Du lịch MICE ‘hậu Covid-19’ giữa Việt Nam - Hàn Quốc: Đẩy mạnh hợp tác với nhiều kế hoạch khả thi

Chủ nhật, 26/06/2022 16:35 PM - 0 Trả lời

(CLO) Để thúc đẩy mối quan hệ giữa Việt Nam – Hàn Quốc trong ngành du lịch nói chung, mô hình du lịch MICE nói riêng sau thời kỳ hậu Covid-19, các doanh nghiệp của hai nước đã đẩy mạnh hợp tác với nhiều kế hoạch khả thi.

Nhiều tín hiệu khả quan

Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Du lịch, năm 2019, du lịch Việt Nam đón gần 4,3 triệu lượt du khách Hàn Quốc, giữ vị trí thứ 2 trong top thị trường du khách lớn nhất của du lịch Việt Nam. Đồng thời, tại Hàn Quốc, số lượng khách du lịch Việt Nam đến đây đạt 554.000 lượt, trong đó có 73.000 người nhập cảnh sử dụng du lịch MICE, tăng 21,7% so với năm 2018.

Du lịch Việt Nam và Hàn Quốc đang có nhiều tín hiệu khả quan sau những ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Du lịch Việt Nam và Hàn Quốc đang có nhiều tín hiệu khả quan sau những ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Bài liên quan

Sau khi 2 nước khống chế được dịch Covid-19, Chính phủ Việt Nam đã triển khai một loạt biện pháp vừa kiểm soát dịch vừa duy trì phát triển kinh tế - xã hội. Ngày 15/3/2022, Việt Nam mở cửa lại toàn bộ hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới. Thông qua giải pháp này, trong 5 tháng đầu năm 2022, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt 229.000 lượt, tăng 4,5 lần so với cùng kỳ năm 2021. Riêng du khách Hàn Quốc đến Việt Nam đạt 56.5000 lượt, tăng 334% so với cùng kỳ năm 2021.

Ở chiều ngược lại, từ ngày 1/6/2022, Chính phủ Hàn Quốc cũng linh hoạt về chính sách thị thực, cấp lại visa du lịch và miễn cách ly bắt buộc qua đó tạo điều kiện thuận lợi để du lịch phục hồi.

Được biết, trong những ngày gần cuối tháng 6, tại Khách sạn New World (quận 1, TP. HCM) Tổng cục Du lịch Hàn Quốc cũng đã tổ chức Hội thảo Du lịch MICE Roadshow 2022.

Sự kiện nhằm tái quảng bá du lịch MICE (du lịch khen thưởng, hội họp) Hàn Quốc, đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, trao đổi, hợp tác giữa các doanh nghiệp lữ hành Việt - Hàn. Đây là một trong những hoạt động nhằm thúc đẩy du lịch MICE thời kỳ hậu Covid-19 đòi hỏi doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc đẩy mạnh hợp tác.

Tham dự sự kiện từ phía Hàn Quốc có 25 đơn vị là các cơ quan xúc tiến du lịch, chính quyền địa phương như Cục xúc tiến du lịch Gyeonggi, Cục xúc tiến du lịch tỉnh Gangwon, các đơn vị du lịch tại Hàn Quốc; về phía Việt Nam là các sở ban ngành liên quan cùng hơn 150 đơn vị lữ hành.

Tham dự sự kiện từ phía Hàn Quốc có 25 đơn vị là các cơ quan xúc tiến du lịch, chính quyền địa phương như Cục xúc tiến du lịch Gyeonggi, Cục xúc tiến du lịch tỉnh Gangwon, các đơn vị du lịch tại Hàn Quốc; về phía Việt Nam là các sở ban ngành liên quan cùng hơn 150 đơn vị lữ hành.

Ông Kwon Jong Sool – Vụ trưởng Vụ du lịch MICE, Tổng cục Du lịch Hàn Quốc cho biết: "Tôi rất vui mừng được quay trở lại Việt Nam sau 3 năm và rất ngưỡng mộ các thành quả chống dịch của Việt Nam, đưa cuộc sống trở về thời kỳ trước dịch bệnh, tạo điều kiện tái hợp tác, phát triển với nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Hàn Quốc".

Hàn Quốc hiện nay vẫn được coi là trái tim của du lịch MICE ở châu Á, được rất nhiều sự kiện lớn lựa chọn là nơi tổ chức như Thế vận hội mùa động năm 2018, cùng cơ sở vật chất hạ tầng chất lượng cao phục vụ du lịch MICE tại hầu hết các thành phố như Seoul, Busan, Jeju, Incheon, Gyeonggi và Gangwon vừa hiện đại lại có sự giao thoa với văn hóa truyền thống, tạo nên sự thích thú cho khách du lịch.

Du lịch Hàn Quốc đang nhận được nhiều sự quan tâm hơn từ các doanh nghiệp Việt Nam.

Du lịch Hàn Quốc đang nhận được nhiều sự quan tâm hơn từ các doanh nghiệp Việt Nam.

Theo xếp hạng của SkyTrax, sân bay quốc tế Incheon là sân bay tốt nhất thế giới trong 12 năm liên tục; và theo xếp hạng của Liên đoàn các hiệp hội quốc tế (Union of International Associations – UIA), Hàn Quốc đã xếp hạng nhất trong 2 năm liên tiếp 2016 và 2017 với việc tổ chức nhiều sự kiện MICE lớn và thành công.

Theo phó Giám đốc Sở du lịch TP.HCM Bùi Thị Ngọc Hiếu, năm 2020 và 2021, TP.HCM tự hào được vinh danh là “Điểm đến du lịch MICE hàng đầu châu Á”, sánh vai với các Thành phố lớn trong khu vực.

Với những nét tương đồng về văn hóa, rất nhiều tín hiệu quả quan, kèm theo kỳ vọng hợp tác giữa hai nước.

“Trong thời gian tới với sự nỗ lực của cơ quan du lịch quốc gia cũng như sự đồng lòng, quyết tâm của các hãng hàng không, doanh nghiệp 2 bên sẽ giúp lượng khách giữa hai quốc gia tăng trưởng mạnh mẽ hơn, đặc biệt về phân khúc du lịch MICE”, bà Hiếu nói.

Cần đơn giản hóa thủ tục nhập cảnh

Theo các chuyên gia, để ngành du lịch hồi phục đòi hỏi trong thời gian tới, Tổng cục Du lịch Hàn Quốc nên tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa, cho người dân hai nước qua lại lẫn nhau và khách từ nước thứ 3 đến Việt Nam - Hàn Quốc du lịch. Cụ thể nhất, là đơn giản hơn nữa thủ tục xuất nhập cảnh, phòng chống dịch Covid-19.

Ngoài ra, doanh nghiệp Việt Nam cũng đẩy mạnh hợp tác kinh doanh với doanh nghiệp Hàn Quốc, qua đó, thu hút du khách, cũng như kịp thời kiến nghị đến cơ quan quản lý tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thúc đẩy trao đổi khách giữa 2 quốc gia.

Không ít chính sách, chương trình hấp dẫn được đặt ra để thu hút khách du lịch.

Không ít chính sách, chương trình hấp dẫn được đặt ra để thu hút khách du lịch.

Trước những kiến nghị của doanh nghiệp, Trưởng đại diện KTO tại Việt Nam, ông Lee Jae Hoon cho biết, trong 2 năm 2020 – 2021, mặc dù gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19, tuy nhiên, KTO luôn sẵn sàng chào đón doanh nghiệp Việt Nam đến với du lịch MICE Hàn Quốc.

Nhằm thu hút khách du lịch MICE trong năm 2022, KTO áp dụng chương trình hỗ trợ dành riêng cho các đoàn khách du lịch MICE đi Hàn Quốc có quy mô từ 10 người trở lên. Theo đó, với các đoàn khách du lịch khen thưởng và đoàn khách du lịch kết hợp hội họp từ 10 - 49 khách, từ 50-199 khách, từ 200-499 khác, từ 500 - 999 khách, trên 1.000 khách, sẽ được tặng quà lưu niệm thân thiện môi trường có giá trị tương ứng 8.000 won/người; 20.000 won/người; 30.000 won/người; 40.000 won/người và 50.000won/người. Ngoài ra, tất cả đoàn MICE từ 10 khách trở lên sẽ được tặng bộ kit phòng chống Covid-19, vé tham quan điểm du lịch, hoạt động trải nghiệm văn hóa, show biểu diễn văn hóa, nghệ thuật.

Hàn Quốc cũng hỗ trợ linh hoạt theo hạn mức quy định đối các đoàn MICE đạt tiêu chuẩn và đăng ký trước với KTO về chi phí tiệc liên hoan hoặc gala dinner; kinh phí thuê nhóm biểu diễn văn nghệ; teambuilding; quà lưu niệm; chi phí thuê địa điểm tổ chức sự kiện; tổ chức chào mừng đoàn; trình diễn ánh sáng bằng máy bay không người lái.

Việc di chuyển đến Hàn Quốc dần trở nên thuận tiện hơn sau dịch Covid-19.

Việc di chuyển đến Hàn Quốc dần trở nên thuận tiện hơn sau dịch Covid-19.

Đặc biệt, KTO và doanh nghiệp Hàn Quốc còn hỗ trợ chi phí vé máy bay, chi phí ăn ở tại Hàn Quốc, dịch vụ phòng chờ sân bay,… cho đoàn khảo sát tiềm năng hợp tác trao đổi khách 2 chiều loại hình du lịch MICE. Cụ thể, với số lượng tối thiểu của đoàn khảo sát MICE dự kiến tới Hàn Quốc từ 300 khách, 500 khách, 1.000 khách sẽ được hỗ trợ tương ứng 30% chi phí khảo sát và hỗ trợ 70% chi phí khảo sát còn lại sau khi toàn bộ đoàn khách tới Hàn Quốc.

Trong tháng 11 và 12 hàng năm, Hàn Quốc sẽ khen thưởng các công ty lữ hành có thành tích gửi khách đoàn MICE tới Hàn Quốc trong 5 năm liên tiếp như trao kỷ niệm chương cho các hãng lữ hành đưa trên 3.000 khách MICE đến Hàn Quốc; tặng quà lưu niệm hoặc voucher trị giá 3 triệu won; hỗ trợ chi phí khảo sát với các công ty đưa trên 10.000 khách MICE đến Hàn Quốc.

Thúy Vy

Bình Luận

Tin khác

Đà Nẵng tổ chức lễ hội Bóng đá Brazil - Việt Nam, tặng vé xem pháo hoa cho du khách

Đà Nẵng tổ chức lễ hội Bóng đá Brazil - Việt Nam, tặng vé xem pháo hoa cho du khách

(CLO) Ngày 29/3, Sở Du lịch Đà Nẵng tổ chức công bố Chương trình kích cầu và thu hút khách du lịch với chủ đề Enjoy Danang 2024 - Tận hưởng Đà Nẵng 2024, với các sản phẩm sự kiện, lễ hội, du lịch ẩm thực, du lịch ban đêm, du lịch cưới và du lịch MICE đặc sắc.

Đời sống văn hóa
Chương trình nghệ thuật ‘Tháng 3 hoan ca’ kỷ niệm 49 năm giải phóng Đà Nẵng

Chương trình nghệ thuật ‘Tháng 3 hoan ca’ kỷ niệm 49 năm giải phóng Đà Nẵng

(CLO) Chương trình nghệ thuật “Tháng 3 hoan ca” nhằm ca ngợi tinh thần chiến đấu bất khuất, ý chí kiên cường của quân và dân ta và sự phát triển vượt bậc của TP Đà Nẵng.

Đời sống văn hóa
Quảng Trị ra quân khai thác vụ cá nam và khởi động mùa du lịch biển 2024

Quảng Trị ra quân khai thác vụ cá nam và khởi động mùa du lịch biển 2024

(CLO) Ngày 29/3, tại biển Cửa Việt thuộc thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị, diễn ra lễ ra quân khai thác vụ cá nam và khởi động mùa du lịch biển 2024. 

Đời sống văn hóa
Ấn tượng Lễ hội văn hóa Việt Nam - Nhật Bản 2024

Ấn tượng Lễ hội văn hóa Việt Nam - Nhật Bản 2024

(CLO) Lễ hội văn hóa Việt Nam - Nhật Bản 2024 là chương trình thường niên được tổ chức bởi Đại học Đông Á, với nhiều hoạt động giao lưu văn hóa đặc sắc.

Đời sống văn hóa
Tuyên Quang đến Đà Nẵng kích cầu du lịch

Tuyên Quang đến Đà Nẵng kích cầu du lịch

(CLO) Ngành du lịch tỉnh Tuyên Quang vừa tổ chức giới thiệu hàng loạt sự kiện hấp dẫn về năm du lịch và lễ hội khinh khí cầu đến với du khách tại TP Đà Nẵng nói riêng, miền Trung nói chung.

Đời sống văn hóa