CES 2025: Liệu đầu nối ô tô đa năng có thể cách mạng hóa thiết kế ô tô?
(CLO) CES 2025 chứng kiến bước đột phá công nghệ khi TUC.Technology giới thiệu hệ thống đầu nối ô tô đa năng, giúp giảm 20% chi phí phát triển xe mới.
Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua những thay đổi lớn chưa từng có. Không chỉ việc điện hóa đã làm lung lay truyền thống động cơ đốt trong hơn một thế kỷ, mà sự tích hợp phần mềm còn hứa hẹn thống nhất hàng nghìn hệ thống điều khiển trong một chiếc xe hiện đại.

TUC.Technology hướng đến mục tiêu cung cấp giao diện chuẩn cho các thành phần nội thất chính của xe hơi. Ảnh: TUC.Technology
Tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng (CES) 2025, khu vực trưng bày của Italy đã hé lộ một mảnh ghép mới cho tương lai ngành ô tô, biến xe hơi trở thành những thiết bị máy tính mô-đun. Chúng tôi đã có buổi trao đổi với ông Ludovico Campana, Giám đốc điều hành của TUC.Technology, về tầm nhìn cách mạng hóa ngành sản xuất ô tô của công ty.
Chuẩn hóa quy trình sản xuất
Ông Campana chia sẻ: “Để phát triển một chiếc xe, cần có nhà máy công nghiệp và rất nhiều phức tạp xung quanh sản phẩm”.
Từ năm 2013, ý tưởng của ông là đơn giản hóa quy trình này bằng cách cung cấp một giao diện tiêu chuẩn cho các bộ phận chính của xe. Hiện nay, vô lăng của một mẫu xe không thể lắp vừa xe khác; bảng điều khiển, màn hình giải trí đều bị bó buộc theo từng nền tảng, thậm chí là từng mẫu xe cụ thể. Thậm chí, việc lắp một chiếc ghế sang xe khác cũng đòi hỏi điều chỉnh phức tạp để đảm bảo các chức năng điện tử hoạt động ổn định.
Theo ông Campana, đây là rào cản lớn trong bối cảnh thị trường cạnh tranh yêu cầu các mẫu xe mới phải được phát triển nhanh chóng. “Đây là lý do xe hơi không thay đổi nhiều từ khi được phát minh và cũng là nguyên nhân gây khó khăn hiện nay”, ông nói.
“Nếu muốn thay đổi, họ phải xây dựng lại toàn bộ nhà máy, chuỗi cung ứng. Với thị trường châu Âu, chúng ta có những thương hiệu ô tô đẹp, lịch sử phong phú, nhưng thế giới đang tìm kiếm sự mới mẻ. Đó là lý do TUC.Technology ra đời”.
“Đầu nối USB” cho xe hơi
Ý tưởng của TUC.Technology là tạo ra “một đầu nối thống nhất”, nhưng thực tế kết quả là ba loại đầu nối dùng chung một kiến trúc. “Nó giống như khái niệm USB, nhưng dành cho các thiết bị công nghiệp và kết cấu xe hơi”, ông Campana giải thích.
“Chúng tôi đã chuẩn hóa để đáp ứng các quy định trong ngành và mở ra khả năng xây dựng hệ sinh thái giống như App Store trong thế giới vật lý. Nếu bạn muốn màn hình lớn hơn, bạn chỉ cần mua một chiếc màn hình lớn vì sự mô-đun đã được nhà sản xuất xe hỗ trợ”,
Ba loại đầu nối gồm .pro, .mini và .tiny, phù hợp với các ứng dụng khác nhau trong xe. Đầu nối .pro dành cho ghế ngồi và các thiết bị nặng, chịu được lực tới 20G theo quy định ECE R17. Đầu nối .mini dành cho bảng điều khiển, hệ thống lái bằng dây và các thiết bị điều khiển khác. Trong khi đó, .tiny được dùng cho màn hình giải trí, điều khiển điều hòa, hiển thị trên kính chắn gió và các tiện ích thông tin khác.
Tối ưu hóa thiết kế nội thất
Cả ba loại đầu nối đều hỗ trợ điện áp từ 9V đến 48V và cung cấp công suất lên đến 400W. Về truyền dữ liệu, chuẩn Ethernet T1 được sử dụng, cho phép tốc độ lên tới 1Gbits/giây, với giao thức Internet tiêu chuẩn như trình duyệt web hoặc thiết bị IoT. Hệ thống này có thể tương thích với các giao thức xe hiện tại như CAN bus, nhưng quyền truy cập chỉ do nhà sản xuất cung cấp, đảm bảo an toàn hệ thống.
Ông Campana cho biết công nghệ này tập trung vào thiết kế nội thất. “Ý tưởng là tạo ra những chiếc xe trống rỗng nhưng được tích hợp công nghệ của chúng tôi”. Điều này cho phép xe có thể nâng cấp linh kiện mới, từ cảm biến đến các thiết bị hiện đại nhất. “Chỉ cần một sợi cáp duy nhất, mọi giao diện có thể kết nối để tạo ra khoang cabin tương lai. Lợi ích lớn nhất là tiết kiệm chi phí và tăng khả năng tùy chỉnh”.
Tương lai mô-đun hóa
Công nghệ TUC.Technology không chỉ giúp đơn giản hóa dây dẫn trong xe mà còn mở ra các mô hình kinh doanh mới, tương tự như cách người dùng tùy chỉnh ứng dụng trên điện thoại thông minh.
Điều này đồng nghĩa người dùng có thể dễ dàng thay đổi các bộ phận nội thất như ghế ngồi, vô lăng hay màn hình giải trí, không cần phải tuân theo thiết kế cố định của một hãng xe hay mẫu xe.
Theo ông Campana, công nghệ này cũng giúp giảm chi phí và đơn giản hóa quá trình phát triển mẫu xe mới, giảm tới 20% chi phí sản xuất. “Chúng tôi đang khuyến khích các hãng xe thay đổi tư duy, đặc biệt trong phân khúc phổ thông. Nhờ hệ thống này, quy trình phát triển sẽ trơn tru hơn với một giao diện duy nhất, thay vì các kiến trúc phân mảnh”.
Hiện tại, TUC.Technology đã thu hút sự quan tâm của nhiều hãng xe lớn, trong đó có Hyundai Motor Group. “Chúng tôi đang hợp tác với ba trong số năm nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới” ông Campana tiết lộ. Dự kiến, những mẫu xe đầu tiên ứng dụng công nghệ này sẽ lăn bánh vào năm 2027, mở ra một cách tiếp cận mới cho ngành công nghiệp ô tô.
Hải Hà (Theo Forbes)