(NB&CL) Ngay khi thông tin phương tiện tham gia giao thông phải có bảo hiểm bắt buộc, đã có tình trạng người dân đổ xô đi mua bảo hiểm cho xe máy. Thế nhưng có không ít ý kiến cho rằng, người dân mua bảo hiểm hiện nay chỉ để… đối phó với cảnh sát giao thông.
Ghi nhận của PV, những ngày gần đây, các điểm bán bảo hiểm, đại lý bảo hiểm tăng đột biến về doanh số do người dân đổ xô đến mua bảo hiểm cho xe máy. Không chỉ vậy, trên mạng xã hội cũng phát sinh hàng nghìn bài viết đăng, quảng cáo với nội dung bán bảo hiểm xe máy, ô tô với giá thấp hơn so với mua ở các đại lý. Ngay tại các vỉa hè trên nhiều tuyến đường như: Cầu Giấy, Xuân Thủy, Trần Duy Hưng… cũng có nhiều người bán bảo hiểm cho xe máy với mức giá thậm chí chỉ có 10.000 đồng.
Nhiều người đến tại thời điểm khi được PV hỏi cho biết, mặc dù đã tham gia giao thông từ rất lâu, nhưng đây là lần đầu tiên mua bảo hiểm cho xe máy. Thế nhưng, trước “ma trận” về giá của các loại bảo hiểm, người dân cũng không biết phải mua loại nào, hãng nào mới đúng quy định và để không bị CSGT phạt khi kiểm tra. Tại một điểm bán bảo hiểm ở đường Cầu Giấy với giá 20.000 đồng/năm, người bán cho biết, mỗi ngày bán được vài chục cái là chuyện bình thường. Nhiều người mua còn không cần quan tâm và không hiểu giá trị của tờ bảo hiểm, chỉ sử dụng để…đối phó CSGT.
Nguyên tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam – Phùng Đắc Lộc cho biết, bảo hiểm giá rẻ đang bán tràn lan với giá rẻ với giá 20.000 đồng/năm là bảo hiểm tự nguyện dành cho 2 người ngồi trên xe máy. Còn bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm chủ xe cơ giới là phí do Nhà nước quy định, người bán không thể bán thấp hơn giá quy định. Có trường hợp bán thấp hơn do người bán tự giảm phần hoa hồng cho khách hàng, nhưng trên giấy chứng nhận bảo hiểm vẫn phải ghi đủ 66.000 đồng.
Bà Nguyễn Thị Vân Anh - Phó Giám đốc Ban Kế hoạch Marketing của Công ty bảo hiểm Bưu điện cho biết, khi mua bảo hiểm, công ty bảo hiểm sẽ thay chủ xe để bồi thường cho quyền lợi của nạn nhân (bên thứ ba) nếu chủ xe không may gây tai nạn. Điều này sẽ rất hữu dụng với một số trường hợp nếu người gây ra tai nạn rất nghèo và không đủ khả năng bồi thường cho nạn nhân. Do đó, pháp luật bắt buộc chủ xe phải mua bảo hiểm, để khi xảy ra tai nạn giao thông, đặc biệt là những vụ nghiêm trọng, nạn nhân luôn nhận được quyền lợi bồi thường từ phía công ty bảo hiểm dù người gây ra tai nạn có điều kiện tài chính hay không.
TS Trần Hữu Minh - Phó Chánh văn phòng Ủy ban an toàn giao thông quốc gia cho rằng, các hoạt động mua bán bảo hiểm xe máy tràn lan với giá rẻ từ 10.000 đồng đến 20.000 đồng đang gây hiểu lầm với người dân là bảo hiểm bắt buộc. Thực tế đây là bảo hiểm tự nguyện. Do đó, người dân cần tới các nơi bán có uy tín để được tư vấn và mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.
Thực tế có nhiều người vẫn lầm tưởng rằng 2 loại bảo hiểm xe máy bắt buộc và tự nguyện là giống nhau. Chính điều này đã dẫn đến việc mua bảo hiểm tự nguyện giá rẻ ở ven đường mà không biết là dù có bảo hiểm này thì vẫn bị phạt.
Người dân chưa thấy được lợi ích từ việc mua bảo hiểm
Về vấn đề từ nhiều năm nay, người dân không quan tâm tới việc mua bảo hiểm xe máy, chỉ khi có đợt tổng kiểm tra mới đổ xô đi mua, nhiều ý kiến cho rằng, khi xảy ra sự cố thường rất khó để lấy tiền đền bù từ bảo hiểm. Hầu hết trong thực tế, khi có tai nạn xảy ra, thông thường người dân sẽ tự hòa giải, thương lượng với nhau. Còn để yêu cầu bảo hiểm chi trả thì phải thực hiện nhiều thủ tục phức tạp.
Như trường hợp của anh Trần Quốc Hùng (Đền Lừ, Hà Nội), vào năm 2017 khi xảy ra sự cố va chạm, anh cũng đã thử nộp hồ sơ cho công ty bảo hiểm, nhưng để lấy được tiền thì phía công ty yêu cầu nhiều loại giấy tờ như: biên bản hiện trường, tỷ lệ thương tật, tình trạng hư hỏng của xe, xác nhận của CSGT về tình trạng người điều khiển phương tiện không vi phạm các quy định… thời gian đi lại, làm việc với các bên mất quá nhiều thời gian, cho nên anh Hùng đành phải bỏ cuộc.
Hay gần đây nhất, trên mạng xã hội anh T.H đã thử chứng minh của việc “vô tác dụng” khi mua bảo hiểm xe máy với tình trạng hiện nay của các đơn vị bán bảo hiểm bằng cách mua bảo hiểm bắt buộc (66.000 đồng) và bảo hiểm tự nguyện (20.000 đồng) sau đó gọi lên tổng đài xin được tư vấn về quyền lợi. Theo đó, nhân viên tổng đài tư vấn, nếu xảy ra tai nạn thì khách hàng có thể gọi cho số chăm sóc khách hàng để trình báo, ngay sau đó sẽ có nhân viên kiểm định của khu vực tai nạn liên hệ lại để hỗ trợ ngay. Anh T.H quyết định “thử” tính hiệu lực của bảo hiểm bằng cách gọi lên tổng đài trình báo tai nạn vào lúc 8h sáng. Nhân viên tổng đài sau khi nhận thông tin của anh T.H đã yêu cầu anh chờ để được nhân viên kiểm định khu vực xảy ra tai nạn gọi lại hỗ trợ. Thế nhưng mãi đến 16 giờ, không có một nhân viên nào gọi lại để hỗ trợ. Nhiều ý kiến cũng cho rằng, việc mua bảo hiểm cho xe máy hiện tại vẫn chỉ mang lại quyền lợi cho phía đơn vị bán, còn người dân vẫn chưa thực sự nhận thấy lợi ích và quyền lợi nhận được khi bỏ tiền ra mua bảo hiểm. Do đó, nhiều người chưa quan tâm đến mua loại bảo hiểm này do thủ tục yêu cầu chi trả phức tạp, trong khi các bên đều muốn giải quyết nhanh chóng.
Theo các chuyên gia, với tình trạng hiện nay, mặc dù bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với xe máy tuy ý nghĩa tốt, nhưng chưa thực sự phát huy tác dụng theo yêu cầu. Người dân đang nhìn việc “ép” mua này như một loại thủ tục “hành dân” khi họ chưa dễ dàng nhận được quyền lợi. Pháp luật cần quy định trách nhiệm bồi thường, chi trả của đơn vị cung cấp dịch vụ bảo hiểm nhanh chóng, thuận tiện hơn, để người tham gia bảo hiểm thấy được lợi ích của họ và tham gia đầy đủ hơn. Nhất là hiện nay, hầu hết các vụ va chạm xe máy không quá nghiêm trọng, người dân lại không giữ nguyên hiện trường cho nên việc nhận được tiền bảo hiểm là không dễ. Bên cạnh đó, cơ quan quản lý cần phải nghiên cứu, đơn giản hóa thủ tục quy trình bồi thường cho khách hàng khi mua bảo hiểm xe máy. Hiện nay, khi xảy ra các vụ va chạm xe, các công ty bảo hiểm đã đưa ra hàng loạt thủ tục rườm rà, làm khó cho người dân.
Hiện tại, các doanh nghiệp bán bảo hiểm vẫn đang cung cấp dịch vụ chủ yếu dựa trên việc người dân bắt buộc phải mua bảo hiểm, chứ không phải người dân thấy được lợi ích nên mua. Cách làm này của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ sẽ khiến khách hàng không biết đến giá trị của sản phẩm, hầu hết chỉ coi là “tờ giấy” dùng để đối phó CSGT. Nếu không đơn giản hóa các thủ tục thì những giấy chứng nhận bảo hiểm mà người dân mua sẽ mãi mãi không được sử dụng như tên gọi, đem lại lợi ích cho người dân khi xảy ra sự cố mà nó chỉ mang lại lợi nhuận cho những đơn vị bán.
(CLO) Chiều ngày 22/11, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về Hội và nâng cao chất lượng tham mưu trong công tác văn phòng của Hội Nhà báo khu vực phía Bắc.
(CLO) Hàng trăm tài liệu, cổ vật có niên đại cách ngày nay hơn 2.000 năm, phản ánh sự hình thành và phát triển của nền văn hóa Đông Sơn trên đất Vĩnh Phúc.
(CLO) Ngày 22/11, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có Quyết định xử phạt Công ty cổ phần chứng khoán SmartInvest gần 1,4 tỷ đồng vì hàng loạt vi phạm.
(CLO) Bất chấp những thách thức từ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, kinh tế Ukraine đã tăng trưởng 4.2% trong 10 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, theo thông báo của Bộ Kinh tế Ukraine vào ngày 18 tháng 11.
(CLO) Triều Tiên và Nga vừa ký kết một thỏa thuận mới nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế sau các cuộc hội đàm tại Bình Nhưỡng trong tuần này, theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA).
(CLO) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai vừa phối hợp với Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 thực hiện điều tra, phỏng vấn sâu người dân vùng lũ lịch sử gây chết và mất tích nhiều người ở xã Phúc Khánh.
(CLO) Trong những tuần gần đây, các hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã liên tiếp công bố kế hoạch cắt giảm nhân sự và đóng cửa nhà máy khi họ chật vật tìm kiếm lợi nhuận từ các dòng xe điện (EV) và đối mặt với làn sóng cạnh tranh từ những sản phẩm giá rẻ hơn.
(CLO) Chính quyền Tổng thống Joe Biden vừa thông báo với Quốc hội kế hoạch xóa 4,65 tỷ USD khoản nợ mà Ukraine đang gánh chịu, theo một bức thư do Bloomberg News thu thập được.
(CLO) Ngày 22/11, Toà án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh mở phiên toà sơ thẩm xét xử các bị cáo: Xeng và Sisavanh Yongyaerlor (cùng SN 1988, trú huyện Khăm Cợt, tỉnh Bolikhămxay, Lào) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.
(CLO) Ngày 22/11, tại Nhà Thái Học thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã diễn ra Vòng Chung kết Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
(CLO) Ngày 22/11, Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đã công bố Bộ Quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp mới nhằm nâng cao uy tín, chất lượng và trách nhiệm của môi giới.
(CLO) Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 6068/QĐ-UBND ngày 22/11/2024 về việc công bố tình huống khẩn cấp các sạt lở trên các tuyến đê hữu Bùi, Bùi 2, Gò Khoăm, sạt lở bờ sông Bùi trên địa bàn huyện Chương Mỹ.
(CLO) Tỉnh Lai Châu cam kết tạo mọi thuận lợi để hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác du lịch với mục tiêu "doanh nghiệp phát tài - Lai Châu phát triển''.
(CLO) Ngày 22/11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông và lãnh đạo các sở, ngành thành phố đi kiểm tra tiến độ thi công và thực hiện Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.
(CLO) UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6015/QĐ-UBND về việc phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông khu vực tiếp cận Bệnh viện Phụ sản Trung ương cơ sở 2, Bệnh viện Nhi Trung ương cơ sở 2, huyện Quốc Oai.
Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/01/2025 đến 12/02/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản đề nghị các địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, hoàn thành toàn bộ trong tháng 11/2024 nhằm đáp ứng tiến độ dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa.
(CLO) Thông tư 71/2024/TT-BCA quy định rõ trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, chủ phương tiện xe ô tô chở người từ 8 chỗ trở lên (không kể chỗ của người lái xe) kinh doanh vận tải, xe ô tô đầu kéo, xe cứu thương và xe cứu hộ.
(CLO) Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, hành trình “Kết nối di sản miền Trung” của ngành đường sắt được vinh dự được bình chọn dẫn đầu hạng mục hoạt động - dịch vụ trải nghiệm ấn tượng.
(CLO) Vụ tai nạn giữa xe khách giường nằm và xe đầu kéo chở xăng dầu trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây khiến phụ xe tử vong, 10 người trên xe khách bị thương được đưa đi cấp cứu.
(CLO) Những số liệu thống kê về tai nạn giao thông liên quan đến thanh thiếu niên điều khiển mô tô, xe máy khiến chúng ta không khỏi giật mình. Thậm chí vì phút nông nổi của tuổi trẻ mà nhiều thanh thiếu niên phải trả giá bằng cả sinh mạng hay vướng vào vòng lao lý.
(CLO) Thành phố Hà Nội sẽ thực hiện các giải pháp đảm bảo hiệu quả lộ trình chuyển đổi, phát triển và đạt được tỷ lệ phương tiện sử dụng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh đạt 100% vào năm 2035.
(CLO) Sau khi báo Nhà báo và Công luận phản ánh tình trạng xe chở khoáng sản thường xuyên qua cầu yếu. Ngày 20/11, trở lại khu vực cầu Sông Yun phóng viên phát hiện biển báo giới hạn tải trọng 20 tấn ở đầu cầu đã “biến mất”.