Đi lên từ làng nghề truyền thống

Thứ hai, 01/02/2021 07:48 AM - 0 Trả lời

(CLO) Trở về quê hương đầu tư mở rộng sản xuất giữa đại dịch Covid-19, doanh nhân Đoàn Văn Cường – Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH nhôm Nam Sung Việt Nam đã thành công trong việc biến những thách thức trong năm 2020 thành cơ hội để phát triển.

Doanh nhân Đoàn Văn Cường – Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH nhôm Nam Sung Việt Nam.

Doanh nhân Đoàn Văn Cường – Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH nhôm Nam Sung Việt Nam.

Từ làng rèn truyền thống…

Xuất thân từ làng rèn 700 năm tuổi Vân Chàng (Nam Giang – Nam Trực – Nam Định) nên ngay từ thuở nhỏ, tiếng đe, tiếng búa, tiếng bể thổi lò… đã đưa Đoàn Văn Cường đến với cái nghề truyền thống mà người dân nơi đây gắn bó bao đời nay.

Tuy rất giỏi nghề rèn nhưng anh luôn trăn trở, nghề truyền thống quê mình dẫu mang lại cuộc sống ổn định cho người dân nhưng nếu muốn làm giàu thì dường như không có nhiều cơ hội.

Trải qua nhiều thay đổi, từ quy mô gia đình sang hình thức tập trung thời chiến đến hợp tác xã sau thời kỳ đổi mới, anh Cường sớm tìm ra cho mình một hướng đi mới.

Theo đó, năm 1979, anh quyết định vào Nam lập nghiệp với hành trang không có gì ngoài ý chí quyết tâm vươn lên làm giàu. Công việc đầu tiên anh làm là sản xuất vành xe đạp. Khi thị trường mở cửa anh chuyển sang thi công cửa nhôm, đồng thời tiếp cận thị trường kinh doanh nhôm định hình cho các đại lý gia công.

Đến năm 2000, khi trở thành tổng đại lý của một hãng nhôm Đài Loan, anh Cường nhận thấy tiềm năng nhu cầu về nhôm gia công là khá lớn và nuôi khát vọng xây dựng một nhà máy nhôm ngay tại Việt Nam.

Sau một quá trình dài tích lũy nguồn lực, năm 2014 anh Cường chính thức thành lập Công ty nhôm Nam Sung, mở đường cho các dòng sản phẩm nhôm định hình với các thông số kỹ thuật chính xác cao, bước ra thị trường.

Chỉ sau một thời gian ngắn, nhờ chất lượng tốt, sản phẩm của nhà máy nhôm Nam Sung đã chinh phục được niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam. Trên đà phát triển, đến nay nhôm Nam Sung đã đạt được sản lượng 10.000 tấn/năm, củng cố vững chắc thị phần trong nước và ngày càng góp mặt nhiều vào các công trình lớn của quốc gia.

… đến khát vọng tạo ra giá trị cho tương lai 

Khi hỏi về bí quyết để phát triển công ty Nam Sung, anh Cường tâm đắc: “Vào thời điểm ra mắt công ty, ngành công nghiệp nặng trong nước đang đối mặt với sự cạnh tranh từ các thương hiệu lớn của nước ngoài cùng với sự biến động của nền kinh tế thế giới, muốn phát triển vươn lên thì ngoài cơ hội, nội lực, bản lĩnh thì tầm nhìn của người đứng đầu cực kỳ quan trọng, dám nghĩ dám làm”.

Thành công của anh Cường không thể không nói đến sự đồng cam, cộng khổ của người vợ - chị Trần Thị Huấn. Chị đã giúp anh quản lý hiệu quả công việc đầu vào và đầu ra, thu chi sắp xếp mọi thứ, từ đó giúp anh tập trung vào phát triển sản phẩm và tìm kiếm mở rộng thị trường tiêu thụ.

Theo anh Cường, người đứng đầu doanh nghiệp không thể thiếu 2 tố chất chủ đạo - tâm huyết với nghề truyền thống và khát vọng lớn. Và trên thực tế chính cái tâm huyết nghề cộng với tư duy nhanh nhạy đã dẫn dắt anh đến tầm cao hơn trong sáng tạo.

Trở về đầu tư cho quê hương

Xa quê nhiều năm nhưng anh Cường vẫn luôn hướng về quê hương bằng những việc làm hết sức có ý nghĩa. Mới đây nhất anh quyết định đầu tư xây dựng nhà máy nhôm Nam Sung số 2 với tổng mức đầu tư là 600 tỷ đồng, được xây dựng trên khu đất rộng gần 10 héc ta ở huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định.

Nhà máy đón nhận được sự đồng thuận rất cao của Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân tỉnh Nam Định.

Trên thương trường, vợ chồng doanh nhân Đoàn Văn Cường và Trần Thị Huấn luôn sát cánh bên nhau.

Trên thương trường, vợ chồng doanh nhân Đoàn Văn Cường và Trần Thị Huấn luôn sát cánh bên nhau.

Sau 7 tháng thi công từ khi có giấy phép (6/2020) nhà máy đã hoàn thành giai đoạn 1. Dự kiến giai đoạn 1 sẽ cho sản lượng 20.000 tấn nhôm/năm, giai đoạn 2 đạt sản lượng 50 ngàn tấn/năm. Khi hoàn thành tổng thể nhà máy sẽ cho sản lượng 100.000 tấn/năm.

Việc nhà máy được đặt tại tỉnh Nam Định sẽ thu hút khoảng 200 công nhân vào làm việc với mức lương trung bình từ 6 đến 7 triệu đồng/tháng.

Đánh giá cao về những cống hiến nghiên cứu tạo dựng và vận hành Công ty nhôm Nam Sung Việt Nam, ngày 6/9/2020, cả hai vợ chồng doanh nhân Đoàn Văn Cường và Trần Thị Huấn đã vinh dự được Viện Nghiên cứu Nhân tài Nhân lực phối hợp với Trường Đại học Apllos (Mỹ) trao bằng tiến sĩ danh dự.

Đức Trọng

Tin khác

Nhật Bản sẽ tiếp tục tham gia dự án dầu khí của Nga

Nhật Bản sẽ tiếp tục tham gia dự án dầu khí của Nga

(CLO) Các công ty Nhật Bản sẽ tiếp tục tham gia vào các dự án năng lượng của Nga trên đảo Sakhalin do tầm quan trọng của chúng đối với an ninh năng lượng của Tokyo, Bộ Ngoại giao nước này tuyên bố.

Thị trường - Doanh nghiệp
Quảng Nam chấp thuận chủ trương đầu tư dự án khai thác cát sỏi 6,63 ha

Quảng Nam chấp thuận chủ trương đầu tư dự án khai thác cát sỏi 6,63 ha

(CLO) UBND tỉnh Quảng Nam vừa chấp thuận chủ trương đầu tư, chấp thuận nhà đầu tư dự án khai thác cát, sỏi, cuội làm vật liệu xây dựng tại mỏ cát, sỏi BTM8-ĐC (thôn Thanh Trước, xã Trà Đông, huyện Bắc Trà My).

Thị trường - Doanh nghiệp
Viettel tặng miễn phí điện thoại 4G cho khách hàng 2G

Viettel tặng miễn phí điện thoại 4G cho khách hàng 2G

(CLO) Ngày 17/4/2024, Tổng Công ty Viễn thông Viettel (Viettel Telecom) cho biết, nhằm hỗ trợ người dân sớm chuyển đổi lên 4G trước thời điểm dừng công nghệ 2G (dự kiến vào tháng 9/2024) nhường tần số cho các công nghệ mới, Viettel triển khai nhiều phương án hỗ trợ khách hàng có nhu cầu nâng cấp dịch vụ.

Thị trường - Doanh nghiệp
Nhật Bản: Tâm trạng kinh doanh tụt dốc khi đồng yên yếu gây áp lực lên các hộ gia đình

Nhật Bản: Tâm trạng kinh doanh tụt dốc khi đồng yên yếu gây áp lực lên các hộ gia đình

(CLO) Niềm tin kinh doanh tại các công ty sản xuất và dịch vụ lớn của Nhật Bản giảm trong tháng 4 so với tháng trước, do áp lực chi phí sinh hoạt và điều kiện kinh tế không ổn định ở thị trường chủ đạo Trung Quốc.

Thị trường - Doanh nghiệp
FPT Retail (FRT) mục tiêu doanh thu 37.300 tỷ đồng, động lực tăng trưởng từ Long Châu và chuỗi tiêm chủng vaccine

FPT Retail (FRT) mục tiêu doanh thu 37.300 tỷ đồng, động lực tăng trưởng từ Long Châu và chuỗi tiêm chủng vaccine

(CLO) CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT - FPT Retail (Mã FRT) vừa tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024. Đặt mục tiêu doanh thu 37.300 tỷ đồng, lãi trước thuế 125 tỷ đồng. Động lực tăng trưởng đến từ chuỗi Long Châu và tiêm chủng vaccine.

Thị trường - Doanh nghiệp