Nghề báo

Định vị Việt Nam trên bản đồ quốc tế: Đổi mới với chiến lược số và những câu chuyện chạm đến cảm xúc

Phan Anh 12/07/2025 11:32

(CLO) Trong bối cảnh toàn cầu hóa và kỷ nguyên số, việc xây dựng và quảng bá hình ảnh quốc gia đòi hỏi những cách tiếp cận mới mẻ và hiệu quả hơn bao giờ hết. Việt Nam đang nỗ lực chuyển mình, không ngừng đổi mới tư duy và phương thức truyền thông để đưa câu chuyện của mình vươn xa, đến với đông đảo bạn bè quốc tế, khẳng định vị thế và sức hấp dẫn của một đất nước năng động, giàu bản sắc.

Đa chiều, chân thực và đặt câu chuyện Việt Nam trong dòng chảy toàn cầu

Với rất nhiều năm kinh nghiệm tiếp xúc với truyền thông quốc tế và tham gia xây dựng Đề án Kênh truyền hình đối ngoại quốc gia VTV4, sắp tới là sự ra mắt kênh Vietnam Today vào đầu tháng 9, bà Nguyễn Thị Phương Liên, Phó Trưởng ban Truyền hình Đối ngoại - VTV4, Đài Truyền hình Việt Nam, đã chỉ ra hai hướng đi cốt lõi để truyền thông thực sự hiệu quả.

622fcc48018db7d3ee9c.jpg
Việc đa dạng hóa các hình thức truyền thông là yếu tố then chốt để Việt Nam có thể vươn xa và định vị mình trong kỷ nguyên mới.

Bà Liên nhấn mạnh rằng tất cả các chương trình truyền thông phải có góc nhìn đa chiều, mang tính toàn cầu, không chỉ dừng lại ở việc đưa thông tin đơn thuần mà phải kể những câu chuyện riêng biệt, thú vị về Việt Nam và cần đặt những câu chuyện đó trong dòng chảy chung của khu vực và quốc tế.

Bà Liên ví dụ, khi truyền thông về một chính sách thu hút đầu tư, thay vì chỉ đưa ra những con số khô khan, nên tổ chức các buổi tọa đàm với sự tham gia của đại diện nhiều công ty, nhiều chuyên gia để họ phân tích về cả thách thức lẫn cơ hội từ nhiều góc nhìn khác nhau. "Với những góc nhìn đa chiều như vậy, nhà đầu tư có thể quan tâm hơn rất nhiều", bà Liên nhận định.

Bà Liên đề cao sự cần thiết phải lấy con người làm trọng tâm trong tất cả các sản phẩm truyền thông báo chí. Câu chuyện cần được kể một cách đơn giản, chân thật, chạm đến cảm xúc. Ví dụ, khi nói về chuyển đổi số trong hành chính công, thay vì chỉ trình bày các con số, có thể kể về một người nông dân ở vùng sâu, vùng xa đã thành công bán nông sản ra quốc tế nhờ các sàn thương mại điện tử. "Hiệu quả sau cùng sẽ thuyết phục hơn rất nhiều so với những con số khô khan", bà Liên chia sẻ. Bởi lẽ, khán giả có thể không nhớ thông tin chi tiết, nhưng họ chắc chắn sẽ nhớ cảm xúc mà sản phẩm truyền thông để lại.

51925156b19307cd5e82.jpg
Bà Nguyễn Thị Phương Liên, Phó Trưởng ban Truyền hình Đối ngoại - VTV4, Đài Truyền hình Việt Nam.

Bà Liên cũng khẳng định, để thu hút khán giả quốc tế, các sản phẩm truyền thông phải đạt được chất lượng quốc tế, với hình ảnh rõ nét và âm thanh sống động. Điều quan trọng là vẫn phải thể hiện được bản sắc Việt Nam, nhưng những yếu tố này cần khắc họa được các giá trị mang tính toàn cầu. Khi kể về tính nhân văn, khát vọng hòa bình và ý chí vươn lên của dân tộc, những chương trình như vậy sẽ rất thu hút khán giả. Bà dẫn chứng chương trình gần đây kể về những ký ức của cựu chiến binh Mỹ về chiến tranh Việt Nam đã tạo được tiếng vang lớn.

Ưu tiên nền tảng số, ứng dụng AI, đổi mới tương tác

Phát triển quan điểm trên, ông Đào Thanh Tùng, Trưởng phòng Kinh doanh và Truyền thông, Báo Việt Nam News and Law (TTXVN), nhấn mạnh việc đẩy mạnh thông tin trên nền tảng số và mạng xã hội là ưu tiên hàng đầu. Việt Nam News không chỉ cung cấp tin tức qua báo in mà còn đặc biệt chú trọng phát triển báo điện tử và các chuyên trang.

z6796131343175_a30eba09071df5ee42565c5f4f6133a9.jpg
Với sứ mệnh là cầu nối giữa Việt Nam và thế giới, Việt Nam News and Law không ngừng nỗ lực để cung cấp thông tin chính xác, kịp thời và đa chiều, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước và con người Việt Nam đến bạn bè quốc tế.

Trang vietnamnews.vn hiện duy trì lượng truy cập ổn định gần 1 triệu pageview/tháng và được đánh giá là một trong những tờ báo có độc giả từ nhiều quốc gia nhất. Để đáp ứng nhu cầu của độc giả hiện đại, Việt Nam News còn chủ động đưa thông tin lên các mạng xã hội như Facebook Fanpage, YouTube và Instagram, giúp lan tỏa hình ảnh Việt Nam mạnh mẽ hơn trên trường quốc tế.

Việt Nam News cũng đang nghiên cứu và áp dụng các định hướng lớn nhằm tăng cường hiệu quả công tác thông tin đối ngoại, trong đó có việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào sản xuất và phân phối nội dung.

Công nghệ AI được kỳ vọng sẽ hỗ trợ tạo giọng đọc ảo cho tin tức nhanh, phát triển podcast, gợi ý tiêu đề và mô tả hấp dẫn, thậm chí tiềm năng dựng clip tự động từ bài báo dưới sự kiểm soát chặt chẽ.

Bên cạnh đó, báo đẩy mạnh thông tin đồ họa, tăng cường sản phẩm infographic động cho các chủ đề kinh tế, chính sách, đối ngoại, kể chuyện bằng hình ảnh, âm thanh và dữ liệu, đồng thời phát triển sản phẩm mới hướng đến độc giả trẻ và các sản phẩm sáng tạo cho dịp đặc biệt.

Ông Tùng cũng lưu ý rằng cần tiếp tục phát triển báo điện tử và các chuyên trang bằng cách tập trung đầu tư sản xuất đa phương tiện trên nền tảng số, nâng cấp và cải thiện giao diện website theo hướng thân thiện hơn, cải thiện tốc độ truy cập và tích hợp nhiều tính năng mới.

Để tăng cường tương tác và mở rộng tập độc giả, báo ứng dụng AI phân tích dữ liệu người xem để tối ưu thời điểm và nội dung đăng tải, tự động tạo phụ đề đa ngôn ngữ, tổ chức minigame, thử thách nội dung video ngắn để thu hút cộng đồng. “Đồng thời, hình ảnh địa phương phải được xuất hiện một cách tối ưu trên các công cụ tìm kiếm, đảm bảo tốc độ hiển thị hình ảnh địa phương nhanh nhất khi người dùng tìm kiếm về Việt Nam”, ông Đào Thanh Tùng nhấn mạnh.

Mở rộng kênh phát hành toàn cầu

Song song với nền tảng số, ông Đào Thanh Tùng cũng khẳng định tầm quan trọng của việc đa dạng hóa kênh phát hành báo in và e-paper. Báo in không chỉ được phân phối qua các kênh truyền thống mà còn được phát miễn phí tại các điểm du lịch và văn hóa có đông du khách nước ngoài, cũng như trên các chuyến bay và phòng chờ VIP của Vietnam Airlines.

z6796131344122_6ae9163ebe602894ae9a9f7e4ce33507.jpg
Đa dạng hóa kênh phát hành báo in và e-paper.

Đặc biệt, việc phối hợp với Bộ Ngoại giao và các cơ quan chức năng để sản xuất các số báo chuyên đề phục vụ các sự kiện quốc tế lớn do Việt Nam đăng cai, như Diễn đàn Tương lai ASEAN hay Hội nghị Thượng đỉnh P4G, đã giúp thông tin về Việt Nam được truyền tải sâu rộng.

Quan trọng hơn, Việt Nam News đã phát hành e-paper trên toàn cầu thông qua các nền tảng phân phối báo kỹ thuật số hàng đầu thế giới như PressReader (Canada) và Adaptive Channel (Pháp). Hàng ngàn khách hàng tại hơn 40 quốc gia/vùng lãnh thổ đang sử dụng các dịch vụ này, cho phép độc giả quốc tế dễ dàng tiếp cận nội dung mọi lúc, mọi nơi.

Việc tăng cường hợp tác quốc tế là chiến lược trọng tâm để mở rộng kênh truyền tải thông tin ra nước ngoài. Việt Nam News là thành viên sáng lập Mạng lưới Tin tức châu Á (ANN), một liên minh gồm 20 hãng tin tức hàng đầu khu vực.

Theo ông Tùng, nhờ thỏa thuận chia sẻ tin tức của ANN, nhiều thông tin của Việt Nam News đã được đăng tải lại trên các báo thành viên, giúp mở rộng phạm vi tiếp cận toàn cầu. Ngoài ra, Việt Nam News còn hợp tác với Media OutReach (MO), công ty dịch vụ phát hành thông cáo báo chí toàn cầu duy nhất sở hữu mạng lưới nhà báo và kênh truyền thông trực tuyến cho khu vực châu Á-Thái Bình Dương, giúp Việt Nam News phát hành thông cáo báo chí bằng hơn 40 ngôn ngữ tới 194 quốc gia. Báo cũng đang đàm phán với SPH về thỏa thuận bán chéo sản phẩm và chia sẻ nội dung.

Để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của độc giả, ông Tùng cho biết, Việt Nam News đang đa dạng hóa các sản phẩm thông tin, từ việc thành lập Phòng Tin Đa phương tiện để sản xuất hơn 300 video/năm giới thiệu văn hóa, nghệ thuật, danh lam thắng cảnh với phụ đề tiếng Anh, đến việc tăng cường sản xuất bài longform tích hợp hình ảnh, video, đồ họa tương tác.

"Đồng thời, Báo phát triển các sản phẩm mang tính sáng tạo, như ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, chúng tôi đang tiếp tục nghiên cứu các ấn phẩm mới cho dịp kỷ niệm 80 năm thành lập nước tới đây", ông Tùng chia sẻ.

Tổng hòa các chiến lược này cho thấy sự chủ động, tầm nhìn xa và nỗ lực không ngừng của các cơ quan truyền thông Việt Nam trong việc nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại, góp phần xây dựng hình ảnh Việt Nam hiện đại, năng động và hấp dẫn trên bản đồ thế giới.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Định vị Việt Nam trên bản đồ quốc tế: Đổi mới với chiến lược số và những câu chuyện chạm đến cảm xúc
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO