Tin tức

Cổng Dịch vụ công Quốc gia sẽ trở thành 'một cửa' duy nhất phục vụ người dân, doanh nghiệp

Quốc Trần 04/06/2025 19:36

(CLO) Theo đại diện Văn phòng Chính phủ cho biết, Cổng Dịch vụ công Quốc gia sẽ được nâng cấp để trở thành "một cửa" duy nhất phục vụ người dân, doanh nghiệp trong việc thực hiện các thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.

Theo đó, tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2025 do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn - Người phát ngôn Chính phủ chủ trì (chiều 4/6), phóng viên báo Nhà báo & Công luận đã nêu câu hỏi đến Văn phòng Chính phủ (VPCP) xung quanh việc phát triển dịch vụ công quốc gia. Cụ thể: Trong thời gian qua, Cổng Dịch vụ công Quốc gia đã cung cấp hàng nghìn dịch vụ công trực tuyến, đem lại sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp. Xin cho biết phương hướng phát triển của Cổng dịch vụ công quốc gia trong thời gian tới?

z6671053490274_a6e427d8a554c850716f667123414223.jpg
Quang cảnh họp báo. Ảnh: Quốc Trần

Cổng Dịch vụ công Quốc gia sẽ được nâng cấp để trở thành "một cửa" duy nhất

Trả lời câu hỏi, Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính VPCP Nguyễn Duy Hoàng cho biết, thực hiện chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm và lãnh đạo Ban chỉ đạo Trung ương về phát triển công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, Cổng Dịch vụ công Quốc gia sẽ được nâng cấp để trở thành "một cửa" duy nhất về cung cấp dịch vụ công trực tuyến của quốc gia, phục vụ người dân doanh nghiệp trong việc thực hiện các thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.

"Theo lộ trình, sẽ đóng giao diện Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh từ ngày 1/7/2025 và đóng giao diện Cổng Dịch vụ công cấp bộ trong tháng 2/2026", ông Hoàng thông tin.

Ông Nguyễn Duy Hoàng cho biết, Cổng Dịch vụ công Quốc gia sẽ được kết nối liên thông thông suốt với hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của các bộ ngành, địa phương để người dân, doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ trực tuyến mọi lúc, mọi nơi thông qua máy tính, điện thoại di động, máy tính bảng kết nối với internet.

Qua đó, Cổng Dịch vụ công Quốc gia sẽ chuyển hồ sơ đến Trung tâm phục vụ hành chính công các cấp để tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp. "Nếu người dân, doanh nghiệp có nhu cầu nộp trực tiếp thì vẫn sẽ đến các trung tâm phục vụ hành chính công các cấp để thực hiện", ông Hoàng nói.

Đặc biệt, Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính VPCP nêu rõ: Việc triển khai Cổng Dịch vụ công Quốc gia là "một cửa" duy nhất sẽ không làm thay đổi thẩm quyền tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính của các bộ ngành, địa phương.

Người dân, doanh nghiệp chỉ cần nhớ một địa chỉ duy nhất là: dichvucong.gov.vn để thuận tiện cho việc thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến, tránh việc bị lừa đảo qua các trang web giả mạo diễn ra thời gian qua. Đồng thời toàn bộ quá trình tiếp nhận xử lý hồ sơ được công khai minh bạch, theo dõi, đôn đốc để bảo đảm chất lượng thực hiện thủ tục hành chính công các cấp.

img4897-17490312719741040463549.jpg
Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính VPCP Nguyễn Duy Hoàng.

Người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến ở bất cứ nơi nào, bất cứ thời gian nào

Nói thêm về nội dung này, Bộ trưởng Trần Văn Sơn cho biết, xung quanh Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Văn phòng Chính phủ đưa ra hai mốc là 1/07/2025 và mốc hết tháng 2/2026.

Cụ thể, mốc 1/7/2025 là tất cả giao diện của Cổng Dịch vụ công của 63 tỉnh, thành phố sẽ đóng cửa và còn một Cổng Dịch vụ công duy nhất, tập trung phục vụ người dân, doanh nghiệp. Từ tháng 2/2026 sẽ đến các bộ.

"Khi đó Cổng Dịch vụ công Quốc gia là một cửa duy nhất để kết nối liên thông thông suốt với hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của các bộ ngành, địa phương, để người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến ở bất cứ nơi nào, bất cứ thời gian nào, có thể từ máy tính, máy tính bảng, điện thoại, có kết nối internet là nộp được", Bộ trưởng Trần Văn Sơn nhấn mạnh.

Cũng theo Người phát ngôn Chính phủ, thông qua Cổng này sẽ chuyển hồ sơ đến các Trung tâm phục vụ hành chính công của các tỉnh, các xã, kể cả bộ phận một cửa của các bộ, để giải quyết cho người dân. Đồng thời người dân cũng có thể đến trực tiếp các trung tâm này nộp hồ sơ để được giải quyết thủ tục chính.

"Như vậy dự kiến là từ ngày 1/7, các Cổng Dịch vụ công của các địa phương sẽ đóng giao diện. Kế hoạch này hiện nay đang được triển khai rất tích cực", ông Sơn nói.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Cổng Dịch vụ công Quốc gia sẽ trở thành 'một cửa' duy nhất phục vụ người dân, doanh nghiệp
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO