Các ngân hàng hướng đến việc số hóa thủ tục cho vay mua nhà

Thứ ba, 16/06/2020 05:49 AM - 0 Trả lời

(CLO) Nhằm giảm bớt các khâu trong việc thẩm định hồ sơ liên quan, nhiều ngân hàng đã xây dựng hệ thống dữ liệu khách hàng và hướng đến việc số hóa thủ tục cho vay giúp họ thuận tiện hơn khi mua nhà.

Các ngân hàng Thương mại tung gói vay kích cầu mua nhà

Trong khi các điều kiện để tiếp cận gói vay mua nhà ở chính sách xã hội không dễ dàng thì với các ngân hàng thương mại lại hoàn toàn trái ngược. Họ đã đã tranh thủ tung ra nhiều chương trình cho vay mua nhà và nhấn mạnh vào việc đơn giản thủ tục để thu hút người dân.

Việc số hóa thủ tục cho vay sẽ giúp khách hàng tiếp cận thuận lợi với các chính sách của Ngân hàng. Ảnh: Dương Lâm

Việc số hóa thủ tục cho vay sẽ giúp khách hàng tiếp cận thuận lợi với các chính sách của Ngân hàng. Ảnh: Dương Lâm

Không phải đi lại nhiều lần toàn bộ thủ tục vay mua nhà đều có thể nộp qua ứng dụng ngân hàng sau khoảng 3 ngày từ khi đủ hồ sơ khách hàng đã được giải ngân cho khoản vay tới 35 năm thời hạn dài giúp họ giảm bớt gánh nặng trả nợ hàng tháng. Chia sẻ về điều này, chị Nguyễn Thanh T. ở quận Nam Từ Liêm cho biết:" Bằng cách sử dụng phần mềm tương tác của ngân hàng tôi có thể kiểm tra được các tiến độ tiến trình giải quyết hồ sơ của hồ sơ vay của mình và có thể kiểm tra được cả số tiền lãi và trả góp hàng tháng mình phải trả bao nhiêu. Qua đó tôi có thể chủ động về tài chính. Tôi thấy việc này mang lại nhiều sự tiện lợi, và các ngân hàng cũng cho thấy họ rất chủ động trong việc tạo điều kiện cho khách hàng."

Thời gian cho vay có thể giảm tới một nửa khi ngày càng nhiều ngân hàng số hóa các giấy tờ vay vốn trên ứng dụng điện thoại. Việc này đòi hỏi các ngân hàng phải có hệ thống dữ liệu lớn và công nghệ quản trị rủi ro hiện đại để đảm bảo không phát sinh nợ xấu. Nhấn mạnh về điều này, bà Lê Thị Yến Thu- Giám đốc Kiểm soát tín dụng và hỗ trợ kinh doanh miền Bắc, ngân hàng Techcombank cho biết: "Có bất cứ câu hỏi nào thì bên hotline có thể trả lời cho khách hàng và  quá trình đó hoàn toàn là chưa gặp trực tiếp nhau. Căn cứ vào những thông tin có được chúng tôi số hóa toàn bộ những dữ liệu mà khách hàng cung cấp và sau đó phía đơn vị chức năng của ngân hàng sẽ gửi đến cho  họ một  hạn mức phê duyệt trước. Cuối cùng khách hàng chỉ gặp khách ngân hàng 1 lần duy nhất là khi ký hợp đồng"

Cùng chung việc xây dựng các gói hỗ trợ khách hàng và hệ thống dữ liệu số, ngân hàng An Bình cũng đưa ra các biện pháp nhằm giúp khách hàng được đảm bảo nhất về quyền lợi. Bên cạnh đó, thông tin cũng là minh bạch và chính xác. Nói về điều này, ông Nguyễn Danh Lương - Thành viên Hội đồng quản trị độc lập, ngân hàng TMCP An Bình cho biết: " Tất cả những lịch sử giao dịch cũng như là các tình trạng khác của khách hàng cũng được ngân hàng quản trị và khi có nhu cầu việc cho vay cũng thuận tiện và việc là hỗ trợ để thu hồi nợ nó cũng đảm bảo."

Lãi suất cho vay mua nhà trung bình của các ngân hàng đang dao động quanh mức 8%/ năm, sau đó được thả nổi trong những năm tiếp theo.  Nhiều ý kiến cho rằng để giúp thị trường bất động sản phục hồi sau dịch chính phủ cần có thêm hỗ trợ. Các chuyên gia cũng lưu ý người vay mua nhà cần tìm hiểu rõ dự án mức lãi suất thả nổi hay phí trả nợ trước hạn của từng ngân hàng để tránh những rắc rối phát sinh sau này.

Mới đây Bộ xây dựng đã kiến nghị Thủ tướng giảm lãi cho vay nhà ở xã hội từ ngưỡng 4,8 %/năm hiện nay xuống bằng một nửa so với lãi suất bình quân với các ngân hàng thương mại đang cho vay là khoảng 4%.  Lý do là bởi các ngân hàng này đã giảm lãi suất cho vay để khắc phục khó khăn vì đại dịch Covid- 19 và nếu như được thông qua thì đây rõ ràng là tin vui với người mua nhà. Trước đó chính phủ cũng đã đồng ý cấp thêm 3000 tỉ đồng từ ngân sách nhà nước nhằm hỗ trợ cho vay nhà ở xã hội. Theo Bộ xây dựng nhu cầu nhà ở xã hội toàn quốc là khoảng 440.000 căn hộ tuy nhiên đến nay thì các địa phương chỉ mới đạt được khoảng 33% kế hoạch đã đề ra do đó ngoài việc tạo điều kiện cho người mua nhà vay lãi suất thấp thì cần có cá cơ chế chính sách hấp dẫn khác để thu hút doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà ở xã hội và nhà ở thương mại giá rẻ.

Dương Lâm

Tin khác

SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân dịp 30 năm

SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân dịp 30 năm

(CLO) Khách hàng doanh nghiệp của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, SSB) có cơ hội nhận e-Voucher trị giá tối đa 3 triệu đồng, 01 lượng vàng AJC kèm nhiều ưu đãi hấp dẫn. Tổng trị giá giải thưởng lên tới hàng tỷ đồng.

Tài chính - Bảo hiểm
3 giải pháp số của Vietcombank nhận giải thưởng Sao Khuê 2024

3 giải pháp số của Vietcombank nhận giải thưởng Sao Khuê 2024

(CLO) 3 giải pháp số của Vietcombank là VCB CashUp, Host to Host/API Intergration và VCB i-School được đánh giá cao và vinh danh tại lễ trao giải thưởng Sao Khuê 2024.

Tài chính - Bảo hiểm
Bamboo Capital (BCG) doanh thu Quý 1 đạt 985 tỷ, lãi sau thuế tăng 10 lần

Bamboo Capital (BCG) doanh thu Quý 1 đạt 985 tỷ, lãi sau thuế tăng 10 lần

(CLO) Tập đoàn Bamboo Capital (BCG) ghi nhận doanh thu Quý 1 đạt 985 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 98,1 tỷ đồng, tăng gấp 10 lần cùng kỳ.

Tài chính - Bảo hiểm
VPBank (VPB) lãi trước thuế tăng 64% so với cùng kỳ

VPBank (VPB) lãi trước thuế tăng 64% so với cùng kỳ

(CLO) Trong quý 1/2024 ghi nhận lợi nhuận trước thuế (LNTT) hợp nhất tăng gần 66% so với cuối năm 2023 và 64% so với cùng kỳ, hoàn thành 1/4 mục tiêu năm 2024.

Tài chính - Bảo hiểm
OCB tăng trưởng mạnh mẽ trong quý 1, ưu đãi lãi suất vay, chuyển đổi ngân hàng “xanh”

OCB tăng trưởng mạnh mẽ trong quý 1, ưu đãi lãi suất vay, chuyển đổi ngân hàng “xanh”

(CLO) Ngân hàng TMCP Phương Đông (Mã CK: OCB) vừa công bố kết quả kinh doanh quý 1/2024, ghi nhận tăng trưởng mạnh mẽ về kết quả kinh doanh so với cùng kỳ, bên cạnh việc ưu tiên hỗ trợ lãi suất vay, triển khai chiến lược chuyển đổi ngân hàng “xanh” và đẩy mạnh số hóa.

Tài chính - Bảo hiểm