Điều chỉnh kích thước chữ

Chấn chỉnh tình trạng ô tô kinh doanh vận tải “trốn” truyền dữ liệu giám sát hành trình

(CLO) Theo quy định, toàn bộ ô tô kinh doanh vận tải phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình và truyền dữ liệu về Tổng cục Đường bộ Việt Nam nhằm kiểm soát tốc độ, thời gian lái xe của tài xế. Nhưng trên thực tế, tình trạng ô tô “trốn” truyền dữ liệu giám sát vẫn thường xuyên xảy ra.

Audio
Tổng cục Đường bộ sẽ mở đợt kiểm tra, xử lý phương tiện kinh doanh vận tải “trốn” truyền dữ liệu giám sát hành trình. Ảnh minh họa

Tổng cục Đường bộ sẽ mở đợt kiểm tra, xử lý phương tiện kinh doanh vận tải “trốn” truyền dữ liệu giám sát hành trình. Ảnh minh họa

Thông tin từ Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, cơ quan này đã nhiều lần chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) các địa phương, doanh nghiệp kinh doanh vận tải rà soát, chấn chỉnh và xử lý vi phạm thông qua thiết bị giám sát hành trình.

Tuy nhiên, qua theo dõi thực tế vẫn còn nhiều phương tiện không truyền dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình. Thiết bị giám sát hành trình nhằm kiểm soát tốc độ, thời gian lái xe để đảm bảo an toàn giao thông nhưng vẫn còn một số doanh nghiệp, lái xe thực hiện theo kiểu “hình thức”, đối phó.

"Thậm chí, một bộ phận lái xe, chủ xe có nhiều mánh khóe sử dụng công tắc hoặc đấu nối dây điện để tắt thiết bị, sử dụng thiết bị phá sóng để vô hiệu hóa thiết bị. Việc đối diện mức phạt nặng khiến họ phải ngắt thiết bị để không có dữ liệu truyền về Tổng cục Đường bộ", Tổng cục Đường bộ cho hay.

Theo quy định tại Nghị định 10/2020, dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình phải được truyền dẫn liên tục về hệ thống dữ liệu của Tổng cục Đường bộ các thông tin hành trình, tốc độ vận hành, thời gian lái xe.

Hệ thống xử lý dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình tại Tổng cục tiếp nhận, phân tích và cung cấp công cụ giám sát trực tuyến trên bản đồ số toàn bộ phương tiện trong toàn quốc theo thời gian thực, đảm bảo dễ dàng trong quá trình theo dõi, giám sát.

Bên cạnh đó, hệ thống giúp các Sở GTVT, bến xe giám sát, theo dõi hoạt động của các phương tiện thuộc địa phương mình quản lý và phương tiện địa phương khác hoạt động trên địa bàn một cách hiệu quả, nhanh chóng.

Thống kê của Tổng cục Đường bộ trong năm 2020, thông qua thiết bị giám sát hành trình đã phát hiện hơn 5,4 triệu lần phương tiện vi phạm quá tốc độ trên cả nước.

Qua đó, Sở GTVT các địa phương đã thu hồi phù hiệu, biển hiệu đối với hơn 3.500 phương tiện. Số liệu này chưa tính số tiền xử phạt các vi phạm liên quan đến thiết bị giám sát hành trình do lực lượng thanh tra GTVT và lực lượng CSGT kiểm tra, xử phạt.

Từ khi đưa vào khai thác, tỷ lệ vi phạm tốc độ tính bình quân trên 1.000km giảm từ 11,5 lần/1.000km năm 2015 xuống còn 0,32 lần/1.000km năm 2020 giảm khoảng 36 lần, trong khi số lượng phương tiện hiện nay tăng gấp 8 lần so với năm 2015.

Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Phan Thị Thu Hiền, trong thời gian từ ngày 15/4 - 15/7, Tổng cục sẽ mở đợt tổng kiểm tra nhằm chấn chỉnh, xử lý vi phạm về lắp đặt, truyền dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của toàn bộ xe ô tô kinh doanh vận tải trên toàn quốc

Kế hoạch tổng kiểm tra lần này được thực hiện trên toàn quốc nhằm chủ động phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm những vi phạm về lắp đặt, khai thác, sử dụng dữ liệu và các phương tiện không truyền dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình.

P.V