(CLO) Các thuyền viên, tài xế xe tải và nhân viên hàng không đã phải chịu đựng việc hạn chế đi lại, các yêu cầu kiểm tra và tiêm chủng Covid-19 phức tạp để giữ cho chuỗi cung ứng hoạt động trong thời gian đại dịch. Rất nhiều các yếu tố cộng lại khiến chuỗi cung ứng toàn cầu về lao động bị đe dọa.
Nhiều công ty hiện đang đạt đến ngưỡng phá sản, gây ra một mối đe dọa khác đối với mạng lưới cảng, tàu container và các công ty vận tải hàng hóa đang vận chuyển hàng hóa trên khắp thế giới.
Trong một bức thư ngỏ hôm thứ Tư (29/9) gửi các nguyên thủ quốc gia tham dự Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, Phòng Vận tải biển Quốc tế (ICS) và các nhóm ngành khác đã cảnh báo về một "sự sụp đổ của hệ thống giao thông toàn cầu" nếu các chính phủ không khôi phục quyền tự do đi lại cho công nhân vận chuyển và cho họ được ưu tiên tiêm những loại vắc xin đã được Tổ chức Y tế Thế giới công nhận.
Họ viết: "Các chuỗi cung ứng toàn cầu đang bắt đầu trở nên khó khăn sau hai năm của đại dịch". Bức thư cũng đã được ký bởi Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), Liên minh Vận tải Đường bộ Quốc tế (IRU) và Liên đoàn Công nhân Vận tải Quốc tế (ITF). Họ cùng nhau đại diện cho 65 triệu công nhân vận tải trên toàn cầu.
"Tất cả các lĩnh vực vận tải cũng đang chứng kiến sự thiếu hụt nhân công và dự kiến sẽ có thêm nhiều người nghỉ việc do tình trạng làm việc tồi tệ xuyên suốt dịch, khiến chuỗi cung ứng bị đe dọa lớn hơn", bức thư nhấn mạnh.
Ông Guy Platten, tổng thư ký của ICS, cho biết tình trạng thiếu công nhân có khả năng trầm trọng hơn vào cuối năm vì các thuyền viên có thể không muốn ký các hợp đồng mới và lo sợ không về nhà vào dịp Giáng sinh do cảng đóng cửa và các hạn chế đi lại liên tục thay đổi.
Chuỗi cung ứng mong manh
Điều đó sẽ gây áp lực lên các chuỗi cung ứng và có thể làm trầm trọng thêm những thách thức hiện tại đối với nguồn cung cấp thực phẩm và nhiên liệu ở Vương quốc Anh.
Ông Stephen Cotton, Tổng thư ký ITF cho biết: “Chuỗi cung ứng toàn cầu rất mỏng manh và phụ thuộc nhiều vào thuyền viên từ Philippines cũng như tài xế xe tải để giao hàng. Đã đến lúc những người đứng đầu chính phủ phải đáp ứng những nhu cầu này của người lao động".
Khi Karynn Marchal và thủy thủ đoàn được thông báo rằng họ sẽ không được phép lên bờ khi cập cảng Hokkaido, Nhật Bản, đó là một tổn thất lớn về tinh thần. “Không ai trong chúng tôi biết sự việc sẽ diễn ra trong bao lâu”, giám đốc 28 tuổi của một con tàu chở ô tô nói với CNN Business.
Đã 18 tháng kể từ khi Marchal và hàng trăm nghìn thuyền viên trên toàn thế giới bị cấm lên bờ. Thông thường, sau nhiều tuần trên một con tàu, một vài giờ trên bờ sẽ cung cấp rất nhiều thời gian nghỉ ngơi cần thiết.
Thời kỳ đầu của đại dịch, nhiều thuyền viên đã đồng ý gia hạn hợp đồng thêm vài tháng để giữ cho nguồn cung cấp thực phẩm, nhiên liệu, thuốc men và các mặt hàng tiêu dùng khác đi khắp thế giới. Việc cấm máy bay và đóng cửa biên giới đã khiến việc di chuyển công nhân từ nơi này sang nơi khác trên thế giới gần như không thể thực hiện được.
Theo ICS, vào đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng vào năm 2020, 400.000 thuyền viên đã không thể rời tàu của họ để đổi tàu định kỳ, một số tiếp tục làm việc thêm 18 tháng sau khi kết thúc hợp đồng ban đầu.
Cần thống nhất tiêu chuẩn toàn cầu
Một số hạn chế đi lại đã được đặt ra do biến thể Delta bùng phát và công nhân vận tải tiếp tục phải đối mặt với vô số các yêu cầu về vắc xin và xét nghiệm chỉ để thực hiện công việc của họ. Ông Platten cho biết, thường thì những điều này được áp đặt một cách đột ngột và không được báo trước.
Theo ông Platten, các yêu cầu không nhất quán có nghĩa là một số thuyền viên đã được tiêm chủng nhiều lần vì một số quốc gia chỉ chấp thuận một số loại vắc xin nhất định.
Ông biết ít nhất một thuyền viên đã được tiêm sáu liều vắc xin, với 3 loại vắc xin khác nhau. "Đó là một cơn ác mộng tuyệt đối. Tôi không thể hiểu tại sao chúng ta không có một số loại tiêu chuẩn toàn cầu", ông nói với CNN Business.
Trong khi đó, việc phân phối vắc xin không đồng đều trên toàn cầu có nghĩa là chỉ có khoảng 25% đến 30% thuyền viên được tiêm phòng, ông cho hay.
Xét nghiệm COVID-19 cũng là một thách thức. Vào tháng 2, Đức đã đơn phương áp dụng thử nghiệm PCR bắt buộc mà không miễn trừ cho các tài xế xe tải, khiến các quốc gia láng giềng bao gồm Ý áp đặt các hạn chế tương tự để tránh hàng nghìn tài xế mắc kẹt trong lãnh thổ của họ.
Các biện pháp này đã ảnh hưởng đến hàng nghìn tài xế xe tải, đặc biệt là trên đèo Brenner giữa Ý và Áo, buộc họ phải xếp hàng nhiều ngày trong điều kiện nhiệt độ dưới 0 mà không có thức ăn hoặc cơ sở y tế. Chứng chỉ Covid Kỹ thuật số của Liên minh Châu Âu kể từ đó đã giảm bớt một số áp lực, nhưng các nút thắt vẫn còn.
Ông Umberto de Pretto, Tổng thư ký IRU, cho biết: “Những người lái xe đã phải đối mặt với hàng trăm vấn đề biên giới và phong tỏa thông qua đại dịch. Các tài xế xe tải, người dân và doanh nghiệp phải trả giá đắt cho những hạn chế sai lầm của chính quyền khi không miễn trừ cho công nhân vận tải".
(CLO) Chiều ngày 22/11, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về Hội và nâng cao chất lượng tham mưu trong công tác văn phòng của Hội Nhà báo khu vực phía Bắc.
(CLO) Hàng trăm tài liệu, cổ vật có niên đại cách ngày nay hơn 2.000 năm, phản ánh sự hình thành và phát triển của nền văn hóa Đông Sơn trên đất Vĩnh Phúc.
(CLO) Ngày 22/11, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có Quyết định xử phạt Công ty cổ phần chứng khoán SmartInvest gần 1,4 tỷ đồng vì hàng loạt vi phạm.
(CLO) Bất chấp những thách thức từ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, kinh tế Ukraine đã tăng trưởng 4.2% trong 10 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, theo thông báo của Bộ Kinh tế Ukraine vào ngày 18 tháng 11.
(CLO) Triều Tiên và Nga vừa ký kết một thỏa thuận mới nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế sau các cuộc hội đàm tại Bình Nhưỡng trong tuần này, theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA).
(CLO) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai vừa phối hợp với Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 thực hiện điều tra, phỏng vấn sâu người dân vùng lũ lịch sử gây chết và mất tích nhiều người ở xã Phúc Khánh.
(CLO) Trong những tuần gần đây, các hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã liên tiếp công bố kế hoạch cắt giảm nhân sự và đóng cửa nhà máy khi họ chật vật tìm kiếm lợi nhuận từ các dòng xe điện (EV) và đối mặt với làn sóng cạnh tranh từ những sản phẩm giá rẻ hơn.
(CLO) Chính quyền Tổng thống Joe Biden vừa thông báo với Quốc hội kế hoạch xóa 4,65 tỷ USD khoản nợ mà Ukraine đang gánh chịu, theo một bức thư do Bloomberg News thu thập được.
(CLO) Ngày 22/11, Toà án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh mở phiên toà sơ thẩm xét xử các bị cáo: Xeng và Sisavanh Yongyaerlor (cùng SN 1988, trú huyện Khăm Cợt, tỉnh Bolikhămxay, Lào) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.
(CLO) Ngày 22/11, tại Nhà Thái Học thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã diễn ra Vòng Chung kết Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
(CLO) Ngày 22/11, Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đã công bố Bộ Quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp mới nhằm nâng cao uy tín, chất lượng và trách nhiệm của môi giới.
(CLO) Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 6068/QĐ-UBND ngày 22/11/2024 về việc công bố tình huống khẩn cấp các sạt lở trên các tuyến đê hữu Bùi, Bùi 2, Gò Khoăm, sạt lở bờ sông Bùi trên địa bàn huyện Chương Mỹ.
(CLO) Tỉnh Lai Châu cam kết tạo mọi thuận lợi để hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác du lịch với mục tiêu "doanh nghiệp phát tài - Lai Châu phát triển''.
(CLO) Ngày 22/11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông và lãnh đạo các sở, ngành thành phố đi kiểm tra tiến độ thi công và thực hiện Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.
(CLO) Những trích đoạn từ cuốn hồi ký sắp xuất bản của cựu Thủ tướng Đức Angela Merkel đề cập đến mọi thứ, từ cuộc xung đột ở Ukraine cho đến Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump.
(CLO) Ngày 22/11, Thủ tướng Viktor Orban cho biết ông sẽ mời Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đến thăm Hungary, đồng thời đảm bảo rằng lệnh bắt giữ ông Netanyahu của Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) sẽ "không được thực hiện".
(CLO) Nga tuyên bố các hệ thống phòng không hiện đại trên thế giới, bao gồm của Mỹ và châu Âu, không thể đánh chặn loại tên lửa đạn đạo mới Oreshnik mà nước này vừa phóng vào thành phố Dnipro ở miền trung Ukraine.
(CLO) Quốc hội Ukraine đã hoãn phiên họp dự kiến diễn ra vào ngày 22/11 và có thể sẽ kéo dài vì lo ngại về an ninh, trong bối cảnh chiến sự với Nga đang leo thang nguy hiểm.
(CLO) Ít nhất 42 người, bao gồm 6 phụ nữ, đã thiệt mạng và 20 người khác bị thương trong một vụ tấn công bằng súng tại quận Kurram, thuộc tỉnh Khyber Pakhtunkhwa, Pakistan vào thứ Năm (21/11).
(CLO) Các cuộc không kích của Israel đã khiến 82 chiến binh thiệt mạng tại thành phố Palmyra, Syria, bao gồm các tay súng đến từ Iraq và Lebanon, theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) thông báo vào thứ Năm (21/11).
(CLO) Giới chức Hồng Kông (Trung Quốc) mới đây cho biết, một tổ chức ở đặc khu này đã điều hành đường dây mại dâm thông qua các nền tảng mạng xã hội, quảng bá các diễn viên phim người lớn Nhật Bản để thu hút khách hàng.
(CLO) Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã chỉ trích Mỹ vì làm gia tăng căng thẳng, cho rằng Bán đảo Triều Tiên đang đối mặt với nguy cơ chiến tranh hạt nhân cao chưa từng có khi đến thăm triển lãm quốc phòng Triều Tiên.
(CLO) Israel đã tiến hành một loạt các cuộc không kích vào Dải Gaza khiến gần 90 người thiệt mạng, trong đó có nhiều trẻ em đang ngủ, sau khi Mỹ một lần nữa phủ quyết nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc yêu cầu ngừng bắn.