay, việc các tờ báo thay đổi định dạng đã đánh dấu sự kết thúc của tin tức địa phương hàng ngày trên báo in.
(CLO) Espresso, ứng dụng tin tức ngắn gọn của The Economist, sử dụng AI để dịch nội dung video sang nhiều ngôn ngữ nhằm tiếp cận đối tượng độc giả trẻ trên toàn cầu.
(CLO) Bốn tập đoàn công nghệ lớn (Big Tech) gồm Microsoft, Meta, Amazon và Alphabet tiếp tục tăng mạnh chi tiêu vào trí tuệ nhân tạo (AI) với dự báo tổng mức đầu tư sẽ vượt 200 tỷ đô la trong năm nay và còn tăng thêm trong năm 2025.