CEO Cloudflare cảnh báo AI đang đe dọa sự tồn tại của các nhà xuất bản tin tức
(CLO) Các nhà xuất bản đang đối mặt với mối đe dọa hiện hữu từ trí tuệ nhân tạo (AI) và cần hành động ngay để đảm bảo được bồi thường công bằng cho nội dung của họ.
Phát biểu trên được ông Matthew Prince, CEO của Cloudflare - công ty cung cấp dịch vụ an ninh mạng và phân phối nội dung hàng đầu thế giới, đưa ra tại một sự kiện của Axios ở Cannes, Pháp, vào ngày 19/6.
Theo ông Matthew Prince, lưu lượng truy cập từ các công cụ tìm kiếm giảm mạnh khi người dùng ngày càng dựa vào các bản tóm tắt do AI tạo ra để trả lời câu hỏi, buộc các nhà xuất bản phải đánh giá lại mô hình kinh doanh của mình.

Ông cho biết, cách đây 10 năm, Google thu thập nội dung từ 2 trang trên website của các nhà nhà xuất bản và phân bổ lại một truy cập. Hiện nay, tỷ lệ này đã thay đổi đáng kể, cụ thể như sau:
- Google: 18 trang chỉ cho 1 lượt truy cập (6 tháng trước đây là 6:1).
- OpenAI: 1.500 trang cho mỗi lượt truy cập (6 tháng trước đây là 250:1).
- Anthropic: 60.000 trang cho mỗi lượt truy cập (6 tháng trước đây là 6.000:1).
Tỷ lệ này cho thấy các công ty lấy bao nhiêu nội dung từ nhà xuất bản so với lượt truy cập họ gửi lại. Ví dụ, Google lấy 18 trang nhưng chỉ gửi 1 lượt truy cập, còn Anthropic lấy 60.000 trang cho 1 lượt truy cập. Tỷ lệ càng cao, nhà xuất bản càng thiệt vì mất nội dung mà không được nhiều người truy cập, dẫn đến giảm doanh thu quảng cáo.
“Người dùng không nhấp vào các liên kết nguồn”, ông Prince nói. Dù các công cụ tìm kiếm và chatbot AI có đính kèm liên kết đến nguồn gốc, các nhà xuất bản chỉ kiếm được doanh thu quảng cáo khi người đọc nhấp vào liên kết.
“Trong 6 tháng qua, người dùng ngày càng tin tưởng vào AI, dẫn đến việc họ không đọc nội dung gốc nữa”, ông nhấn mạnh. “Tương lai của internet sẽ ngày càng nghiêng về AI, nghĩa là người dùng sẽ đọc bản tóm tắt nội dung thay vì nội dung gốc”.
Ông Prince tiết lộ Cloudflare đang phát triển một công cụ mới để ngăn chặn việc thu thập dữ liệu trái phép. “Đây là bước đi đơn giản và sẽ sớm được triển khai, với sự ủng hộ của mọi nhà xuất bản mà bạn từng biết”, ông nói.
Sự gia tăng của các công cụ AI như ChatGPT (OpenAI) và Claude (Anthropic) đã thay đổi cách người dùng tiếp cận thông tin. Các công cụ này cung cấp câu trả lời trực tiếp hoặc tóm tắt, làm giảm đáng kể lượt truy cập vào các trang web gốc.
Theo The Wall Street Journal, lưu lượng truy cập từ tìm kiếm tự nhiên đến các trang lớn như HuffPost và The Washington Post đã giảm khoảng 50% kể từ năm 2022.
Điều này đe dọa mô hình kinh doanh dựa vào quảng cáo của các nhà xuất bản, buộc họ phải tìm cách mới như cấp phép nội dung hoặc phát triển các công cụ bảo vệ dữ liệu, như sáng kiến của Cloudflare.