Điều chỉnh kích thước chữ

Cục Hàng không: Phải bảo đảm an toàn khi máy bay dừng khai thác trong thời gian dài

(CLO) Trước tình trạng nhiều máy bay buộc phải dừng hoạt động do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, Cục Hàng không Việt Nam vừa ra văn bản chỉ đạo các đơn vị phải đảm bảo an toàn trong quá trình bảo dưỡng, bảo quản dừng bay.

Audio
Bảo đảm an toàn khi máy bay phải dừng khai thác trong thời gian dài do tác động của dịch bệnh COVID-19. Ảnh minh họa

Bảo đảm an toàn khi máy bay phải dừng khai thác trong thời gian dài do tác động của dịch bệnh COVID-19. Ảnh minh họa

Theo Cục Hàng không Việt Nam, trước tình hình diễn biến dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động khai thác, bảo dưỡng tàu bay, kéo theo số lượng tàu bay phải bảo dưỡng, bảo quản không ngừng tăng lên.

Do đó, Cục Hàng không yêu cầu đơn vị khai thác tàu bay, bảo dưỡng tàu bay tuân thủ nghiêm túc các yêu cầu tại các Chỉ thị mà Cục đã ban hành.

Trong 5 tháng đầu năm, các hãng hàng không Việt Nam đã khai thác 91.490 chuyến bay, tỷ lệ hủy chuyến là 1,7% tương ứng với mức tăng 1,2% so với cùng kỳ năm 2020.

Đặc biệt phải báo cáo Cục Hàng không các nội dung thực hiện trước khi đưa tàu bay trở lại khai thác (sau bảo dưỡng, bảo quản dừng bay) trong thời gian 48 giờ trước chuyến bay đối với tàu bay bảo dưỡng, bảo quản dừng bay trên 1 tháng.

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam cũng đã có văn bản yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) chỉ đạo Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và các cảng hàng không trực thuộc khẩn trương làm việc với các hãng hàng không trong nước để xác định nhu cầu bố trí vị trí đỗ tàu bay qua đêm.

Cục này cũng yêu cầu ACV xây dựng phương án phân bổ, bố trí vị trí đỗ tàu bay qua đêm của các hãng hàng không tại nhiều cảng hàng không khác nhau trong mạng cảng hàng không để đáp ứng nhu cầu vị trí đỗ trong giai đoạn dịch bệnh kéo dài.

Tối đa hóa phương án bố trí vị trí đỗ tàu bay qua đêm cho các hãng hàng không theo các sân bay căn cứ của các hãng hàng không đã được phê duyệt. Không tập trung bố trí thêm vị trí đỗ tàu bay qua đêm tại cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Rà soát để khôi phục lại các vị trí đỗ tàu bay qua đêm tạm thời hoặc bố trí mới các vị trí đỗ tàu bay qua đêm trên các đường lăn đang đóng cửa, các đường lăn ít sử dụng để không/ít ảnh hưởng đến hoạt động khai thác sân bay.

P.V