Điều chỉnh kích thước chữ

Đẩy mạnh chuyển đổi số: Chìa khóa bứt phá cho thương mại điện tử

(CLO) Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng tương đối lớn đến thị trường thương mại điện tử Việt Nam. Tuy nhiên, đó cũng là bệ phóng giúp thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng bứt phá và cạnh tranh cao bởi doanh nghiệp và người tiêu dùng đang có xu hướng quan tâm hơn tới việc kinh doanh, mua sắm trực tuyến.

Audio

Tiềm năng của chuyển đổi số

Trong báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam VECOM 2021 được công bố tại Diễn đàn Toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam - VOBF 2021 hôm nay (20/4), thương mại điện tử Việt Nam đã tăng trưởng 15%, đạt quy mô khoảng 13,2 tỷ USD trong năm 2020.

Chuyển đổi hành vi mua hàng, tăng sức mạnh cá nhân hóa, chuyển đổi để tăng trưởng bứt phá trong lĩnh vực thương mại điện tử.

Chuyển đổi hành vi mua hàng, tăng sức mạnh cá nhân hóa, chuyển đổi để tăng trưởng bứt phá trong lĩnh vực thương mại điện tử.

Ông Nguyễn Bình Minh, Ủy viên Ban chấp hành VECOM đánh giá: “Ngày nay, người tiêu dùng trẻ  nói riêng và người Việt Nam nói chung  đã quen với việc mua hàng online, quá quen với việc giao dịch trên điện thoại di động. Chính vì vậy, các doanh nghiệp tận dụng được các cơ hội này, hoàn toàn có được khả năng thích nghi, vượt qua khó khăn của đại dịch để hướng tới hoạt động kinh doanh trực tuyến. Chúng ta sẽ nghiên cứu hai thuật ngữ là thương mại điện tử về chuyển đổi số.”

Về xếp hạng chỉ số TMĐT giữa các địa phương, Hiệp hội Thương mại điện tử cho biết từ năm 2020, Chính phủ điện tử đã phát triển mạnh mẽ tại các địa phương, nhiều dịch vụ công trực tuyến liên quan đến TMĐT do các bộ, ngành cung cấp.

Năm 2021, Chỉ số TMĐT sẽ được tổng hợp từ 3 tiêu chí gồm: Nguồn nhân lực và hạ tầng CNTT, giao dịch TMĐT giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng và giao dịch TMĐT giữa doanh nghiệp và doanh nghiệp.

“Được biết, VECOM đã tiến hành khảo sát nhanh tác động của đại dịch Covid 19 và công bố báo cáo “Thương mại điện tử tăng tốc sau Covid 19.” Kết quả khảo sát cho thấy, các doanh nghiệp đã năng động, thích nghi và quan tâm hơn tới kinh doanh trực tuyến, mặt khác cộng đồng người tiêu dùng mua sắm trực tuyến đang tăng nhanh hơn bao giờ hết.

Điểm nổi bật là việc ứng dụng công nghệ thông tin mạnh mẽ trong khủng hoảng doanh nghiệp. Các doanh nghiệp đã có những bước chuyển mình như nhanh chóng thay đổi bộ máy tổ chức, đẩy mạnh chuyển đổi số, đào tạo nguồn nhân lực, khai thác tốt các nền tảng trực tuyến trong điều hành nội bộ và kết nối với khách hàng.

 Có thể thấy, khi nền kinh tế nói chung cũng như thương mại điện tử ngày càng phát triển, việc ra đời và ứng dụng các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt như thẻ thanh toán, ví điện tử... sẽ giúp loại bỏ nhiều nhược điểm của các hình thức thanh toán tiền mặt truyền thống. Thông qua đó tạo ra sự thuận tiện và an toàn cho người tiêu dùng khi tiến hành mua sắm trực tuyến.

Xu hướng mua sắm đa kênh trực tuyến

Dịch bệnh COVID-19 đã gây ảnh hưởng lớn toàn thế giới về cả văn hóa, kinh tế, chính trị, trong đó không thể không nhắc tới tác động làm thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng cũng như phương thức kinh thức kinh doanh của doanh nghiệp.

Theo báo cáo, phần lớn các địa phương đã triển khai tốt dịch vụ công trực tuyến, thông qua máy tính cá nhân, thiết bị di động, internet... Ngoài ra, việc sử dụng thư điện tử, mạng xã hội đã trở nên thông dụng với các doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Khảo sát năm 2020 cho thấy, mạng xã hội và các công cụ tìm kiếm vẫn là hai kênh hiệu quả nhất cho hoạt động quảng cáo trực tuyến.Theo đó, năm 2020 có 37% doanh nghiệp đánh giá cao hiệu quả khinh doanh thông qua các mạng xã hội. Tiếp sau đó là website và ứng dụng di động là hai nền tảng được doanh nghiệp đánh giá đem lại hiệu quả cao ở mức ngang nhau (23%).

Tỷ lệ doanh nghiệp nhận đơn đặt hàng qua email đang có xu hướng giảm, ngược lại các kênh như website, ứng dụng di động, sàn thương mại điện tử và mạng xã hội được dùng để nhận đơn đặt hàng tăng lên đáng kể. Theo ghi nhận, sự thông dụng cũng như tính tiện lợi và nhanh chóng tương tác của những nền tảng mới như Facebook, Zalo, Viber, WhatsApp, Skype... đang dần thay thế cho hình thức kết nối truyền thống qua emai.

Xu hướng phát triển bền vững đa kênh bằng các giải pháp công nghệ.

Xu hướng phát triển bền vững đa kênh bằng các giải pháp công nghệ.

Tuy nhiên, để đem lại hiệu quả kinh doanh trên nền tảng này đòi hỏi doanh nghiệp phải cơ đầu tư bào các giải pháp kinh doanh hiệu quả trên sàn, mới có 19% doanh nghiệp có được hiệu quả kinh doanh trên nền tảng này.

Cũng theo đó, tại TP.Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh  hiện vẫn là hai thành phố dẫn đầu về mức chi ngân sách cho các hoạt động quảng cáo trực tuyến trong doanh nghiệp. Theo đó, có 35% doanh nghiệp ở Tp. HCM và 33% doanh nghiệp ở Hà nội chi trên 50 triệu đồng cho hoạt động quảng cáo trực tuyến, mức chi phi này với các khu vực còn lại là rất thấp.

Còn với lĩnh vực thanh toán trực tuyến, theo Hội thẻ Ngân hàng Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2020, các ngân hàng đã phát hành mới tới 10.3 triệu loại thẻ các loại, nâng tổng số thẻ ở Việt Nam lên đến 103.4 triệu. Trong đó, số thẻ quốc tế là 15 triệu và thẻ nội địa là 88,4 triệu. Doanh số thanh toán chi tiêu theo kênh thương mại điện tử sáu tháng đầu năm 2020 tăng trưởng 17%.

Hoạt động kinh doanh của các ví điện tử cũng tăng trưởng mạnh mẽ. Năm 2020, số lượng giao dịch của ví điện tử MOMO đạt hơn 403 triệu giao dịch, giá trị giao dịch khoảng 14 tỷ USD. Hơn nữa, số lượng người đang ký ví điện tử trong đại dịch đạt 23 triệu, tăng gần 2 lần so với năm 2019.

Trước đó, trong những năm qua, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã góp phần ưu tiên hợp tác, hỗ trợ địa phương phát triển cũng như cầu nối đưa các doanh nghiệp hội viên và đối tác cung cấp hệ sinh thái toàn diện cho kinh doanh trực tuyến.

Thúy Hằng