Google sắp đưa AI vào Gmail và mối lo thư từ cá nhân bị rò rỉ
(CLO) Một cuộc đua mới diễn ra trên máy tính và điện thoại của bạn, định hình lại cách bạn sử dụng công nghệ trong nhiều năm tới, gồm việc sử dụng Gmail.
Theo dõi báo trên:
Lái xe mà không có bảo hiểm không chỉ vi phạm pháp luật tại hầu hết các bang ở Mỹ mà còn mang đến những rủi ro tài chính nghiêm trọng. Tuy nhiên, theo báo cáo mới nhất từ Insurance Research Council, vẫn có tới 34% tài xế trong năm 2023 không sở hữu bảo hiểm hoặc chỉ mua bảo hiểm mức tối thiểu.
Hậu quả của việc này có thể rất lớn nếu không may xảy ra tai nạn hoặc bị cảnh sát yêu cầu dừng xe. Vậy cụ thể, điều gì sẽ xảy ra khi một người điều khiển phương tiện mà không có bảo hiểm? Làm thế nào để tìm được gói bảo hiểm phù hợp với chi phí hợp lý? Dưới đây là những thông tin quan trọng mà người lái xe cần nắm rõ.
Hình minh họa tai nạn xe. Ảnh: Getty
Các quy định về bảo hiểm ô tô tại Mỹ
Mỗi bang có quy định riêng về bảo hiểm xe cơ giới, nhưng nhìn chung có hai hệ thống chính. Một số bang áp dụng quy tắc "bang có lỗi", yêu cầu người lái xe phải mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự để chi trả thiệt hại khi họ là người gây ra tai nạn.
Trong khi đó, các bang theo hệ thống "không lỗi" bắt buộc tài xế phải có bảo hiểm bảo vệ cá nhân (PIP - Personal Injury Protection), giúp thanh toán chi phí y tế bất kể ai là người có lỗi. Ngoài các loại bảo hiểm này, tài xế có thể mua thêm bảo hiểm toàn diện hoặc bảo hiểm va chạm để bảo vệ xe của mình trong những tình huống không mong muốn.
New Hampshire là bang duy nhất tại Mỹ không bắt buộc tài xế phải mua bảo hiểm ô tô. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là người dân ở đây có thể thoải mái lái xe mà không cần lo lắng về tài chính.
Trong trường hợp gây tai nạn, tài xế vẫn phải chứng minh khả năng chi trả thiệt hại. Một trong những cách đơn giản nhất để đáp ứng yêu cầu này chính là sở hữu hợp đồng bảo hiểm ô tô, vì các khoản bồi thường có thể rất lớn, vượt quá khả năng chi trả của nhiều người.
Hệ lụy khi gặp tai nạn mà không có bảo hiểm
Nếu không có bảo hiểm và chẳng may gặp tai nạn, hậu quả có thể rất nghiêm trọng. Tuỳ vào quy định của từng bang và lịch sử lái xe của người điều khiển phương tiện, hình phạt có thể bao gồm phạt tiền, tước bằng lái, tịch thu phương tiện hoặc thậm chí án tù hay lao động công ích.
Ngoài ra, người vi phạm có thể bị yêu cầu nộp hồ sơ SR-22, một loại giấy chứng nhận cho thấy họ đã mua bảo hiểm sau vi phạm, đồng nghĩa với việc phí bảo hiểm trong tương lai sẽ tăng lên đáng kể.
Trường hợp tai nạn gây thiệt hại về tài sản hoặc thương tích, tình hình sẽ càng phức tạp hơn. Người lái xe không có bảo hiểm sẽ phải tự thanh toán toàn bộ chi phí sửa chữa phương tiện, viện phí cũng như các khoản bồi thường khác theo quy định của pháp luật.
Tại New Hampshire, người gây tai nạn có thể phải chứng minh tài chính bằng cách ký quỹ một số tiền nhất định hoặc mua bảo hiểm trách nhiệm với mức tối thiểu 25.000 USD cho một người bị thương, 50.000 USD cho từ hai người trở lên và 25.000 USD cho thiệt hại tài sản.
Những rủi ro khi bị kiểm tra mà không có bảo hiểm
Ngay cả khi không gặp tai nạn, việc bị cảnh sát kiểm tra mà không có bảo hiểm cũng mang đến những rắc rối không nhỏ. Ở nhiều bang, người vi phạm có thể bị phạt từ vài trăm đến hàng nghìn USD, thậm chí mất bằng lái tạm thời. Nếu vi phạm nhiều lần, mức phạt sẽ tăng lên đáng kể.
Một số bang áp dụng hình phạt nghiêm khắc hơn. Tại Massachusetts, tài xế không có bảo hiểm có thể bị phạt tới 5.000 USD và đối mặt với án tù lên đến một năm. Trong khi đó, tại West Virginia, những trường hợp tái phạm có thể bị phạt số tiền tương tự hoặc chịu mức án tù tương đương.
Cách tìm bảo hiểm ô tô với chi phí hợp lý
Chi phí cao là lý do chính khiến nhiều tài xế không muốn mua bảo hiểm. Tuy nhiên, có nhiều cách để giảm bớt gánh nặng tài chính khi tham gia bảo hiểm ô tô.
Một số công ty cung cấp chương trình giảm giá nếu khách hàng đáp ứng các điều kiện như mua gói bảo hiểm kết hợp, tham gia khoá học lái xe an toàn hoặc duy trì hồ sơ lái xe tốt.
Bên cạnh đó, một số bang còn triển khai chương trình hỗ trợ tài chính cho người có thu nhập thấp, giúp họ tiếp cận bảo hiểm với mức phí hợp lý hơn.
Với những người không sở hữu ô tô nhưng vẫn cần lái xe, việc mua bảo hiểm xe không chính chủ có thể là lựa chọn phù hợp. Loại bảo hiểm này thường có mức phí thấp hơn so với bảo hiểm thông thường, giúp tài xế tránh được các rủi ro tài chính khi tham gia giao thông.
Giải pháp thay thế bảo hiểm ô tô
Trong một số trường hợp, người dân có thể cân nhắc các phương án di chuyển khác thay vì mua bảo hiểm ô tô. Sử dụng phương tiện công cộng như xe buýt, tàu điện hoặc dịch vụ gọi xe công nghệ giúp hạn chế chi phí và giảm bớt gánh nặng tài chính.
Ngoài ra, với những người ít khi cần lái xe, việc mượn xe từ bạn bè hoặc người thân có thể là một giải pháp. Tuy nhiên, cần đảm bảo rằng bảo hiểm của chủ xe có bao gồm điều khoản cho phép người khác sử dụng phương tiện.
Những câu hỏi thường gặp về bảo hiểm ô tô
Về lý thuyết, một người vẫn có thể lái xe mà không có bảo hiểm, nhưng điều đó không nên làm. Việc vi phạm quy định có thể dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng, từ bị phạt tiền, tước bằng lái cho đến nguy cơ đối mặt với khó khăn tài chính nếu xảy ra tai nạn.
Một số người thắc mắc liệu có cách nào để không phải mua bảo hiểm mà vẫn lái xe hợp pháp hay không, nhưng thực tế, cách duy nhất là không điều khiển phương tiện. Nếu không có bảo hiểm, tài xế có thể gặp khó khăn trong việc đăng ký xe, vay mua ô tô hoặc thậm chí bị phạt nếu bị cảnh sát kiểm tra.
Theo Insurance Research Council, cứ bảy tài xế tại Mỹ thì có một người không có bảo hiểm. Nếu chẳng may gây tai nạn trong tình trạng này, họ sẽ phải tự chi trả toàn bộ chi phí sửa chữa xe và viện phí. Trong trường hợp không có đủ khả năng thanh toán, họ có thể bị kiện ra toà và chịu lệnh trừ lương để bồi thường.
Ngược lại, nếu một tài xế không có bảo hiểm đâm vào xe khác, người bị hại sẽ gặp khó khăn trong việc yêu cầu bồi thường. Để tránh rủi ro này, nhiều người lựa chọn mua bảo hiểm dành cho trường hợp tài xế không có bảo hiểm, giúp họ được chi trả ngay mà không cần khởi kiện ra toà.
Hải Hà (Theo Yahoo Finance)
(CLO) Một cuộc đua mới diễn ra trên máy tính và điện thoại của bạn, định hình lại cách bạn sử dụng công nghệ trong nhiều năm tới, gồm việc sử dụng Gmail.
(CLO) Cổ Thiên Lạc bày tỏ nỗi quan ngại khi anh cùng nhiều diễn viên khác dù chủ động giảm cát sê vẫn khó nhận được dự án phim mới do thiếu hụt nhà đầu tư.
(CLO) Hạ viện (Bundestag) nhiệm kỳ mới của Quốc hội Đức đã khai mạc với số nghị sĩ cực hữu đông kỷ lục, đánh dấu bước ngoặt chính trị giữa khủng hoảng kinh tế và bất ổn ngoại giao tại quốc gia này.
(CLO) Theo Sở Du lịch Hà Nội, trong quý I/2025, Thủ đô ước đón 7,3 triệu lượt khách, tăng 8,7% so với cùng kỳ năm 2024.
(CLO) Lượng khách du lịch quốc tế đến Mỹ đang giảm mạnh trong bối cảnh các chính sách nhập cư ngày càng siết chặt và căng thẳng thương mại toàn cầu leo thang dưới thời Tổng thống Donald Trump.
(CLO) Dự án Khu đô thị mới Cam Lâm với tổng vốn đầu tư dự kiến lên tới hơn 10 tỷ USD vừa được Chính phủ phê duyệt chủ trương, mở ra kỳ vọng hình thành một trung tâm đô thị phức hợp cấp vùng tại Khánh Hòa.
(CLO) CTCP Chứng khoán SmartInvest (AAS) dự kiến chưa chia cổ tức năm 2024 và chỉ chia cổ tức năm 2025 ở mức 5%. Hoạt động tự doanh trái phiếu của công ty sụt giảm khiến đơn vị phải tạm hoãn kế hoạch niêm yết trên sàn HoSE.
(CLO) Chia sẻ tại họp báo sau trận, huấn luyện viên (HLV) Đinh Hồng Vinh dành lời khen ngợi tuyệt đối về sự tiến bộ của các học trò, đồng thời cho rằng U22 Việt Nam xứng đáng có một kết quả tốt hơn trước chủ nhà Trung Quốc.
(CLO) Trưng bày “50 năm Huế vươn mình vào kỷ nguyên phát triển mới” đưa người xem trở lại những cột mốc quan trọng của thành phố trong gần 1 thế kỷ qua.
(CLO) Ngày 25/3, tại trụ sở Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV), Phó Tổng Giám đốc Ngô Minh Hiển đã có buổi tiếp và làm việc với Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Thụy Sỹ tại Việt Nam Thomas Gass, đồng thời là Chủ tịch luân phiên của nhóm Đại sứ các nước G4 (gồm Canada, New Zealand, Na Uy và Thụy Sỹ).
(CLO) Sau hơn 90 phút thi đấu áp đảo, ĐT Việt Nam giành chiến thắng đậm với tỷ số 5-0 trước ĐT Lào ở trận đấu thuộc vòng loại cúp châu Á 2027. Với kết quả này, "Những chiến binh sao vàng" có khởi đầu suôn sẻ trước khi đối đầu với đối thủ nặng ký nhất bảng F là Malaysia, vào tháng 6 tới.
(CLO) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn, ngày 26/3, Hà Nội nhiều mây, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều giảm mây trời nắng, đêm không mưa. Nhiệt độ cao nhất ở Hà Nội ngày 26/3 có thể lên tới 29-31 độ.
(CLO) Ngày 25/3, Báo Dân trí phối hợp chính quyền địa phương và bà con nhân dân xã Minh Xuân (huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái) tổ chức Lễ khởi công xây cầu Dân trí ở thôn Trang Thành với tổng kinh phí gần 500 triệu đồng từ nguồn hỗ trợ tái thiết cuộc sống người dân sau bão lũ.
(CLO) Chiều 25/3/2025, Thủ tướng nước Cộng hòa Singapore Lawrence Wong và Phu nhân đến Hà Nội, bắt đầu thăm chính thức Việt Nam từ ngày 25 - 26/3, theo lời mời của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân.
(CLO) Ngày 25/3, Báo Nhân Dân triển khai Dự án ‘Yêu lắm Việt Nam’ tại một loạt điểm đến, là các di tích lịch sử, văn hóa, thiên nhiên tại tỉnh Đồng Nai.
(CLO) Festival Nhiếp ảnh trẻ được tổ chức định kỳ 2 năm/lần, nhằm khuyến khích sự phát triển của lực lượng cầm máy trẻ, góp phần thúc đẩy các hoạt động sáng tạo.
(CLO) Ít ai ngờ, những chấm đen nhỏ trên kính chắn gió lại giúp ngăn méo hình quang học, giảm nguy cơ mất tầm nhìn khi lái xe mùa hè.
(CLO) Nhà phân phối chính hãng Volkswagen áp dụng đợt ưu đãi với giá trị cao nhất hơn 370 triệu đồng dành cho khách mua xe trong tháng 3/2025.
(CLO) Hyundai Creta 2025 có ngoại hình khỏe khoắn và bắt mắt hơn, đồng thời sở hữu loạt nâng cấp như màn hình lớn, dàn âm thanh Bose cao cấp cùng nhiều tiện ích khác.
(CLO) Toyota hé lộ những hình ảnh đầu tiên về thế hệ Land Cruiser 300 mới 2026, giá bán và thông số chi tiết dự kiến công bố vào quý 2/2025.
(CLO) Cuộc cạnh tranh ở phân khúc ô tô gầm cao cỡ B được dự báo sẽ ngày càng khốc liệt khi vốn dĩ đã chật chội lại thêm nhiều đối thủ giá rẻ.
(CLO) Ford F-150 đời 2015-2017 đối diện nguy cơ triệu hồi khi 1,27 triệu xe bị điều tra vì lỗi hộp số có thể gây mất kiểm soát.
(CLO) Mỗi năm, lừa đảo bảo hiểm xe hơi khiến các gia đình Mỹ mất thêm tới 700 USD phí bảo hiểm, với nhiều chiêu trò tinh vi như tai nạn dàn dựng, khai khống thiệt hại và hợp đồng giả mạo.
(CLO) Phên bản nâng cấp giữa vòng đời Honda HR-V e:HEV 2025 sở hữu một số nâng cấp quan trọng, giá bán quy đổi từ 720-890 triệu đồng.
(CLO) Sau hàng thập kỷ trung thành với gam màu trầm, nội thất ô tô bùng nổ sáng tạo với sắc tím, cam đào và vật liệu tái chế.