Điều chỉnh kích thước chữ

Điện ảnh Việt học được gì sau những cú ngã ngựa năm 2020

(CLO) Không thể phủ nhận 2020 là một năm khó khăn đối với nền điện ảnh nói chung vì dịch bệnh Covid-19, tuy nhiên những bộ phim Việt chiếu rạp cũng gặp nhiều thất bại nặng nề khiến nhiều người phải đặt câu hỏi liệu khán giả có còn dễ dãi như trước?

Audio

Loạt phim “ngã ngựa” đáng báo động

Mặc dù, vẫn không thiếu những phim lọt vào “câu lạc bộ trăm tỷ”, nhưng số lượng dường như đã giảm sút so với nhiều năm trước. Những tác phẩm có doanh thu tốt như “Tiệc trăng máu” với 175 tỉ đồng, “Chị Mười Ba: 3 ngày sinh tử” thu được hơn 100 tỉ đồng, “Gái già lắm chiêu 3” thu hơn 165 tỉ đồng hay tạm ổn còn có “Ròm” với 58,1 tỉ đồng. Nhiều phim khác không thể hòa vốn, thậm chí là lỗ nặng.

“Võ sinh đại chiến” là phim võ thuật có kinh phí đầu tư lên đến 25 tỷ đồng nhưng thu về chưa đầy 1,4 tỉ đồng dù ra rạp vào thời điểm đầu năm 2021 khá thuận lợi. Nhà sản xuất phim một mực cho rằng các cụm rạp phát hành đã chèn ép, phân bổ suất chiếu ít hoặc chiếu vào giờ xấu khiến phim thất bại tại phòng vé. Sau đó, ekip “Võ sinh đại chiến” đã rút phim khỏi toàn hệ thống để phản đối.

Dù không rút lui như tác phẩm trên nhưng “Người cần quên phải nhớ” của đạo diễn Đức Thịnh và nhà sản xuất Charlie Nguyễn cũng thua lỗ thảm hại với chỉ 1,9 tỉ đồng trong khi được đầu tư tới 1 triệu đô. Thậm chí hai cái tên diễn viên là Thái Hòa và Hoàng Yến Chipi cũng không thể cứu vớt nổi một bộ phim lê thê và “đầu voi đuôi chuột” như vậy. Khâu biên kịch đã không làm được việc chạm đến trái tim khán giả.

Sự “cố chấp” của ekip đã khiến phim Cậu Vàng thất bại nặng nề.

Sự “cố chấp” của ekip đã khiến phim Cậu Vàng thất bại nặng nề.

“Cậu Vàng” là phim điện ảnh gây tranh cãi từ khi còn là một dự án mới khởi quay bởi việc lựa chọn nhân vật chính là chú chó Siba - quốc khuyển của Nhật Bản thay vì một giống chó thuần Việt khác. Tuy nhiên, bỏ qua vấn đề trên thì phim vẫn mắc rất nhiều sạn trong nội dung và cách khai thác các tác phẩm kinh điển của nhà văn Nam Cao. “Cậu Vàng” cuối cùng bị lên án dữ dội và phải rút khỏi rạp, thua lỗ tầm 20 tỷ đồng.

Phim “Sám hối” dù đầu tư đến 50 tỉ đồng nhưng vấp nhiều lời chê bai về nội dung. Tác phẩm lộ lỗ hổng kịch bản với câu chuyện người cha võ sĩ cứu con gái mắc bệnh nan y. Tác phẩm điện ảnh hợp tác giữa Bollywood và Việt Nam chỉ thu về chưa được khoảng 1 tỉ đồng và phải đưa sang Ấn Độ công chiếu để mong cứu lại doanh thu.

Bê bối xung quanh vấn đề bản quyền của "Trạng Tí" đã ít nhiều ảnh hưởng đến việc ra mắt phim. Trên các diễn đàn, không ít khán giả đòi tẩy chay tác phẩm của Ngô Thanh Vân vì cô đã hợp tác với công ty Phan Thị thay vì họa sĩ Lê Linh - cha đẻ của bộ truyện tranh gốc. Điều này khiến “đả nữ” Việt lao đao vì dự án được đầu tư lên đến 43 tỷ và quá trình PR cũng rất mạnh. Hiện tại, vẫn chưa thể đoán định tương lai của phim sẽ ra sao.

Những nhà làm phim Việt nên rút ra bài học gì?

Nếu như trước đây khán giả vẫn còn tâm lý ủng hộ phim Việt và cố gắng xem một vài bộ phim dù chất lượng chưa tương xứng với kỳ vọng thì thì giờ đây những lời kêu gọi “cổ vũ điện ảnh Việt” lại mang lại cảm xúc tiêu cực, khiến khán giả khó chịu hơn. Điều này xuất phát từ việc mất niềm tin của một bộ phận người xem khi họ thấy nhiều phim được quảng cáo rất màu mè, hoành tráng nhưng khi vào xem chỉ thấy thất vọng với nội dung khiến không ít người cảm giác như bị lừa.

Một cái giá khá đắt cho những nhà sản xuất lợi dụng chiêu trò và bê bối để câu kéo khán giả thay vì đầu tư vào nội dung kịch bản cũng như chất lượng khung hình là sự quay lưng thậm chí kêu gọi tẩy chay của cộng đồng. Việc xem thường thị hiếu của người dân giờ đây sẽ phải chịu những cái kết đắng vì khán giả không còn dễ dãi như trước và có sự sàng lọc phim rất cao.

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng nhận định rằng khán giả bây giờ họ có nhiều lựa chọn và họ cũng ý thức rõ quyền lực của mình rất lớn nên họ bắt đầu lên tiếng. Tất nhiên, cũng có những lợi dụng từ các đối thủ hoặc những người xây dựng các trang câu người theo dõi sau đó bán lại cho những đơn vị kinh doanh online, nhưng mặt bằng chung thì khán giả bây giờ đã không còn dễ dãi nữa.

Đây là những tín hiệu báo động cho những nhà làm phim bước sang năm 2021. Chúng ta có thể trông chờ vào những sự khởi sắc của điện ảnh nếu đại dịch được kiểm soát tốt và vaccine được sớm đưa vào sử dụng. Hơn hết, điện ảnh Việt cần chú trọng hơn vào kịch bản phim và hạn chế chiêu trò để người xem đến với một tác phẩm thực sự bằng chất lượng của chính nó.