Điều chỉnh kích thước chữ

Do đâu doanh thu điện ảnh Hoa ngữ ảm đạm trong dịp nghỉ lễ?

(CLO) Với tổng 230 triệu USD thu về sau 5 ngày nghỉ lễ Quốc tế Lao động (1/5 - 5/5), thấp hơn dự tính của các nhà sản xuất là 300 triệu USD, phòng vé Trung Quốc năm nay chứng kiến sự sụt giảm đáng kể.

Audio

Số lượng nhiều do dồn ứ không bù được chất lượng kém

Dẫn đầu doanh thu phòng vé dịp nghỉ lễ là bộ ba phim “Hôn lễ của em” đạt 90 triệu USD với điểm chất lượng 5,2/10 trên Douban, “Phía trên vách núi” có đem lại 80 triệu USD cho nhà sản xuất đạt 7,7 điểm và “Bí ẩn phòng khách” thu về 30 triệu USD với 5,7 điểm chất lượng. Như vậy không có tác phẩm nào gây bùng nổ để đạt tới 100 triệu USD.

Theo China News, dù có doanh thu xếp đầu trong các tác phẩm ra mắt dịp này nhưng “Hôn lễ của em” lại có chất lượng không tốt do ekip đã không khéo léo trong việc xử lý kịch bản gốc “Ngày em đẹp nhất” của Hàn Quốc khiến nam chính trở thành người phụ bạc, luôn nhớ thương bạn gái cũ dù đã có người con gái khác.

“Hôn lễ của em” có doanh thu cao nhưng chất lượng bị đánh giá thấp.

“Hôn lễ của em” có doanh thu cao nhưng chất lượng bị đánh giá thấp.

Trong khi đó, “Phía trên vách núi” của vị đạo diễn danh tiếng Trương Nghệ Mưu lại làm về đề tài gián điệp chiến tranh, một điều khó thu thú người xem dù chất lượng điện ảnh của bộ phim tương đối ổn. Nhiều ý kiến cho rằng, đạo diễn họ Trương đang dần xuống tay cũng như không còn cân bằng được yếu tố thương mại và nghệ thuật nữa.

Báo Công luận

"Phía trên vách núi" khai thác đề tài không mấy thu hút.

Tờ China News cho biết, số lượng phim ra rạp dịp Quốc tế Lao động năm nay là 11, nhiều hơn so với năm ngoái. Đây có thể là do sự dồn ứ của các tác phẩm đáng lẽ đã được công chiếu sớm hơn nhưng dịch bệnh bùng phát đã khiến hệ thống phòng chiếu phải đóng cửa dẫn đến phim hoãn ra mắt.

Khi có quá nhiều bộ phim ra rạp cùng một lúc thì việc phân bố xuất chiếu cũng là một lựa chọn đau đầu của nhà sản xuất. Điều đó có thể ảnh hưởng đến doanh thu của mỗi tác phẩm.

Phim “Chân Tam quốc vô song” có sự góp mặt của Cổ Thiên Lạc một ngày chỉ có 1,2 suất chiếu do đó doanh thu không như kỳ vọng.

Khán giả chuyển hướng gu xem phim

Trên tờ Tin tức Bắc Kinh, đạo diễn Trần Chính Đạo, một người chuyên làm các tác phẩm về phá án, bí ẩn cho rằng các phim lấy đề tài mà ông hay khai thác những năm trước đều thu được kết quả khả quan, nhưng năm nay với "Bí ẩn phòng khách" chỉ đạt 30 triệu USD dù vị đạo diễn tự nhận chất lượng cũng như mức đầu tư không kém các dự án cũ.

"Bí ẩn phòng khách" của đạo diễn họ Trần có sự góp mặt của dàn diễn viên thực lực như “Thiên vương” Quách Phú Thành, Đoạn Dịch Hoành, Trương Tử Phong, Hứa Vỹ Ninh. Đội ngũ quay phim là những tay máy đến từ Hàn Quốc, cùng với sự trau chuốt trong từng khung hình nhưng doanh thu lại không đạt như kỳ vọng.

Điều này càng khiến ông lo lắng vì doanh thu bán vé sẽ là thứ quyết định sau này ông có thể làm phim theo thể loại này nữa hay không, và có quyền đưa ý kiến với các nhà đầu tư đến mức nào.

Báo Công luận

"Bí ẩn phòng khách" khó cạnh tranh với những phim về thanh xuân, hài hước,... dù có sự góp mặt của những diễn viên chất lượng.

Theo đạo diễn Trần Chính Đạo, hiện tại gu thưởng thức của khán giả đã thay đổi và chuyển sang những bộ phim về tình cảm gia đình gây xúc động hoặc phim tình yêu thanh xuân. Họ cũng yêu thích những bộ phim có kỹ xảo hoành tráng, dạng võ thuật với sự đầu tư công phu. Các thể loại còn lại khó nhận được sự chú ý.

Bên cạnh đó, những tác phẩm nhìn từ góc độ của nữ chính trong điện ảnh Trung Quốc cũng đang bị bỏ ngỏ và việc thiếu sự đa dạng hình tượng nhân vật khiến cho biên kịch Lý Ngọc lo ngại cô và khán giả không thể tìm thấy điểm chung trong Tiger Robbers (Trộm hổ) mà cô chắp bút. Phim hiện tại chỉ đạt 6 triệu USD.

Hơn nữa, khán giả cũng ngày càng dễ dàng chấp nhận những tác phẩm đơn giản, có tính giải trí cao, đặc biệt là phim hài. Điều đó, khiến cho những phim mang tính điện ảnh sâu sắc dần vắng bóng. Các nhà sản xuất cũng chạy theo thị trường, ưu ái các tác phẩm hài hước, đồng thời có sự góp mặt của các ngôi sao trẻ, dù không được đào tạo bài bản về diễn xuất, nhưng có lượng người hâm mộ đông đảo nhằm lôi kéo khán giả tới rạp.     

Khang Lâm